Tiếng Việt | English

16/10/2016 - 04:51

Khai mạc Triển lãm ảnh báo chí “Trường Sa - Nơi ta đến”

Diệu kỳ Trường Sa. (Ảnh: baotintuc.vn)

Từ ngày 15-20/10 tới, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Triển lãm ảnh báo chí “Trường Sa - nơi ta đến” của tác giả, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà.

Triển lãm bao gồm 60 bức ảnh được tác giả lựa chọn trong album ảnh chuyến thăm đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc kéo dài 10 ngày (vào tháng Sáu vừa qua), trên chuyến tàu Trường Sa 571 cùng đoàn công tác số 14/2016.

Những khoảnh khắc quý giá, những ghi chép bằng hình ảnh được tác giả trân trọng lưu lại như kỷ niệm những ngày sống cùng Trường Sa và DK1: hình ảnh bình minh, hoàng hôn tuyệt đẹp trên biển; hình ảnh các cụm nhà giàn DK1 kiên cường trong sóng gió giữa biển khơi như một biểu tượng chủ quyền lãnh thổ; hình ảnh những cánh hạc giấy và nhành hoa tươi rải xuống biển trong nghi lễ tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh vì Tổ quốc;….

Triển lãm “Trường Sa - nơi ta đến” như là lời tri ân đến những cán bộ và chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Quân chủng Hải quân đã cống hiến cả tuổi thanh xuân, ngày đêm vững tay súng, bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ và bình yên, hạnh phúc cho mọi gia đình.

Sự kiện do Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì nhằm góp phần chia sẻ, lan tỏa tình yêu của mỗi người con đất Việt dành cho Trường Sa - vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc - để Trường Sa không xa trong trái tim mỗi người Việt Nam.

Cũng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, công trình ngọn Hải đăng do Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, kết hợp cùng Công ty Truyền thông Văn Hóa Sáng Tạo Trí Việt - First News đã được khai trương.

Ngọn Hải đăng mang ý nghĩa khẳng định “Chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” có chiều cao 7,4m, đường kính 1,4m, trọng lượng 1,2 tấn, được đúc và xây dựng từ bê tông cốt sợi thủy tinh màu trắng pha cát hạt đen lấy từ đảo Trường Sa.

Trên thân ngọn Hải đăng được thiết kế sợi quang chìm tỏa sáng lấp lánh tạo hình bản đồ biển đảo Trường Sa-Hoàng Sa của Việt Nam. Hình ảnh những chú chim bồ câu tỏa sáng xung quanh đỉnh ngọn hải đăng tượng trưng cho ước mong hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Trên đỉnh tháp Hải đăng có đèn xoay chiếu tỏa sáng vào ban đêm như những ngọn hải đăng thật. Tất cả thể hiện tinh thần “Trường Sa-Hoàng Sa là của Việt Nam,” “Đường Lưỡi Bò không bao giờ tồn tại” theo đúng phán quyết của tòa án PCA về biển Đông.

Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc First News, đơn vị đưa ra ý tuởng xây ngọn Hải đăng cho biết: “Sự xuất hiện của ngọn Hải đăng chủ quyền biển đảo nằm giữa lòng trung tâm thành phố sẽ kết nối tình cảm của người dân thành phố và du khách với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Đây cũng là nét văn hóa tinh thần độc đáo của Đường sách thành phố nói riêng cũng như của Việt Nam nói chung, tinh thần đoàn kết một lòng hướng về các chiến sỹ đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”./.

Gia Thuận/TTXVN 

Chia sẻ bài viết