Tiếng Việt | English

21/12/2016 - 10:41

Khẳng định hình ảnh từ phong trào xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng Cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, năm 2016 Vùng 2 Hải quân đã cùng với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực giúp nhân dân địa phương vượt qua khó khăn thực hiện thắng lợi các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, xây dựng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân.


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân giúp nhân dân huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai làm đường bê tông liên xã

Đẹp thêm hình ảnh “Người chiến sĩ Hải quân”

Trong đợt hạn hán, xâm mặn ở các tỉnh phía Nam và Tây Nam Bộ năm vừa qua, Vùng 2 Hải quân đã tổ chức cấp hơn 1.000 m3 nước ngọt cho gần 800 hộ dân thuộc các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng và Bình Thuận. Cùng với việc cấp nước Vùng còn tặng nhiều vật dụng chứa nước như thùng phuy, chậu nhựa và lắp đặt gần 20 km đường ống dẫn nước cho nhiều xã khó khăn trên địa bàn các xã thuộc các tỉnh trên. Tuy lượng nước ngọt hỗ trợ và vật dụng trao tặng không nhiều những cũng phần nào giúp cho nhân dân ở các địa phương này vượt qua mùa hạn hán, ngập mặn ổn định đời sống gia đình, xây dựng kinh tế xã hội tại địa phương.

Chuẩn đô đốc Nguyễn Phong Cảnh, Chính ủy Vùng 2 cho biết: Từ đầu năm đến nay, Vùng 2 đã tổ chức phối hợp với các đơn vị trong lực lượng vũ trang trên địa bàn để cấp nước ngọt, lắp hệ thống ống dẫn nước, làm đường, vệ sinh trường học, nạo vét kênh mương nội đồng… Vận động bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật, phát huy hiệu quả mô hình kinh tế trang trại, đồi, rừng... Cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng luôn xác định bằng tinh thần, trách nhiệm cao nhất sẵn sàng chung tay cùng với chính quyền địa phương giúp bà con nhân dân thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từ đó, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với bộ đội Hải quân, phát huy hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong giai đoạn hiện nay.

Trong đợt cấp nước ngọt cho nhân dân thuộc xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, chúng tôi được ông Trần Công Danh, Phó chủ tịch UBND xã Phú Tân chia sẻ: Do địa hình của xã nằm biệt lập trên cù lao, hàng năm vào mùa khô nguồn nước ngọt sinh hoạt của nhân dân trong xã đều bị thiếu do lượng dự trữ từ nước mưa có hạn. Đợt hạn năm nay là chưa từng có bao giờ. Địa phương đã cố gắng bằng mọi biện pháp để bà con vượt qua mùa khô hạn nhưng đều lực bất tong tâm. May nhờ có sự hỗ trợ của bộ đội Hải quân chúng tôi bớt đi phần nào gánh nặng về công tác bảo đảm đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Còn ông Lê Văn Tám, năm nay 84 tuổi, cũng là người dân ở xã Phú Tân thì kể: Từ nhỏ tới giờ tôi mới thấy một trận hạn và thiếu nước như vầy. Vào thời điểm này tôi nhận thấy nước ngọt còn quý hơn vàng. Bởi vậy, được bộ đội Hải quân đưa nước về đây cấp miễn phí bà con cảm ơn nhiều lắm. Tình cảm của các chú không thể só sánh với bất cứ thứ vật chất nào. Mỗi thùng nước các chú cho dân có khác gì một lượng vàng miếng. Đúng là bộ đội thời nào cũng thế, luôn vì nhân dân mà tận tâm phục vụ.


Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho nhân dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Giúp nhân dân xây dựng nông thôn mới

Chúng tôi đã có nhiều buổi được hòa mình cùng không khí lao động hăng say, hết mình của các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đơn vị tham gia làm đường, cấp nước. Được thấy những nụ cười giòn tan nấp đằng sau những giọt mồ hôi lăn dài trên má bà con, mới cảm nhận hết được tinh thần nhiệt huyết quân-dân một lòng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Trung úy Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng ngành 2, Tàu 377, Lữ đoàn 167 chia sẻ với chúng tôi: Được tham gia giúp nhân dân bằng những việc làm cụ thể như làm đường, dọn dẹp vệ sinh là vinh dự và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đây cũng là một hoạt động thể hiện chức năng của quân đội, nó vừa giúp cho mỗi chúng tôi có điều kiện giao lưu, học tập về văn hóa địa phương. Đồng thời, góp phần không nhỏ để củng cố và nâng cao tình quân dân máu thịt giữa đơn vị và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Để góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Vùng 2 đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế-xã hội ở từng địa phương. Vùng huy động được hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân làm đường bê tông tại các xã thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; dành hàng trăm ngày công tu bổ, nạo vét kênh mương nội đồng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cùng với đó, các cán bộ, chiến sĩ còn trực tiếp xuống các cơ sở phối hợp với cán bộ y tế xã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe gia đình, tổ chức khám sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn; phát động toàn đơn vị ủng hộ kinh phí hơn 200 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách.

Ông Dương Văn Mẫn, Bí thư Đảng ủy xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch tâm sự: Trong đợt làm công tác dân vận này, Vùng 2 Hải quân đã rất nhiệt tình góp sức cùng với địa phương để tham gia giúp cho người dân có các công trình đi lại thuận lợi. Một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới là phải nhựa hóa và bê tông hóa hệ thống giao thông liên xã theo tỷ lệ nhất định. Do vậy, những gì mà cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân giúp nhân dân hôm nay chính là góp phần trực tiếp vào việc xây dựng nông thôn mới ở địa phương chúng tôi.

Mỗi hành động, việc làm của cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đã để lại ấn tượng sâu sắc, tình cảm gần gũi với nhân dân. Khẳng định sự vững chắc trong giải quyết mối quan hệ với nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng quân. Xây dựng hình ảnh đẹp về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong lòng nhân dân địa phương, nhất là trong thực hiện Cuộc vận động “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”./.

Q.T

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích