Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 08:38

Khẩn trương chuẩn bị Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024

Cùng với cả nước, Long An đang tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội (ĐH) đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị tỉnh Long An, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ xoay quanh vấn đề này.

► PV: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị ĐH được tiến hành như thế nào, thưa ông?

Ông Trương Văn Nọ: ĐH đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2019-2024 dự kiến tổ chức trong 2 ngày 22 và 23/7/2019. Đến nay, chúng tôi cơ bản hoàn thành các nội dung chính của ĐH như văn kiện, nhân sự,... và đã được Thường trực Tỉnh ủy phê duyệt. Mặt trận cũng tiếp tục phối hợp tổ chức tuyên truyền và chuẩn bị một số điều kiện cần thiết về hậu cần để ĐH được diễn ra đúng tiến độ và thành công.

► PV: Công tác tổ chức, đề án nhân sự cho ĐH nhiệm kỳ 2019-2024 có gì mới không, thưa ông?

Ông Trương Văn Nọ: Quan điểm chúng tôi công tác nhân sự UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An khóa IX (nhiệm kỳ 2019-2024) phải thực hiện theo Điều lệ MTTQ Việt Nam, bảo đảm sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; cơ cấu thành phần hợp lý, coi trọng chất lượng, tính thiết thực, tính tiêu biểu, đại diện cho các giai cấp, tầng lớp dân tộc, tôn giáo để Mặt trận thật sự là hình ảnh của khối đại đoàn kết.

► PV: Ông có thể cho biết, chủ đề của ĐH lần này là gì và một số chỉ tiêu chính mà ĐH sẽ đề ra trong nhiệm kỳ sắp tới?

Ông Trương Văn Nọ: ĐH nhiệm kỳ 2019-2024 sẽ chọn chủ đề: “Dân chủ - Đoàn kết - Đồng thuận - Phát triển”. Mục tiêu chúng tôi hướng đến là phát huy dân chủ, tạo sự đoàn kết, đồng thuận để toàn dân chung sức, chung lòng phát triển tỉnh nhà.
Về chỉ tiêu, để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh tỉnh nhà, văn kiện trình ÐH đề ra 8 chỉ tiêu cơ bản sau:

- Tuyên truyền đến 95% các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch phát triển KT-XH, chương trình, dự án của địa phương.

- Trong nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp vận động xây dựng 1.000 căn nhà đại đoàn kết, trong đó cấp tỉnh 200 căn. 

Mặt trận Tổ quốc huyện Tân Hưng cùng lãnh đạo Công ty TNHH MTV LaVie Long An trao nhà Đại đoàn kết ở xã Vĩnh Châu B

Mặt trận Tổ quốc huyện Tân Hưng cùng lãnh đạo Công ty TNHH MTV LaVie Long An trao nhà Đại đoàn kết ở xã Vĩnh Châu B

- Hàng năm, 100% hộ nghèo trên địa bàn được Mặt trận hỗ trợ, trong đó có ít nhất 20% được hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập để vươn lên thoát nghèo. 

- Cuối nhiệm kỳ, 100% cơ sở tôn giáo tham gia chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

- Phấn đấu cuối nhiệm kỳ xây dựng được 1.000 khu dân cư tự quản.

- Trong nhiệm kỳ, Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức 1.000 cuộc giám sát; hàng năm, cấp tỉnh và huyện phải có hoạt động phản biện xã hội theo Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương.

- Hàng quí, Mặt trận các cấp phải có văn bản gửi đến cấp ủy, chính quyền cùng cấp về nội dung xây dựng Đảng, chính quyền theo Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Ban Chấp hành Trung ương.

- Hàng năm, có 100% Mặt trận cấp huyện xếp loại mạnh; 97% Mặt trận cấp xã xếp loại mạnh, không có loại trung bình; 100% ban công tác Mặt trận xếp loại tốt trở lên.

► PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Hồng Anh (thực hiện)

Chia sẻ bài viết