Tiếng Việt | English

26/06/2018 - 16:13

Khánh Hưng nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Sau khi được công nhận xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng chất các tiêu chí (TC).

Phát huy tối đa sức mạnh nội lực

Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết: Sau khi được công nhận xã NTM, Ban Chỉ đạo xã xây dựng lộ trình, đề ra các giải pháp cụ thể để duy trì và nâng cao chất lượng các TC theo từng năm. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể, phát huy tối đa sức mạnh nội lực nâng chất các TC. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh qua nhiều hình thức, từ đó, góp phần giúp người dân hiểu được vai trò của mình trong quá trình nâng chất xã NTM.

Tuyến đường liên xã Khánh Hưng - Hưng Điền A tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi

Tuyến đường liên xã Khánh Hưng - Hưng Điền A tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi

Xã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng thiết yếu, tạo điều kiện cho sự phát triển KT-XH. Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn hoàn thiện, trong đó, 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa; 100% đường trục ấp, liên ấp được cứng hóa và 100% đường ngõ, xóm sạch, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Hệ thống thủy lợi thường xuyên được nạo vét, đê bao khép kín phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có 99% hộ sử dụng điện; 98,5% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó 78,5% hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống trạm cấp nước tập trung,...

Để tăng thu nhập cho người dân, xã đẩy mạnh thực hiện công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, theo hướng nâng cao giá trị nông sản; trong đó, tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác và xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả,... Khánh Hưng hiện có 2 hợp tác xã, 17 tổ hợp tác, triển khai thực hiện các mô hình: Cánh đồng mơ ước, cánh đồng lớn, vùng lúa ứng dụng công nghệ cao, quá trình thực hiện luôn tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư liên kết, tiêu thụ nông sản của nông dân. Nhờ đó, đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 37 triệu đồng/năm,...

Từ sự quyết tâm của hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay giữ vững và nâng chất các TC NTM của người dân, đến nay, diện mạo làng quê Khánh Hưng như khoác lên mình chiếc áo mới, đời sống người dân được nâng lên. Ông Huỳnh Văn Chương cho biết: “Thấy địa phương được đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, trường học,... chúng tôi rất vui. Xã còn có nhiều tổ hợp tác liên kết sản xuất, tạo điều kiện cho nông dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm giá thành, tăng thu nhập, góp phần cải thiện cuộc sống”.

Quyết tâm được tái công nhận

Theo bộ TC mới, đến nay, xã còn 2 TC đạt thấp: hộ nghèo và y tế. Hiện, xã còn 97/1.683 hộ nghèo, chiếm 5,8%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 76,4% (theo TC là 80%).

Toàn xã còn 26 căn nhà tạm của hộ nghèo, cận nghèo

Toàn xã còn 26 căn nhà tạm của hộ nghèo, cận nghèo

Theo ông Bùi Văn Hiệu, địa phương đề ra giải pháp thực hiện, quyết tâm hoàn thành 2 TC này để được tái công nhận xã NTM trong năm nay. Đối với TC hộ nghèo, xã đề ra chỉ tiêu, đến cuối năm 2018 giảm 34 hộ nghèo (còn dưới 4%) và đến năm 2020 giảm còn dưới 3%. Để đạt chỉ tiêu này, địa phương thường xuyên rà soát, tìm hiểu các nguyên nhân nghèo để có giải pháp hỗ trợ thích hợp. Tăng cuờng giáo dục, tuyên truyền để nguời nghèo nâng cao nhận thức, có quyết tâm, ý chí thoát nghèo. Thực hiện tốt chính sách tín dụng, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, khuyến khích hỗ trợ phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả theo hướng liên kết, hợp tác bền vững, lâu dài.

Ngoài ra, xã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, nhất là người lao động. Có kế hoạch bố trí nguồn vốn nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ y tế nhằm chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt hơn.

Để giữ vững danh hiệu xã NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hưng không ngừng phấn đấu, tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng trên chặng đường sắp tới./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết