Tiếng Việt | English

09/04/2017 - 14:17

Khai mạc Festival đờn ca tài tử Quốc gia lần II

Tối ngày 08/4, Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - Bình Dương năm 2017, chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm thành phố mới, tỉnh Bình Dương.

Dự khai mạc có nguyên Chủ tịch nước - Nguyễn Minh Triết; nguyên Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Tấn Dũng; Trưởng Ban Dân vận Trung ương - Trương Thị Mai. 

Ban Tổ chức tặng hoa, quà cho đại diện các tỉnh, thành phố tham gia Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần II – Bình Dương năm 2017

Phát biểu khai mạc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương -Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, các hoạt động trong Festival khơi dậy sự đam mê và mang lại niềm tin cho các nghệ nhân, nghệ sĩ trong việc nỗ lực bảo tồn nghệ thuật Đờn ca tài tử. Từ đó, góp phần cho Đờn ca tài tử phát triển và lan tỏa, nhất là trong bối cảnh bùng nổ thông tin với các thiết bị truyền thông đa phương tiện như hiện nay.

Cũng qua Festival, các nhà quản lý, các nghệ nhân, nghệ sỹ được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm; đoàn kết chung tay bảo tồn bộ môn Đờn ca tài tử vì mục tiêu phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc và thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển văn hóa, gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của các địa phương nói riêng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch - Nguyễn Ngọc Thiện biểu dương các tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ, các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ và kiều bào ở nước ngoài đóng góp tích cực về việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ với nhiều hoạt động, hình thức phong phú, hiệu quả.

Bài Nam Xuân Hòa ca: “Tấm tình khúc xuân” do NSƯT Trọng Phúc và tài tử Ngọc Kiều Oanh trình bày trong đêm khai mạc Festival Đờn ca tài tử Quốc gia – Bình Dương năm 2017


Đồng thời, Festival là sự kiện văn hóa, góp phần nâng cao nhận thức, tích cực hành động của toàn xã hội trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc đối với Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ; đáp ứng nhu cầu sáng tạo nghệ thuật, thưởng thức văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân; tăng cường sự liên kết vùng trong việc hợp tác về xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm khai thác tiềm năng, lợi thế của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Tổ khúc dân ca “Lời ca còn mãi” như một lời nhắn nhủ về việc gìn giữ, phát huy loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ

Trong đêm khai mạc, khán giả thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với những nội dung đất và người – cội nguồn âm nhạc, báu vật Phương Nam và chấp cánh cho hồn nhạc bay xa qua các bài Xuân tình chấn “Nhớ thời khẩn hoang”; bài Ngũ Đối hạ "Quê hương vui như ngày hội”; Diễn tấu, Hòa ca bản Dạ cổ hoài lang; Ca ra bộ: Bùi Kiệm – Nguyệt Nga…; trong đó ấn tượng nhất là Hòa tấu đối xứng điệu Xàng xê, nhịp tám (câu 1 – 8) do dàn nhạc miền Đông và miềnTây Nam bộ trình diễn.

Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II diễn ra từ ngày 8 đến 12/4/2017 với các hoạt động: Không gian đờn ca tài tử Nam bộ và Không gian ẩm thực; Hội thi nghệ thuật Đờn ca tài tử; Cuộc thi sáng tác ảnh nghệ thuật khoảnh khắc Đờn ca tài tử Quốc gia lần II; Đêm giao lưu các soạn giả, nghệ nhân, nghệ sĩ đã có công đóng góp cho việc hình thành và phát triển loại hình nghệ thuật Đờn ca tài tử và cải lương Nam bộ,.../.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết