Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 08:22

Khả năng lớn đạt được thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung trong 90 ngày

Các nhà phân tích nhận định khả năng lớn Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại song phương trong 90 ngày đình chiến thương mại.

Quốc kỳ Trung Quốc (trái) và quốc kỳ Mỹ (phải) tại một hội nghị. (Nguồn: Reuters/TTXVN)

Sau khi đàm phán thương mại Mỹ-Trung kết thúc tại Bắc Kinh, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 09/01 cho biết Trung Quốc đã cam kết mua "một lượng lớn" nông sản, mặt hàng năng lượng cũng như các hàng hóa do Mỹ sản xuất.

Trong một tuyên bố với rất ít chi tiết về kết quả cụ thể của cuộc đàm phán mới đây, USTR cho hay hai bên đã thảo luận "các cách chức để có được sự công bằng, có qua có lại và cân bằng trong mối quan hệ thương mại giữa hai nước."

Theo USTR, các quan chức Mỹ và Trung Quốc cũng đã thảo luận về các vấn đề liên quan tới bảo vệ sở hữu trí tuệ cũng như sự cần thiết của một thỏa thuận để giải quyết bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các cuộc họp trong tuần này là đàm phán trực tiếp đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hồi tháng 12/2018 đình chiến thương mại trong vòng 90 ngày.

Nếu không đạt được thỏa thuận nào trước ngày 2/3, Tổng thống Trump khẳng định ông sẽ tiến hành nâng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, vào thời điểm mà nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại một cách đáng kể.

Tuy nhiên, truyền thông tại Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng Bắc Kinh và Wasington sẽ đạt được thỏa thuận trong thời hạn đã định.

Cụ thể, Đại Công báo, một tờ nhật báo tại Hong Kong (Trung Quốc) đưa tin, các nhà phân tích nhận định khả năng lớn Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại song phương trong 90 ngày đình chiến thương mại.

Theo tờ báo, giáo sư về quan hệ quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc Thời Ân Hoằng cho rằng sức ép kinh tế mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt ngày càng lớn nên khả năng hai bên đạt được thỏa thuận trong 90 ngày là rất lớn. 

Dư luận bên ngoài cho biết cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ lần này đã thu hút sự quan tâm của cả thế giới vì liên quan đến sự phát triển tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, theo giáo sư Học viện quản lý công thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc Mao Thọ Long, xét về ngắn hạn, Trung Quốc và Mỹ vẫn có không gian đạt được nhận thức chung nhất định. Dự kiến hai bên có thể sẽ có một số thỏa thuận cụ thể ở một số lĩnh vực cục bộ.

Tuy nhiên, nếu hai nước muốn tránh triệt để xung đột thương mại là tương đối khó. Ông Mao Thọ Long cho rằng một mặt, cùng với sự trỗi dậy không ngừng của Trung Quốc, sự xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ trong nhiều lĩnh vực sẽ ngày càng nhiều. Mặt khác, chính sách thương mại của Mỹ đã chuyển sang chủ nghĩa đơn phương, muốn thay đổi triệt để vấn đề mất cân bằng thương mại Trung-Mỹ là rất khó khăn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết