Tiếng Việt | English

23/07/2016 - 13:57

Khai mạc SOM ASEAN+3 hướng tới Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN+3

Phát biểu khai mạc, Trưởng SOM Lào Alounkeo Kittikhoun nhấn mạnh, ASEAN coi trọng quan hệ hợp tác với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan, sáng 23/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở thủ đô Vientiane, Lào khai mạc cuộc họp SOM ASEAN+3 (10 nước ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) để chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra vào ngày 26/7 và trao đổi về một số ưu tiên trong các khuôn khổ hợp tác này.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Ông Alounkeo Kittikhoun, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, Trưởng SOM Lào chủ trì các cuộc họp. Tham dự Hội nghị có các Trưởng SOM ASEAN đến từ 10 nước ASEAN, Đại diện Ban Thư ký ASEAN và đại diện của các đối tác, Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung làm trưởng đoàn.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Trưởng SOM Lào Alounkeo Kittikhoun nhấn mạnh, ASEAN coi trọng quan hệ hợp tác với 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, đồng thời nhấn mạnh rằng, ASEAN + 3 là một kênh hợp tác quan trọng cho khu vực.

Ông Alounkeo Kittikhoun, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng, Trưởng SOM Lào.

Đại diện Nhật Bản tham dự cuộc họp SOM ASEAN+3 chia sẻ: “Lào đã có sự chuẩn bị rất tốt cho các cuộc gặp tại các hội nghị lần này. Đây là cơ hội để đại diện các nước ASEAN cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc thảo luận về các vấn đề cùng quan tâm. Tôi hy vọng các nước sẽ có những cuộc thảo luận tích vực và hiệu quả để chuẩn bị cho chương trình nghị sự cho Hôi nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN+3 diễn ra ngày 26/7 tới.

Các bên sẽ xem xét các kế hoạch hành động của Nhóm tầm nhìn Đông Á đệ trình lên Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN+3 vào tháng 9 tới. Chúng tôi hy vọng sẽ có sự hợp tác hiệu quả với tất cả các nước thành viên ASEAN cùng với các đối tác khác”.

Đại diện Nhật Bản tham dự SOM ASEAN+3 (giữa) tại cuộc họp sáng 23/7.

Theo kế hoạch, tại cuộc họp SOM ASEAN+3 (giữa ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản), các đại biểu thảo luận vai trò của tiến trình hợp tác ASEAN+3 - khuôn khổ chính thúc đẩy liên kết khu vực, hướng tới mục tiêu lâu dài là Cộng đồng Đông Á, nhất trí nâng cao hiệu quả và thúc đẩy tiến độ triển khai Kế hoạch Công tác ASEAN+3 giai đoạn 2013-2017, nhất là đối với những biện pháp chưa được thực hiện; đồng thời xem xét xây dựng Kế hoạch Công tác ASEAN+3 giai đoạn mới./.

Nhóm PV/VOV

Chia sẻ bài viết