Tiếng Việt | English

20/11/2017 - 15:34

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT khi đi công tác

* Câu hỏi: Sau khi nghỉ thai sản 6 tháng, tôi dự định chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty. Vậy, tôi có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sau khi chấm dứt hợp đồng lao động không?

(phanchitaicm01@gmail.com)

* Trả lời:

Khi chị chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty và có nhu cầu hưởng BHTN thì phải nộp hồ sơ hưởng BHTN tại trung tâm dịch vụ việc làm nơi chị muốn nhận trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ và được giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đủ các điều kiện quy định tại Điều 49 Luật Việc làm.

Thông tin chị cung cấp không đầy đủ về thời gian tham gia BHTN, do đó, chị nên đối chiếu với quy định tại Điều 49 Luật Việc làm về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp để biết mình có đủ điều kiện hưởng hay không.

* Câu hỏi: Xin cho hỏi, thủ tục khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đối với trường hợp đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác?

Lê Văn Chánh (Tân Thạnh)

* Trả lời:

Người tham gia BHYT đang đi công tác, học tập, làm việc lưu động hoặc tạm trú dưới 12 tháng tại địa phương khác phải xuất trình thẻ BHYT và một loại giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó cùng một trong các giấy tờ sau đây (bản chính hoặc bản sao):

- Giấy cử đi công tác;

- Quyết định cử đi học;

- Giấy tờ chứng minh đăng ký tạm trú.

Được KCB ban đầu tại cơ sở KCB tương đương tuyến cơ sở KCB ghi trên thẻ BHYT, trường hợp tại nơi cư trú, công tác không có cơ sở KCB nêu trên thì được KCB tại cơ sở KCB thuận lợi nhất.

* Câu hỏi: Thế nào là đi KCB đúng quy định?

(maithianhnguyet99@gmail.com)

* Trả lời:

KCB đúng quy định là:

- Đi KCB đúng nơi đăng ký KCB ban đầu, nếu vượt quá khả năng chuyên môn kỹ thuật phải có giấy chuyển tuyến của cơ sở KCB chuyển đi; trường hợp khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải có giấy hẹn khám lại của cơ sở KCB.

- Thực hiện đầy đủ thủ tục KCB BHYT, bao gồm: Xuất trình thẻ BHYT có ảnh; trường hợp thẻ BHYT chưa có ảnh thì phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ chứng minh về nhân thân của người đó; đối với trẻ em dưới 6 tuổi chỉ phải xuất trình thẻ BHYT;

- Trường hợp cấp cứu, được KCB tại bất kỳ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nào và phải xuất trình thẻ BHYT cùng với giấy tờ tùy thân có ảnh trước khi ra viện.

(Điều 26, 27 và 28 Luật BHYT)

Bảo hiểm Xã hội Long An

 

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết