Tiếng Việt | English

17/01/2019 - 06:09

Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019: Sức mạnh của sự thống nhất

Hơn 2.000 đại biểu tham dự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất,” khai mạc tối 16/1, tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Tối 16/01, tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đã diễn ra lễ Khai mạc Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019 với chủ đề “ASEAN - Sức mạnh của sự thống nhất” (ASEAN - The Power of One.)

Chủ đề của Diễn đàn là nội dung cụ thể hóa định hướng chung của các quốc gia trong hợp tác ASEAN nói chung, hướng tới khu vực ASEAN “Một tầm nhìn, Một bản sắc, Một Cộng đồng/One Vision, One Identity, One Community.”

Tham dự Diễn đàn có khoảng 2.000 đại biểu, bao gồm các đoàn đại diện Bộ Du lịch, cơ quan du lịch quốc gia ASEAN, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), các cơ quan, tổ chức quốc tế, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan truyền thông du lịch hàng đầu thế giới.

Dự và phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Qua 38 năm Diễn đàn du lịch ngày càng khẳng định tầm ảnh hưởng quan trọng trong khuôn khổ hợp tác du lịch ASEAN và trong hợp tác kinh tế - văn hóa, xã hội, du lịch, chính trị nói chung. 

Với Việt Nam đây là Diễn đàn quan trọng nhất của ngành du lịch, không chỉ giúp hoạch định chính sách để phát triển nhanh và bền vững của ngành du lịch, mà còn làm đậm thêm gạch nối trong các nỗ lực của Việt Nam và các nước thành viên, nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN thịnh vượng và là đối tác tin cậy.

Diễn đàn cũng là viên gạch đặt nền tảng cho mục tiêu đến năm 2025, ASEAN sẽ là một điểm đến du lịch chất lượng, cung cấp những trải nghiệm về một ASEAN đa dạng và độc đáo, với cam kết phát triển du lịch có trách nhiệm, bền vững, toàn diện và cân bằng, để góp phần đáng kể vào sự thịnh vượng về kinh tế-xã hội của người dân ASEAN.

Diễn đàn Du lịch ASEAN là sự kiện thường niên quan trọng và có quy mô lớn nhất của du lịch ASEAN, được tổ chức thường niên, luân phiên ở các nước ASEAN.

Tại lễ Khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng du lịch Việt Nam ngày càng khẳng định vị trí của một ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế của đất nước. Việt Nam đứng thứ 6/10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới theo bình chọn của Tổ chức Du lịch Thế giới, với tốc độ tăng trưởng khoảng 30% trong những năm gần đây.

Riêng năm 2018, du lịch Việt Nam đã đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, đóng góp của ngành du lịch khoảng 8% GDP.

Trên bình diện quốc tế, Việt Nam được nhiều tổ chức có uy tín bình chọn là điểm đến du lịch đa dạng, giàu bản sắc văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện, hiếu khách, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho du khách thông qua các trải nghiệm đặc sắc. 

Năm 2017, Việt Nam được trao giải thưởng là điểm đến chơi Golf hàng đầu châu Á-Thái Bình Dương. Năm 2018, Việt Nam nhận được giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á” của Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới. Hiện Việt Nam đang ứng cử thành viên Hội đồng điều hành Tổ chức Du lịch Thế giới giai đoạn 2019-2023.

Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 là cơ hội để Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác du lịch khu vực, đồng thời giới thiệu hình ảnh đất nước, con người và du lịch Việt Nam nói chung và Hạ Long, Quảng Ninh nói riêng tới bạn bè quốc tế, tạo ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu tham dự Diễn đàn. Đây cũng là sự kiện lớn hướng tới Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX 2019 cùng với các Hội nghị Du lịch cấp Bộ trưởng là điểm nhấn của Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gửi khách tại các thị trường du lịch trọng điểm tìm hiểu về các sản phẩm du lịch ASEAN, nhất là các sản phẩm du lịch của Việt Nam.

Các nội dung được thảo luận tại các hội nghị du lịch của Diễn đàn Du lịch ASEAN 2019 diễn ra theo định hướng chủ đề của Diễn đàn, các nội dung, kế hoạch tại Chiến lược Du lịch ASEAN 2016-2025. Cụ thể như tiêu chuẩn hóa, phát triển nguồn nhân lực du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh; phát triển du lịch bền vững và bao trùm.

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có các hoạt động như; Họp báo Bộ trưởng Du lịch ASEAN và các nước đối tác; Lễ trao giải thưởng du lịch ASEAN diễn ra vào tối 18/01; Lễ công bố Sách các câu chuyện du lịch tại Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích