Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 18:11

Khảo sát chăm sóc sức khỏe nhân dân và BHYT toàn dân tại Tân Trụ, Bến Lức

Ngày 14/5, Đoàn giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân trên địa bàn tỉnh do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều làm trưởng đoàn đến khảo sát tại huyện Tân Trụ và Bến Lức.

Đoàn giám sát làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức

Theo đó, Đoàn đến Trung tâm Y tế huyện Tân Trụ, Trạm Y tế xã Nhựt Ninh, Trung Tâm Y tế huyện Bến Lức và Trạm Y tế xã Thạnh Lợi để khảo sát thực tế về công tác khám, chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Đồng thời, Đoàn cũng lắng nghe, ghi nhận và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị của địa phương về lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Tại huyện Tân Trụ, hiện toàn huyện có 9 Trạm Y tế xã và 1 Tổ Y tế thị trấn. Nhìn chung, thời gian qua, ngành Y tế huyện làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Qua đó, giúp giảm tử vong do mắc bệnh và khống chế dịch bệnh nguy hiểm. Song song đó, huyện cũng đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, hiện hộ dân tham gia BHYT đạt 91%; xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế là 100%, số giường bệnh công lập trên 10.000 dân là 15,7 giường.

Trang thiết bị, y dụng cụ, phương tiện làm việc từng bước được trang bị tương đối đầy đủ, cơ bản đáp ứng được nhu cầu thực hiện dịch vụ kỹ thuật trong khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, còn thiếu sót một số trang thiết bị cần thiết như máy đo chức năng hô hấp, máy nội soi, máy xét nghiệm vi sinh, máy chụp CI.Scaner,... Ngoài ra, mạng lưới Y tế ấp còn thiếu do chưa có kinh phí để đào tạo; hầu hết trạm y tế đều chưa có hệ thống xử lý chất thải rắn, lò đốt rác; thiếu y, bác sĩ Đông y tại các trạm y tế; tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh chưa cao;...

Đoàn giám sát làm việc tại Trạm Y tế xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ

Tại huyện Bến Lức, Trung tâm Y tế huyện được đầu tư, bổ sung, xây mới với quy mô 200 giường bệnh. Các Trạm Y tế xã cũng được sửa chữa, nâng cấp hoặc đầu tư xây mới từ nguồn ngân sách huyện, đến nay, hầu hết Trạm Y tế đều đạt chuẩn về phòng ốc theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong KCB thời gian qua trên địa bàn huyện Bến Lức đã rút ngắn thời gian chờ đợi, tránh gây phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh có thẻ BHYT khi đến khám tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, hoạt động KCB còn gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn nhân lực; tình trạng quá tải công việc ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, các trang thiết bị y tế mặc dù được đầu tư nhưng vẫn chưa đồng bộ cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng KCB cho nhân dân. Việc thanh, quyết toán BHYT còn chậm gây khó khăn cho công tác điều phối thu chi,...

Qua làm việc, các thành viên của đoàn giám sát cũng đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều đánh giá cao kết quả thực hiện công tác KCB cho người dân thời gian qua. Đồng thời, ghi nhận những ý kiến, kiến nghị thuộc về cơ chế, chính sách của tỉnh, Trung ương và sẽ tổng hợp các đề xuất báo cáo cho HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Trung ương để xem xét, giải quyết trong thời gian tới./.

Bùi Tùng

Chia sẻ bài viết