Tiếng Việt | English

12/11/2018 - 14:58

Khánh Hưng: Người dân lo lắng vì nước máy ngả màu vàng

Gần 1 tháng qua, hàng trăm hộ dân tại 2 ấp Gò Châu Mai và Sậy Giăng, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An hết sức lo lắng khi nguồn nước máy mình đang sử dụng ngả màu vàng.

Hệ thống ống dẫn nước cần được sớm khắc phục để phục vụ nguồn nước sạch cho người dân

Hệ thống ống dẫn nước cần được sớm khắc phục để phục vụ nguồn nước sạch cho người dân

Người dân phản ánh, trước đây, nguồn nước tại trạm cấp nước trung tâm xã rất tốt, có thể sử dụng nấu ăn, tắm giặt. Thế nhưng, 1 tháng trở lại đây, nguồn nước máy lại ngả màu vàng, lúc đục lúc trong, thời điểm xuất hiện vàng nhiều là lúc sáng sớm và chiều tối.

Chị N.T.Tr, ngụ ấp Gò Châu Mai, bức xúc: “Tôi sử dụng nguồn nước này gần chục năm nay, chưa thấy tình trạng này xảy ra. Đôi lúc cán bộ quản lý trạm cấp nước cho vệ sinh hệ thống lắng, lọc, có xuất hiện màu nước đục nhưng chỉ vài giờ là hết, nhưng nay nước thường xuyên chuyển sang màu vàng. Chúng tôi kiến nghị đến chính quyền địa phương và có người đến kiểm tra nhưng cho đến nay, tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Chúng tôi rất lo lắng, không biết sử dụng nguồn nước này có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?”.

Tương tự, chị V.T.N.Th. phản ánh: “Trước đây, nguồn nước rất sạch và bảo đảm vệ sinh, nhưng gần đây cứ liên tục ngả màu vàng. Trung bình mỗi ngày có đến 3-4 lần nước bị chuyển màu vàng. Mỗi lần thấy hiện tượng này, chúng tôi vừa lo sợ, vừa bức xúc. Chúng tôi mong muốn địa phương nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để khắc phục; đồng thời, cần giải thích rõ để chúng tôi yên tâm sử dụng”.

Để có nước sử dụng, hiện người dân phải canh những lúc nước trong thì chứa vào bồn, một số hộ không có bồn chứa buộc phải xả nước vào các thùng, lu để lắng, lọc.

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Khánh Hưng - Bùi Văn Hiệu cho biết: "Gần đây, chúng tôi nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng nguồn nước máy đang sử dụng chuyển sang màu vàng. Địa phương chỉ đạo cán bộ quản lý trạm nước kiểm tra hệ thống lắng, lọc của trạm cấp nước vẫn thấy hoạt động bình thường".

Gần 1 tháng nay, nguồn nước máy thường xuyên ngả màu vàng

Gần 1 tháng nay, nguồn nước máy thường xuyên ngả màu vàng

Theo ông Hiệu, trạm cấp nước này được xây dựng và hoạt động khoảng 10 năm nay, cung cấp nguồn nước phục vụ hơn 600 hộ dân của 2 ấp Gò Châu Mai và Sậy Giăng. Thời gian qua, địa phương không ngừng nâng cấp, cải tạo trạm. Trạm cấp nước này được lắp đặt đầy đủ hệ thống lọc và xử lý, nguồn nước sau khi bơm từ giếng khoan được xử lý qua nhiều bước rồi mới cấp cho người dân sử dụng. Tuy nhiên, ống truyền tải nước của trạm chưa được nâng cấp, thay mới, đây có thể là nguyên nhân khiến nước bị vàng. Để nâng cấp các tuyến ống truyền tải nước, cần có nguồn vốn lớn, ngoài khả năng của địa phương. Xã kiến nghị huyện sớm có phương án đầu tư nâng cấp hệ thống ống truyền tải nước nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ nguồn nước sạch tốt hơn cho người dân./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết