Tiếng Việt | English

13/02/2019 - 15:24

Khám phá chợ phiên Thạnh Phước

Gần 2 năm nay, chợ phiên tại xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đang trở thành điểm đến của nhiều tiểu thương chạy chợ, là nơi trao đổi, buôn bán của người dân trong và ngoài địa phương.

Chợ phiên ở đây họp từ sáng sớm nên đến chiều, người dân đi chợ bắt đầu thưa dần

Chợ phiên ở đây họp từ sáng sớm nên đến chiều, người dân đi chợ bắt đầu thưa dần

Đến hẹn lại lên, cứ vào thứ tư hàng tuần thì họp chợ, kẻ bán, người mua tấp nập.

Bà Lê Thị Hiền (50 tuổi), một tiểu thương, cho biết: “Ngày trước, ở đây chỉ có 2, 3 hộ buôn bán nhỏ, lẻ dọc đường, nhưng do nhu cầu của người dân tăng cao nên số người bán cũng tăng theo. để tránh tình trạng gây mất an toàn cho người tham gia giao thông cũng như để người dân thuận lợi mua bán, lãnh đạo xã tạo điều kiện cho chúng tôi họp chợ buôn bán”.

Hiện chợ có khoảng 40 tiểu thương hoạt động, hàng hóa của chợ rất phong phú, từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng đến các loại thực phẩm như cá, thịt, rau, củ, trái cây,...

Chị Nguyễn Thị Mộng Trinh chia sẻ: “Mỗi tuần, chợ phiên chỉ họp một lần nên mọi người ai cũng tranh thủ đi. Hàng hóa ở đây đa dạng, giá cả lại bình dân nên mỗi lần họp chợ là đông lắm, tôi phải đi sớm để chọn được món hàng ưng ý.” Vừa nói, vừa đưa mớ cá tươi rói cho tôi xem, chị vui vẻ: “Cá đồng, thịt rất ngon lại rẻ, nhiêu đây chỉ có 30.000 đồng”.

Quần áo tại chợ khá đa dạng
Quần áo tại chợ khá đa dạng

Tạm biệt chị Trinh, trong vai người mua sắm, tôi có dịp trò chuyện với chị Quỳnh Như - tiểu thương bán trái cây quê ở Tiền Giang. Chị tâm sự: “Vì ở xa nên khuya là vợ chồng tôi phải tranh thủ đi để kịp giờ họp chợ. Như thường lệ, 6 giờ là chúng tôi đã có mặt tại chợ. Hàng hóa được gia đình chuẩn bị từ chiều tối hôm trước, trái cây ở đây tôi bán không cố định, tuần này bán bưởi, xoài, cóc; tuần sau chị ghé lại thấy tôi bán nhãn, mãng cầu nhưng tất cả đều là trái cây Tiền Giang chính hiệu nên tươi và ngon lắm!”.

Nhìn những trái cóc tươi ngon, tôi cũng tranh thủ mua một ít, cóc có giá 5.000 đồng/kg. Cầm mớ cóc trên tay, tôi tiếp tục hành trình khám phá chợ phiên. Theo mùi thơm của món bánh nướng, tôi tìm đến “địa chỉ” bán bánh của vợ chồng anh Tám Xuân, quê ở Đồng Tháp. Đập vào mắt tôi là những chiếc bánh tàn ong nướng vàng ươm, thơm nức mũi.

Anh Tám Xuân bật mí: “Để có được chiếc bánh ngon thì khâu pha bột là quan trọng nhất, phải có "tuyệt chiêu" thì bánh mới giòn, khi nướng bánh sẽ có màu vàng đẹp mắt và không bị khét. Ngoài bánh nướng, vợ chồng tôi còn tranh thủ bán thêm trái cây như quýt, vú sữa. Chợ ở đây chỉ bán vào ngày thứ tư nên các ngày còn lại trong tuần, tôi bán ở Thủ Thừa, Tiền Giang”.

Trái cây miền Tây tươi ngon, giá cả bình dân nên được nhiều người dân lựa chọn

Trái cây miền Tây tươi ngon, giá cả bình dân nên được nhiều người dân lựa chọn

Được biết, tiểu thương đa phần là người dân từ tỉnh khác đến, hôm nay bán chợ này, ngày mai bán chợ khác, mọi người thường nói vui, tiểu thương ở đây là “dân chạy chợ lục tỉnh”. Có thể nói, tuy không mang nét văn hóa truyền thống đặc sắc như chợ phiên vùng cao nhưng phiên chợ của người miền Tây vẫn có những nét độc đáo rất riêng của con người nơi đây./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết