Tiếng Việt | English

24/10/2018 - 20:13

Khám sức khỏe định kỳ - “Chìa khóa” giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người cao tuổi (NCT). Bởi, NCT là “cây cao, bóng cả”, vốn quý của gia đình và xã hội. Việc chăm sóc sức khỏe (CSSK), phụng dưỡng NCT thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tư vấn chế độ vận động, dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi

Tư vấn chế độ vận động, dinh dưỡng phù hợp với người cao tuổi

Xây dựng thói quen chăm sóc sức khỏe

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2020, tỷ lệ NCT tại Long An tăng lên 12,11%, tức khoảng 10 người dân thì có hơn 1 NCT. Đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận NCT còn nhiều khó khăn, nhất là ở nông thôn. NCT của tỉnh đang đối mặt với vấn đề sức khỏe, thường xuyên mắc các bệnh không lây nhiễm liên quan đến người già. Do nhận thức của người dân còn hạn chế nên chưa bảo đảm việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Nhằm đáp ứng nhu cầu CSSK NCT thích ứng với giai đoạn “Già hóa dân số”, Sở Y tế ban hành kế hoạch thực hiện Đề án CSSK NCT giai đoạn 2017-2025. Việc thực hiện đề án nhằm từng bước nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong phong trào CSSK, phát huy vai trò NCT, góp phần hoàn thành các mục tiêu Chương trình hành động quốc gia về NCT.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Long An - Thạc sĩ Trần Thị Liễu cho biết: “Thực hiện Đề án CSSK NCT trong tỉnh giai đoạn 2017-2025, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, các đơn vị liên quan tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về những thách thức của quá trình “già hóa dân số” đối với việc CSSK và phát huy vai trò NCT. Ngành dân số các địa phương thường xuyên tuyên truyền về công tác CSSK thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các buổi tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với NCT và cách phòng tránh một số bệnh thường gặp: Bệnh cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tim mạch, tiểu đường, hô hấp,...; đồng thời, phối hợp ngành y tế xây dựng môi trường y tế thân thiện, đáp ứng nhu cầu CSSK ban đầu cho NCT”.

Bà Hồ Thị Kết (63 tuổi), ngụ ấp 11, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách chăm lo cho NCT. Riêng tôi không chỉ được khám, kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ mà còn được cấp sổ theo dõi sức khỏe. Sổ này cũng giống như hồ sơ bệnh án nên sau này có bệnh thì điều trị dễ dàng hơn”.

Giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Tại các địa phương, ngành dân số và ngành y tế phối hợp Hội NCT các cấp tổ chức các đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe cho NCT, giúp NCT chủ động phòng tránh bệnh, quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn, xây dựng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ông Lê Văn Khương (66 tuổi), ngụ ấp An Hòa 3, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Trong các đợt khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ tư vấn cho tôi về chế độ dinh dưỡng hợp lý; vận động vừa sức; tập thể dục đều đặn như tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa bóp các cơ bắp, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ,... Nhờ vậy, sức khỏe tôi dần được cải thiện”.

Cộng tác viên (CTV) dân số - gia đình và trẻ em thường xuyên đến trực tiếp các hộ gia đình có NCT hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng cơ bản về CSSK. Trong các đợt khám sức khỏe định kỳ, CTV phát thư mời và vận động NCT đến các điểm khám, kiểm tra sức khỏe. Qua đó, từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm, thay đổi hành vi về quyền, nhu cầu CSSK của NCT, xóa bỏ định kiến, không kỳ thị, coi tuổi già là gánh nặng.

Đề án CSSK NCT chính là tín hiệu vui đối với NCT, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT, tạo điều kiện giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Các thành viên trong gia đình có NCT nên thường xuyên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, cha mẹ những lúc ốm đau. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp NCT giảm bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hưởng ứng Ngày Tránh thai Thế giới (26/9/2018), Trung tâm Tư vấn và Cung ứng dịch vụ Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức cuộc thi sáng tạo video clip “Có tôi, đôi bạn luôn hạnh phúc” trên mạng năm 2018 với thông điệp “Lựa chọn và sử dụng đúng các biện pháp tránh thai hiện đại là trách nhiệm của mỗi chúng ta”.

Nội dung tác phẩm dự thi là góc nhìn của mỗi cá nhân về các phương tiện tránh thai, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục; nâng cao hiểu biết về giới tính và sức khỏe sinh sản giúp vị thành niên hình thành thái độ và hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ bạn bè khác giới; biết cách phòng tránh các bệnh liên quan đến tình dục, phòng tránh các biểu hiện xâm hại tình dục,...

Mỗi video clip tối đa 5 phút. Thời gian nhận bài dự thi và tính bình chọn bắt đầu vào lúc 12 giờ, ngày 25/9/2018 và kết thúc vào lúc 12 giờ, ngày 25/11/2018. Thời gian chấm giải từ ngày 25/11 đến 05/12/2018. Thời gian trao giải dự kiến trong tuần từ ngày 06 đến 10/12/2018 và được phát trực tuyến trên mạng.

Để triển khai hiệu quả cuộc thi, Sở Y tế đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện tuyên truyền, phổ biến rộng rãi nội dung và thể lệ cuộc thi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát động đến cán bộ, công chức, viên chức, học sinh và nhân dân cùng tham gia, hưởng ứng. Qua đó, góp phần tích cực trong truyền thông giảm thiểu tình trạng nạo phá thai, mang thai ngoài ý muốn và thực hiện thành công Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Công tác DS trong tình hình mới” với mục tiêu đến năm 2030 “Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại”.

Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh lý

Khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe, phát hiện sớm các bệnh lý

Vừa qua, Chi cục DS-KHHGĐ Long An tổ chức tập huấn cập nhật kỹ năng đặt dụng cụ tử cung (DCTC), kiểm soát nhiễm khuẩn và cấp cứu cơ bản cho cán bộ y tế trực tiếp thực hiện kỹ thuật dịch vụ KHHGĐ tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Qua lớp tập huấn, cán bộ y tế được cập nhật kiến thức liên quan đến DCTC TCu380A, thực hành kỹ thuật đặt DCTC trên mô hình theo hướng dẫn quốc gia năm 2016, xác định và phân loại mức độ sự cố liên quan đến DCTC; đồng thời, hiểu thêm một số vấn đề về kiểm soát nhiễm khuẩn trong KHHGĐ và kỹ thuật hồi sức cấp cứu cơ bản./.

Đề án CSSK NCT giai đoạn 2017-2025 chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (2017-2020): Tập trung CSSK NCT tại cộng đồng với các hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, tổ chức khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT tại trạm y tế xã, thị trấn; tăng cường năng lực khám, chữa bệnh cho NCT của các cơ sở y tế; thí điểm xây dựng phong trào xã, phường, thị trấn phù hợp với NCT; thử nghiệm các mô hình, loại hình CSSK NCT dài hạn,...

Giai đoạn 2 (2021-2025): Tổng kết giai đoạn 1, lựa chọn các hoạt động của đề án triển khai hiệu quả trong giai đoạn 1, nhân rộng các mô hình CSSK dài hạn cho NCT, ưu tiên các mô hình CSSK tại cộng đồng; tạo môi trường thân thiện cho NCT thông qua việc thúc đẩy phong trào xã, phường, thị trấn phù hợp với NCT,...

Ngọc Mận-Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết