Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 21:41

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh SCO

Ngày 10/7, Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) đã khai mạc tại thành phố Ufa, miền Tây Nam nước Nga với chương trình nghị sự dự kiến sẽ khởi động tiến trình kết nạp thêm Ấn Độ và Pakistan..

 

Lãnh đạo các nước SCO tại hội nghị. Ảnh: AFP/TTXVN.

Hội nghị do Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì, có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo của các nước thành viên SCO khác. Nội dung hội nghị sẽ tập trung bàn thảo việc hoạch định sự phát triển trong tương lai của tổ chức này.

Theo Tân Hoa xã, dự kiến tại hội nghị ông Tập Cận Bình sẽ đề xuất các biện pháp đối phó với những nguy cơ và thách thức trong khu vực, thúc đẩy hợp tác an ninh, thống nhất các chiến lược phát triển...

Ngoài ra, trong số những văn kiện được trình bày tại hội nghị có kế hoạch phát triển SCO, thỏa thuận hợp tác biên phòng và tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít.

Một trong những vấn đề chính tại hội nghị lần này là các nhà lãnh đạo SCO thông qua nghị quyết bắt đầu xem xét thủ tục kết nạp Ấn Độ và Pakistan là thành viên đầy đủ của SCO.

Được thành lập năm 2001, SCO hiện có các thành viên chính thức gồm Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Các nước quan sát viên gồm Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và Pakistan. Các đối tác đối thoại là Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka./.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ bài viết