Tiếng Việt | English

15/07/2017 - 14:04

Khánh thành Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma tại Khánh Hòa

Sáng 15/7, tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017) và Khánh thành Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma.

Tượng đài 'Những người nằm lại phía chân trời'. (Ảnh: Nguyên Lý/Vietnam+)Tham dự buổi lễ có hơn 300 đại biểu, đại diện cho các bộ, ban, ngành Trung ương, tỉnh, thành và thân nhân liệt sỹ.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với nước; nhấn mạnh, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã và đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của các thương binh, thân nhân liệt sỹ và những người có công với nước, ngày càng được đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma đã hoàn thành giai đoạn 1. Công trình như một biểu tượng của lòng yêu nước, ý chí quật cường của quân và dân ta, biểu tượng tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, với khát vọng giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma, được đặt đá xây dựng từ tháng 3/2015, nhằm ghi công và tri ân 64 chiến sỹ hải quân, đã hy sinh trong cuộc hải chiến bảo vệ đảo Gạc Ma, quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trong khu tưởng niệm này, công trình chính là Tượng đài mang tên “Những người nằm lại phía chân trời” mang biểu tượng “vòng tròn bất tử,” từ hình ảnh 64 chiến sỹ hải quân nắm tay nhau, quyết tâm bảo vệ lá cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma, trong trận chiến giữ đảo ngày 14/3/1988.

Khu tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma được xây dựng trên khuôn viên rộng 2,5ha, gồm các hạng mục tượng đài, nhà trưng bày hiện vật, hệ thống cây xanh...

Kinh phí xây dựng công trình được trích từ nguồn đóng góp của các tổ chức công đoàn, người lao động cả nước trong Chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa - Trường Sa”, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, phát động tháng 3/2014.

Dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tiếp nhận 20 tỷ đồng do các cấp công đoàn, công nhân, viên chức, lao động đóng góp để xây dựng Khu Tưởng niệm chiến sỹ Gạc Ma giai đoạn 2 và Khu Tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa, tại đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng 11 thân nhân liệt sỹ, mỗi thân nhân 30 triệu đồng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết