Tiếng Việt | English

26/08/2016 - 01:05

Khai mạc triển lãm Di sản lịch sử thế giới Châu bản, Mộc bản

Ngày 25/8, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã khai mạc Triển lãm tài liệu lưu trữ "Di sản tư liệu thế giới Châu bản, Mộc bản - Giá trị lịch sử từ ký ức".

 Tài liệu Châu bản được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Nguyễn Dũng/TTXVN)

Hơn 200 tư liệu quý của nhân loại và quốc gia được in ấn, trưng bày tại triển lãm nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (25/8/2006-25/8/2016).

Không gian triển lãm được tổ chức cả trong nhà và ngoài trời với các chuyên đề "Di sản tư liệu thế giới Châu bản, Mộc bản - Giá trị lịch sử ký ức" và "Triều Nguyễn với việc biên soạn và san khắc quốc sử."

Chuyên đề đầu tiên được tổ chức ngoài trời, giới thiệu khái quát về Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới; tính độc đáo về hình thức của Di sản Châu bản, Mộc bản. Chuyên đề thứ 2 giới thiệu về vai trò của triều Nguyễn với việc biên soạn quốc sử cùng với nghệ thuật chế tác Mộc bản - đỉnh cao của kỹ thuật san khắc. N hiều không gian bên trong nhà giới thiệu những giá trị lịch sử của thành phố Đà Lạt, bản vẽ các công trình kiến trúc nổi tiếng của vùng đất này từ ngày mới hình thành...

Triển lãm thu hút đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu và người dân đến thăm quan.

Châu bản triều Nguyễn là tài liệu hành chính hình thành trong quá trình hoạt động quản lý nhà nước của giai đoạn phong kiến cuối cùng của nước ta 1802-1945, bao gồm văn bản do các hoàng đế ban hành, văn bản do các cơ quan trong hệ thống chính quyền đệ trình lên hoàng đế phê duyệt bằng mực son và một số văn kiện ngoại giao.

Châu bản triều Nguyễn hiện đang bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I và đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình Ký ức thế giới khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Riêng Mộc bản triều Nguyễn hiện có 34.619 bản khắc gỗ đang được bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV (thành phố Đà Lạt). Đây là những tấm gỗ khắc chữ Hán hoặc chữ Nôm với 55.320 mặt khắc thuộc 152 đầu sách có giá trị trên nhiều phương diện với những nội dung ghi chép, phản ánh lịch sử Việt Nam từ thời Hùng Vương dựng nước đến triều Nguyễn. Khối tài liệu vô cùng quý giá này đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thế giới.

Trong nội dung khối tài liệu Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn còn có những tư liệu quý khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV dù mới đi vào hoạt động 10 năm nhưng đã góp phần to lớn vào việc bảo tồn, giữ gìn và số hóa, đưa đến công chúng yêu thích lịch sử và các nhà khoa học một kho lịch sử vô cùng to lớn và giá trị; đóng góp vào quá trình khẳng định chủ quyền quốc gia đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, góp phần làm phong phú những giá trị ký ức và lịch sử của toàn nhân loại.

Trung tâm là một trong những địa chỉ độc đáo bậc nhất, thu hút mỗi năm hàng triệu lượt người trong và ngoài nước đến khảo cứu, học tập và là địa điểm du lịch hấp dẫn đối với nhiều du khách.

Triển lãm tài liệu lưu trữ "Di sản lịch sử thế giới Châu bản, Mộc bản - Giá trị lịch sử từ ký ức" sẽ trưng bày lâu dài để phục vụ người xem./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết