Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 15:59

Khai mạc Hội nghị quốc tế về tiến trình hòa bình Afghanistan

Ngày 06/6, Hội nghị quốc tế mang tên "Tiến trình Kabul" đã khai mạc tại thủ đô Kabul của Afghanistan, quy tụ sự tham dự của đại diện 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (giữa) và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 06/6, Hội nghị quốc tế mang tên "Tiến trình Kabul" đã khai mạc tại thủ đô Kabul của Afghanistan, quy tụ sự tham dự của đại diện 20 quốc gia và các tổ chức quốc tế bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Liên hợp quốc, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Với mục đích tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, thúc đẩy tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc tại Afghanistan, hội nghị diễn ra trong một ngày sẽ ủng hộ tiến trình hòa bình do chính người dân Afghanistan vạch ra, trong đó khuyến khích phiến quân Taliban tham gia đàm phán và tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng dai dẳng tại quốc gia Tây Nam Á này.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani một lần nữa kêu gọi phiến quân Hồi giáo Taliban tham dự các cuộc thảo luận hòa bình. Ông coi đây là "hy vọng cuối cùng" để chấm dứt 16 năm nổi dậy của Taliban.

Hội nghị trên được tổ chức trong bối cảnh Kabul hồi tuần qua vừa rung chuyển bởi vụ đánh bom đẫm máu nhất kể từ năm 2001 nhằm vào khu ngoại giao đoàn và cơ quan chính phủ ở thủ đô này khiến ít nhất 150 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Chính phủ Afghanistan đã tăng cường các biện pháp an ninh nghiêm ngặt và phong tỏa các tuyến đường dẫn tới nơi tổ chức sự kiện này.

Trước đó, Đại sứ Anh tại Kabul đánh giá Hội nghị "Tiến trình Kabul" được tổ chức lần này là dấu mốc quan trọng để mỗi bên và mỗi quốc gia trong khu vực chứng tỏ được sự ủng hộ đích thực đối với khát vọng hòa bình mạnh mẽ từ phía Afghanistan.chính phủ ở thủ đô này khiến ít nhất 150 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

chính phủ ở thủ đô này khiến ít nhất 150 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Kể từ khi các lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan vào năm 2014, bất chấp các nỗ lực tăng cường của lực lượng an ninh quốc gia Tây Nam Á này, tình trạng bạo lực tại đây vẫn ngày càng gia tăng do phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban và nhiều nhóm phiến quân khác tiến hành các vụ tấn công liên tiếp làm hàng trăm người thiệt mạng, trong đó có nhiều nhân viên an ninh.

Phiến quân Taliban đã nhanh chóng mở rộng quy mô kể từ khi các lực lượng Mỹ và NATO chính thức hoàn tất sứ mệnh tham chiến vào cuối năm 2014 và chuyển sang vai trò hỗ trợ và chống khủng bố.

Các nỗ lực trước đây tại các cuộc hòa đàm đều thất bại.

Phía Taliban từ chối đàm phán với chính phủ cho tới khi toàn bộ lực lượng nước ngoài rút khỏi Afghanistan./. 

Theo TTXVN 

Chia sẻ bài viết