Tiếng Việt | English

28/08/2016 - 18:50

Khai mạc Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Sáng 28/8, tại thủ đô Hà Nội, Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác lần thứ IV đã chính thức khai mạc với sự tham gia của 445 đại biểu thanh niên.

 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng bức chân dung Bác Hồ cho TƯ Đoàn - Ảnh: NAM TRẦN

Đây là những thanh niên có thành tích xuất sắc trong lao động, học tập, công tác, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội, Đội, và là những tấm gương điển hình trong việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau khi báo công dâng Bác, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và đón nhận huy hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, 445 đại biểu đã vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp gỡ, đối thoại ngay tại phòng họp Diên Hồng trong tòa nhà Quốc hội.

Cuộc gặp gỡ dự kiến chỉ 60 phút nhưng đã được kéo dài trên 100 phút, với 9 ý kiến phát biểu, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Quốc hội những vấn đề liên quan đến công tác thanh niên, phát huy sức mạnh trí tuệ của thanh niên.

Học tập, rèn luyện để “hoài bão ngày càng lớn”

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Khi bước vào hội trường này, thấy các đại biểu thanh niên tiên tiến, tôi rất vui và hi vọng trong nhiệm kỳ tới sẽ có nhiều đại biểu Quốc hội trẻ là các bạn đang ngồi ở đây hôm nay.

Tôi ngồi trên bàn chủ tịch đoàn cùng anh Lê Quốc Phong (bí thư thứ nhất TƯ Đoàn), và khi các bạn phát biểu, anh Phong đã nói và tôi rất đồng ý là các bạn phát biểu rất giống các đại biểu Quốc hội. Các bạn rất tự tin, các câu hỏi của các bạn đều rất trúng, rất đúng và đáng suy nghĩ.

Quốc hội khóa này có 494 đại biểu, và các bạn ở đây là 445 đại biểu, và hôm nay lại ngồi đúng phòng họp Diên Hồng, là phòng họp chính mỗi khi Quốc hội họp, và tôi có cảm giác đây là những đại biểu quốc hội trong tương lai. Chúng ta phải lấy đây làm mục đích để phấn đấu. Biết đâu, trong tương lai sẽ có người nào ở đây sẽ là Chủ tịch Quốc hội”.

Phát biểu với các đại biểu, bà Kim Ngân nhấn mạnh: "Tuổi trẻ Việt Nam từ thế hệ này đến thế hệ khác đều nêu cao khát vọng, chí khí anh hùng, không quản ngại khó khăn gian khổ. Phong trào học tập và làm theo lời Bác góp phần làm cho thanh niên vừa hồng vừa chuyên, đóng góp tốt vào công cuộc xây dựng xã hội, đất nước.

445 đại biểu dự đại hội thực sự là tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chủ tịch Quốc hội mong muốn thanh niên cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác.

Theo đó, giới trẻ cần ra sức học tập và rèn luyện để “tâm ngày càng trong, trí ngày càng sáng, hoài bão ngày càng lớn”. Giới trẻ cần luôn khắc trong lòng những chữ nàyvà phải thể hiện bằng việc làm cụ thể hàng ngày.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chụp ảnh lưu niệm với các thanh niên tiêu biểu- Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu như “đại biểu Quốc hội”.

Sau khi nghe các ý kiến, Chủ tịch quốc hội đã giải đáp từng thắc mắc, kiến nghị của các đại biểu.

Đại biểu Nguyễn Anh Khoa (phó chủ tịch UBND xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) cho biết khi tham gia dự án 600 phó chủ tịch, về địa phương công tác thì có “bệnh lạ” đang hoành hành khiến người dân lo lắng. Khoa đã tuyên truyền để ổn định tư tưởng người dân, rồi anh tham gia giúp dân xây dựng nông thôn mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng tin học vào công tác văn phòng góp phần cải thiện hành chính cho người cho người dân và doanh nghiệp.

“Cháu luôn học tập Bác Hồ ở tinh thần tận tụy vì nước vì dân. Và hôm nay, tại đây, cháu mong Đảng, Nhà nước, Quốc hội tiếp tục quan tâm đến thế hệ trẻ. Làm sao để tạo cơ chế, chính sách để cán bộ trẻ về công tác ở nông thôn, cơ sở”, Khoa nói.

Chủ tịch Kim Ngân chúc mừng dự án tuyển chọn, đưa 600 phó chủ tịch xã về cơ sở đã khá thành công, trong đó có phần đóng góp, tham gia của TƯ Đoàn.

Về việc cần tạo cơ chế chính sách, bà Ngân cho rằng việc đưa trí thức trẻ về nông thôn là đúng, và chắc chắn TƯ Đoàn sẽ có những tham mưu để tiếp tục đưa cán bộ trẻ về cơ sở, và “đương nhiên chúng ta đã, và sẽ có cơ chế, chính sách dựa trên những đề xuất của TƯ Đoàn”.

Về ý kiến của đại biểu Nguyễn Thế Công (Tổng cục An ninh, Bộ Công an) rằng lực lượng an ninh nhiều lúc âm thầm hi sinh, tội phạm sẵn sàng dùng “hàng nóng” để chống trả, nhiều chiến sĩ an ninh trẻ phải hoà mình vào cuộc sống để điều tra gián điệp, phản gián hoạt động chống phá Đảng, nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương, ghi nhận công lao của lực lượng an ninh. Theo Chủ tịch, quốc phòng là quốc phòng toàn dân, an ninh là an ninh nhân dân nên việc đảm bảo an ninh quốc phòng đặt lên đôi vai thế hệ trẻ, do đó Đảng và Nhà nước cũng rất quan tâm.

Trong quốc hội cũng có những đại biểu của quân đội, công an và trong đại hội này cũng có những đại biểu trong ngành này. Đây là sự quan tâm, và chủ tịch quốc hội hi vọng những điển hình thanh niên trong lực lượng vũ trang sẽ làm “lan toả tinh thần yêu Tổ quốc cho những người xung quanh”.

Bà Ngân cũng ghi nhận những tấm gương nỗ lực khởi nghiệp, đi lên từ hai bàn tay trắng như đại biểu Phan Văn Học (32 tuổi), tổng giám đốc Công ty CP Sohaco VN), chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng theo hướng công nghệ mới, công nghệ sạch trong xây dựng.

Theo bà Ngân, vấn đề khởi nghiệp là những thách thức, rủi ro, Đảng và nhà nước đang quan tâm đến khởi nghiệp và xem đây là tiền đề xây dựng và phát triển đất nước. Việt Nam đã có nhiều chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp, nhưng có thể từ chính sách đến thực tế còn khó khăn.

Quốc hội sẽ tăng cường thực hiện chính sách, dần tháo gỡ khó khăn, rào cản để việc khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên, của doanh nhân trẻ được thuận lợi hơn.

PGS-TS Đỗ Thị Hồng Tươi (giảng viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM) mong nhà nước tạo môi trường thuận lợi về vật chất, cơ chế để trí thức trẻ sáng tạo. Cần có chính sách thu hút nhân tài, người trẻ giỏi về nông thôn. Cần quan tâm đến vấn đề môi trường và an toàn thực phẩm vì nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Nhà nước cần quan tâm hơn đến ngành dược để chúng ta dần chủ động về thuốc, giảm chi phí cho người bệnh cũng như giảm ngân sách phải nhập khẩu thuốc.

Trước những ý kiến này, Chủ tịch quốc hội Kim Ngân cho biết tất cả những “suy nghĩ rất tốt” của PGS-TS Hồng Tươi thì quốc hội đã thảo luận rất nhiều. “Hoan nghênh ý kiến của Hồng Tươi, nếu đất nước ta có nhiều PGS-TS trẻ như Hồng Tươi thì nước ta sẽ rất mạnh”, bà Ngân nói.

Kết thúc bài phát biểu và đối thoại, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng “mỗi tấm gương sáng hơn cả trăm vạn bài lý thuyết”, và bà mong những đại biểu thanh niên tiên tiến sẽ không ngừng lan toả, để đất nước có thêm những tấm gương sáng.


Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn, gắn huy hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cho các thanh niên - Ảnh: NAM TRẦN


Đoàn vào lăng viếng Bác - Ảnh: NAM TRẦN


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trò chuyện cùng các thanh niên tiêu biểu - Ảnh: NAM TRẦN


Ban chấp hành TƯ Đoàn cùng 445 Thanh niên tiêu biểu làm lễ báo công với Bác trước lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: NAM TRẦN

Đức Bình-Nam Trần/TTO

Chia sẻ bài viết