Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 07:48

Khép lại Tuần lễ Du lịch xanh: Mở ra cơ hội mới cho du lịch ĐBSCL

Sau 7 ngày, với các hoạt động sôi nổi, Tuần lễ Du lịch xanh đã kết thúc và mang đến nhiều cơ hội gắn kết, hợp tác giữa các đơn vị trong lĩnh vực du lịch, lữ hành - không chỉ ở 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long mà còn gắn kết rất nhiều địa phương, đơn vị trong cả nước.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Thị Nhanh tham quan gian hàng của tỉnh Long An phối hợp cùng các tỉnh bạn trong gian hàng chung “Hành trình Du lịch xanh - 5 địa phương 1 điểm đến”

Đẩy mạnh hoạt Động phát triển du lịch

Chính các sự kiện, hoạt động của tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 đã làm khởi sắc thêm và đặc biệt là những điểm nhấn đã mở ra cơ hội mới cho du lịch miền sông nước,...

Tuần lễ Du lịch xanh được diễn ra từ ngày 27-6 đến ngày 3-7-2015 tại TP.Cần Thơ, do Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì, phối hợp Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, UBND TP.Cần Thơ cùng các bộ, ngành địa phương tổ chức. Đây là chuỗi các sự kiện phong phú, góp phần thúc đẩy tiềm năng du lịch khu vực ĐBSCL với quy mô cấp vùng. Ngoài 13 tỉnh, thành thuộc ĐBSCL, còn có sự tham dự của các địa phương có thế mạnh về du lịch trong cả nước như: Hà Nội, TP.HCM, Lâm Đồng, Quảng Ninh, Thừa Thiên-Huế, Nghệ An,... cùng sự tham gia của các tổng lãnh sự, lãnh sự quán một số nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam và một số công ty du lịch, lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch trong cả nước.

Triển lãm Hội chợ du lịch, thương mại vùng ĐBSCL 2015: Đây là hoạt động chính, điểm nhấn đầu tiên và xuyên suốt trong thời gian diễn ra sự kiện tuần lễ Du lịch xanh. 1.030 gian hàng tham gia hội chợ đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khách mỗi ngày, kể cả các du khách nước ngoài. Bên cạnh các gian hàng của 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, các gian hàng của những địa phương nổi trội về hoạt động du lịch, khu vực mua sắm, ẩm thực, cây trồng,... cũng thu hút rất nhiều du khách tham quan, mua sắm. Các tỉnh tham gia quảng bá du lịch trong sự kiện này với nhiều nội dung, hình thức phong phú như: Phát tờ bướm, DVD quảng bá, bản đồ du lịch, cẩm nang du lịch,...

Riêng Long An đã tham gia gian hàng đặc biệt với tên gọi “Hành trình Du lịch xanh - 5 địa phương 1 điểm đến”. Đây là những địa phương có sự tương đồng về đặc thù cảnh quan, địa điểm phát triển du lịch. Hội thảo “Liên kết phát triển Du lịch xanh ĐBSCL 2015”, nhằm thúc đẩy sự gắn kết, phát triển du lịch ĐBSCL theo hướng chú trọng phát triển du lịch xanh, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Hội thảo “Áp dụng nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam”, nhằm giới thiệu các hoạt động có trách nhiệm với môi trường, giải pháp bảo vệ môi trường, các công nghệ xanh áp dụng trong du lịch,... Nhãn Bông sen xanh là tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững dành cho cơ sở lưu trú du lịch với 5 cấp độ, từ cấp độ thấp nhất 1 Bông sen xanh, đến cấp độ cao nhất là 5 Bông sen xanh. Trong đó, có 81 tiêu chí đánh giá, chia làm 3 cấp: Cơ sở, khuyến khích, cấp cao. Sau Tuần lễ Du lịch xanh, các cơ sở lưu trú du lịch tại ĐBSCL sẽ đăng ký tham gia để được công nhận Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh, góp phần bảo vệ các di sản, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.


Lễ hội đường phố hấp dẫn

Chương trình nghệ thuật đặc sắc - đậm đà hương sắc phương Nam

Đêm chung kết “Hoa khôi Đồng bằng” chứng kiến sự đăng quang của thí sinh Nguyễn Thị Lệ Nam Em, đến từ Tiền Giang, với giải thưởng gồm vương miện và 300 triệu đồng. Đây là một trong những sự kiện được chờ đón nhất trong Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 này.

Lễ khai mạc, bế mạc Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015, đêm "Sắc màu phương Nam" là chương trình gặp gỡ, giao lưu với các giọng ca, danh hài nổi tiếng cùng các tiết mục được dàn dựng công phu, sân khấu rực rỡ, khán giả như đắm mình bên miền quê sông nước, nhưng vẫn sống trọn vẹn trong không gian âm nhạc sống động, rực rỡ sắc màu.

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL còn có các hoạt động bên lề chương trình chính không kém phần hấp dẫn. Hội thi ẩm thực Hương vị đồng bằng nhằm quảng bá, giới thiệu văn hóa ẩm thực dân gian Nam bộ và các vùng, miền trong cả nước cho du khách cùng sự góp mặt của siêu lẩu lớn nhất Việt Nam, phục vụ được hơn 2.000 thực khách. Lễ hội đường phố diễn ra xuyên suốt, từ 16 giờ đến 17 giờ hằng ngày, tại các trục đường lớn của TP.Cần Thơ, với sự hóa thân của các nghệ sĩ đường phố, tái hiện không gian văn hóa của các tỉnh Nam bộ, sự hòa hợp các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, Chăm,...; đờn ca tài tử; hình ảnh người con gái với chiếc nón lá, mặc áo bà ba; những chiếc xuồng trên vùng quê sông nước; chợ nổi,...

Ngoài ra, Giải bóng chuyền khu vực ĐBSCL 2015 với sự góp mặt của 150 vận động viên thuộc 8 đội bóng, chia làm 2 bảng thi đấu cũng là một sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch xanh.

Sau khi kết thúc Hội thảo “Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh vùng ĐBSCL”, đã có 3 dự án được trao chứng nhận đầu tư gồm: Dự án Khu du lịch sinh thái Quốc tế (Cà Mau) do Cty TNHH MTV Du lịch sinh thái Quốc tế đầu tư, với tổng số vốn 445,359 tỉ đồng; dự án Du lịch sinh thái Trường Huy (Vĩnh Long), do Cty TNHH Xây dựng Thương mại và Khách sạn Trường Huy đầu tư, với tổng số vốn 300 tỉ đồng; dự án Trung tâm Thương mại tổng hợp LOTTE Cần Thơ (TP.Cần Thơ), do Cty TNHH Trung tâm Thương mại LOTTE Việt Nam đầu tư, với tổng số vốn trên 62 triệu USD.

   

Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL 2015 - Trần Phong Quang:

Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL 2015 là dịp để các địa phương trong vùng và cả nước quảng bá tiềm năng, thế mạnh về các loại hình, sản phẩm du lịch, mời gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch xanh, thúc đẩy nhu cầu tham quan, mua sắm, kết nối du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển KT-XH và du lịch bền vững. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tìm hiểu, hợp tác nhiều hơn, du khách tìm hiểu được những điểm đến, những món ngon tại vùng ĐBSCL trù phú, mến khách.

Giám đốc Sở Văn hóa-thể thao và du lịch Long An - Phạm Văn trấn:

Thông qua việc tham gia Tuần lễ Du lịch xanh ĐBSCL, Long An đã có nhiều bài học kinh nghiệm quý giá về công tác quảng bá và tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch. Ngoài ra, Long An nhận thức rõ hơn về khái niệm du lịch xanh. Tỉnh là một thành viên của ĐBSCL, chúng ta cần phải có trách nhiệm và thấy rằng, du lịch xanh chính là du lịch bền vững, hướng tới môi trường trong lành, đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Thời gian tới, Long An sẽ tăng cường kết nối với Đồng Tháp. Đây là địa phương có sự tương đồng về du lịch, liên kết cùng tỉnh bạn tạo sự đa dạng các điểm đến, đồng thời thúc đẩy du lịch của địa phương mình. Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh thường xuyên gặp gỡ doanh nghiệp để tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phạm vi của mình hoặc kiến nghị UBND tỉnh xem xét, giúp đỡ doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn. Long An sẽ tăng cường xúc tiến để phát triển du lịch của địa phương và làm một website về du lịch Long An, để quảng bá tour-tuyến cho du khách. Đặc biệt, sở cũng nhanh chóng hoàn thành, công bố sản phẩm du lịch đặc thù của Long An, giới thiệu cho các doanh nghiệp biết để đầu tư và du khách tìm hiểu.

 Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết