Tiếng Việt | English

19/06/2017 - 10:07

Khan hiếm cát xây dựng, ảnh hưởng tiến độ thi công các công trình

Giá cát xây dựng đang đứng ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua, do nguồn cung ứng không đủ phục vụ nhu cầu. Tại nhiều công trình xây dựng thuộc dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Long An đang đứng trước nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ thi công.


Thiếu nguồn cung cấp cát, một số dự án giao thông đứng trước nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công

Khan hiếm cát xây dựng 

“Có tiền cũng không dễ tìm được nguồn cung cấp cát xây dựng”, đó là nhận định chung của một số nhà thầu đang trực tiếp thi công tại công trình Đường tỉnh (ĐT) 830. Có mặt tại gói thầu xây dựng số 12 và 14, do Công ty TNHH Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Băng Dương thi công, kỹ sư Nguyễn Ngọc Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình, cho biết: “Hiện tại, các gói thầu do đơn vị chúng tôi thi công đang gặp những khó khăn nhất định khi nguồn cung ứng vật liệu phục vụ xây dựng không đáp ứng đủ nhu cầu thi công”.

Theo anh Hiếu, trong số vật liệu xây dựng, khó khăn nhất hiện nay là cát. Giá cát không chỉ tăng cao mà còn tăng từng ngày, có tiền, bây giờ cũng không dễ mua được cát. Bởi hiện tại, đơn vị đang nhận thi công khoảng 15km với tổng giá trị 2 gói thầu gần 155 tỉ đồng nên nhu cầu san lấp nền đường của công trình cần khối lượng cát lấp rất lớn. Thời điểm này, trên công trường, đơn vị chỉ duy trì thi công cầm chừng.

Tương tự, tại gói thầu xây dựng số 5, kỹ sư Dương Đức Tuyên - Ban Quản lý dự án xây dựng Công ty TNHH BOT, cho biết: “Mặc dù gói thầu của đơn vị thi công phụ trách xây dựng cầu, nhu cầu cát phục vụ không lớn như một số gói thầu khác nhưng để mua được cát san lấp trong thời điểm hiện tại rất khó khăn. Hầu hết nguồn cung cấp cát trước đây cho đơn vị đều cạn kiệt, mặc dù đơn vị chấp nhận mua cát với giá cao”.

Còn theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà: “Giá cát trong tháng 6 trên địa bàn tỉnh tăng chóng mặt. Hiện, giá cát lấp khoảng 250.000 đồng/m3, tăng 52% so với tháng 5; giá cát hạt trung, cát xây, tô dao động từ 415.000-470.000 đồng/m3, đây là mức giá cao nhất trong nhiều năm qua”. Nguyên nhân giá cát tăng là do ảnh hưởng từ chỉ đạo ngưng cấp phép mới đối với việc khai thác cát sông của Chính phủ, dẫn đến nguồn cung hạn chế, đẩy giá cát tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Chính - một trong những chủ cung cấp vật liệu xây dựng tại huyện Tân Thạnh, cho biết, riêng trong vòng 2 tháng qua, giá cát tăng từng ngày. Mỗi ngày có đến hàng chục cuộc điện thoại của các nhà thầu xây dựng chỉ để hỏi mua cát. Giá cát tăng cao nhưng hầu như tại các bãi vật liệu xây dựng không còn cát để bán.

Giá cát tăng, nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu về cát xây dựng tại các công trường rất lớn, không chỉ gây thiệt hại cho nhà thầu thi công mà còn ảnh hưởng đến tiến độ dự án.


Nhiều nhà thầu thi công Đường tỉnh 830 gặp khó khăn do cát khan hiếm, giá tăng cao

Ảnh hưởng tiến độ thi công

Cách đây khoảng 2 tháng, khi khảo sát một số đoạn tại dự án ĐT830, sự nhộn nhịp, hối hả thi công ở những đoạn đã bàn giao mặt bằng thể hiện rất rõ: Xe tải, xe ben chở cát, đá tấp nập ra vào công trình. Hiện nay, sau những đợt giá cát tăng chóng mặt, tình hình thi công tại một số công trình có phần trầm lắng hơn. Trên một số công trình, có khi phương tiện, máy móc chỉ hoạt động cầm chừng. Thiếu cát xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu cũng như tiến độ thi công chung của dự án.

Khẳng định với chúng tôi, kỹ sư Nguyễn Ngọc Hiếu - Chỉ huy trưởng công trình tại gói thầu số 12 và 14 cho rằng, với nguồn cung cát xây dựng khan hiếm như hiện nay, tiến độ thi công của công trình chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Kỹ sư Hiếu cho biết: “Ảnh hưởng tiến độ công trình là điều chắc chắn. Bây giờ, đơn vị thi công muốn đẩy nhanh tiến độ cũng không có cách nào khác khi không có vật liệu xây dựng. Trước mắt, đơn vị chỉ duy trì thi công cầm chừng, nhiều hạng mục đáng lẽ đang thực hiện cũng phải ngưng để chờ nguồn cung ứng vật liệu. Còn về lâu dài, chúng tôi cũng có những kế hoạch nhằm khắc phục tình trạng này. Trước mắt, công ty chuẩn bị sẵn tài chính để khi có nguồn cung sẽ mua cát dự trữ phục vụ việc thi công dự án. Bên cạnh đó, trong quá trình thi công, công ty cũng đề ra kế hoạch bù tiến độ nhằm bảo đảm công trình hoàn thành đúng cam kết trước đó với chủ đầu tư”.


Giá cát xây dựng tăng kỷ lục so với nhiều năm qua

Còn kỹ sư Dương Đức Tuyên cho rằng, với đặc thù nền đường yếu tại các công trình xây dựng của Long An nói riêng cũng như của các tỉnh miền Tây nói chung, việc san lấp nền đường bằng cát là điều bắt buộc và không thể sử dụng vật liệu khác. Do đó, khi thiếu nguồn cung cát xây dựng thì các đơn vị thi công cũng chỉ biết chạy ngược, chạy xuôi để tìm những nguồn cung cấp cát khác. Nhưng do đây là thực tế chung trong cả nước nên dù cố gắng tìm nguồn cung mới cũng không thể bù được khối lượng cát xây dựng đáp ứng nhu cầu thi công công trình.

Theo Sở Giao thông Vận tải, với việc giá cát tăng cao, khan hiếm nguồn cung cấp như thời gian qua, việc ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án trọng điểm về giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay là điều không thể tránh khỏi.

Nguyên nhân khiến giá cát tăng phi mã, khan hiếm nguồn cung do thời gian gần đây, các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý nạn “cát tặc”; thêm vào đó, các điểm được cấp phép khai thác, nạo vét cũng hoạt động cầm chừng để rà soát lại thủ tục nên nguồn cung giảm mạnh. Và không ít đại lý, kho vật liệu xây dựng, bến bãi cát lợi dụng tình hình này tạo sự khan hàng để đẩy giá cát tăng cao, ảnh hưởng đến thị trường xây dựng hiện nay./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích