Tiếng Việt | English

11/02/2017 - 19:45

Khai mạc Lễ hội Làm Chay

Chiều ngày 11/2, Lễ hội Làm Chay chính thức được khai mạc với sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần cùng hàng trăm người dân trong và ngoài tỉnh nô nức về tham gia lễ hội.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Đỗ Hữu Lâm và đại diện lãnh đạo tỉnh thắp hương tại mộ nhà yêu nước Đỗ Tường Tự

Lễ hội Làm Chay là lễ hội truyền thống dân gian lớn nhất tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Bên cạnh việc cầu cho mùa màng tốt tươi thì lễ hội còn mang một ý nghĩa đặc biệt, đó là tri ân những anh hùng liệt sĩ, những người yêu nước tại địa phương.

Lễ hội được tổ chức tại Đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Mỗi năm, Lễ hội thu hút cả chục ngàn du khách trong và ngoài tỉnh đến tham dự. Năm 2015, Lễ hội này được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.


Nghi thức thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ từ chùa Linh Phước về chùa Linh Võ

Ra đời vào những năm đầu thế kỷ XIX, trải qua hàng trăm năm cho đến nay, Đình Tân Xuân vẫn là một thiết chế văn hóa gắn liền với lịch sử địa phương. Nơi đây thờ tự các anh hùng dân tộc, các nghĩa sĩ, liệt sĩ hy sinh trong các cuộc đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho đất nước.

Gắn liền với Đình Tân Xuân, Lễ hội Làm Chay ở Tầm Vu cũng có lịch sử hình thành hơn 2 thế kỷ. Lễ hội nhằm cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để người dân địa phương tri ân tưởng nhớ các anh hùng dân tộc, các nghĩa sĩ yêu nước và các liệt sĩ hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến.


Nghi thức thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ từ chùa Linh Phước về chùa Linh Võ

Lịch sử Đình Tân Xuân có ghi, ngày trước, khi thực dân Pháp chiếm được Tầm Vu, nhiều cuộc khởi nghĩa liên tục nổi lên nhưng đều bị thực dân Pháp đàn áp dã man. Mỗi lần bắt được người kháng Pháp hoặc tình nghi kháng Pháp, Pháp đều ra lệnh “dẹp chợ, gom dân, xử tử”, rất nhiều nghĩa sĩ ngã xuống, trong đó sự hy sinh của 2 nhà yêu nước Đỗ Tường Tự và Đỗ Tường Phong là minh chứng ngời sáng cho lòng yêu nước, sự anh dũng của nhân dân ta.


Thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ từ chùa Linh Phước về chùa Linh Võ

Sau khi 2 ông mất, thực dân Pháp nghiêm cấm việc làm ma chay và khóc thương nhằm uy hiếp tinh thần của nhân dân lúc bấy giờ. Nhưng với lòng tiếc thương 2 nhà yêu nước nói riêng cũng như các nghĩa sĩ trận vong nói chung, nhân dân Tầm Vu tổ chức lễ cúng với hình thức “trai đàn” cầu cho mùa màng tốt tươi, mưa thuận gió hòa. Về sau người dân gọi chệch “làm trai đàn” thành “làm chay đàn”. Cái tên Lễ hội Làm Chay ra đời từ đó.


Đình Tân Xuân

Lễ hội Làm Chay diễn ra từ ngày 14 đến đêm 16 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Trưởng Ban Quản trị Đình Tân Xuân – Đoàn Công Tập thông tin, trong Lễ hội Làm Chay, tất cả các hoạt động đều mang ý nghĩa riêng, phản ánh nguyện vọng của người dân về một cuộc sống no ấm, bình yên. Tuy nhiên, trong đó, nghi thức quan trọng nhất là Lễ thỉnh Tiêu diện Đại sĩ từ chùa Linh Phước đến chùa Linh Võ (chùa Ông) cùng các nghi lễ thỉnh Tiêu Diện Đại Sĩ lên giàn, Chiêu U, đăng đàn chẩn tế, phóng đăng và xô giàn để được nhận lộc, cầu mong một khởi đầu may mắn để mọi việc suôn sẻ, thuận lợi trong suốt năm.”./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết