Tiếng Việt | English

12/05/2020 - 17:05

Khảo sát chăm sóc sức khỏe nhân dân và BHYT toàn dân

Chiều 12/5, Đoàn giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm trưởng đoàn đến khảo sát tại Bệnh viện Y học cổ truyền Long An và Phòng khám đa khoa Vạn An 1 trực thuộc Công ty Cổ phần Bệnh viện Vạn An 1 .

Đoàn khảo sát làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Long An

Bệnh viện Y học cổ truyền Long An được thành lập năm 1980 nên cơ sở vật chất đã xuống cấp trầm trọng, nước ngập khi triều cường. Trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh (KCB) phần lớn đều cũ, lạc hậu ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị cho người bệnh. Phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện chưa đáp ứng yêu cầu hiện tại. Bệnh viện chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn, lò đốt rác, phải hợp đồng đơn vị khác; thiếu nhân lực chuyên sâu về lĩnh vực phục hồi chức năng. Dự án xây dựng bệnh viện mới được thành lập nhưng chưa tìm được vị trí để đầu tư xây dựng.

Từ sau Luật BHYT thay đổi và khi có Thông tư 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế về KCB BHYT ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT, bệnh nhân nội trú phải trả viện phí với tỷ lệ cùng chi trả cao và bệnh nhân KCB ngoại trú không được chi trả chi phí KCB khi tự đi KCB không đúng tuyến ảnh hưởng đến việc thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị. Dự toán được giao thấp hơn so với thực tế, mức trần thanh toán chi phí điều trị BHYT thấp gây khó khăn cho thầy thuốc và ảnh hưởng chất lượng điều trị.

Thế nhưng, với sự nỗ lực không ngừng, số lượng người bệnh đến KCB nội trú và ngoại trú tăng dần qua từng năm. Trung bình mỗi năm, bệnh viện triển khai tối thiểu 3 kỹ thuật mới. Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân từng bước được nâng cao.

Phòng khám đa khoa Vạn An 1 luôn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ y tế với giá rẻ

Nhằm hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ KCB với giá rẻ, Phòng khám đa khoa Vạn An 1 triển khai KCB BHYT cho người dân từ 2015 đến nay. Đây là bước ngoặc quan trọng trong việc san sẻ gánh nặng về chi phí KCB cho người dân.

Tuy nhiên, hoạt động KCB BHYT gặp không ít khó khăn. Theo 1 số quy định chung về tổ chức KCB BHYT, đặc biệt là giới hạn về tỷ lệ thực hiện các dịch vụ cận lâm dàng cho bệnh nhân KCB BHYT phải không quá 21% nên gây khó khăn cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Nhằm bảo đảm chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh, Phòng khám đa khoa Vạn An 1 đã giải quyết các dịch vụ cận lâm lâm sàng theo tình trạng bệnh thực tế dẫn đến vượt định toán cho phép sử dụng thanh toán KCB BHYT năm 2019 trên 130 triệu đồng. Bên cạnh đó, phòng khám cũng gặp khó khăn trong đấu thầu và phân bổ thuốc BHYT dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cung cấp cho người bệnh.

Tại cuộc làm việc, thành viên của đoàn đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác KCB, nhất là KCB bằng BHYT. Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thuộc về cơ chế, chính sách của tỉnh, Trung ương và sẽ tổng hợp các đề xuất báo cáo cho HĐND tỉnh xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết