Tiếng Việt | English

17/01/2020 - 09:40

Khi bò giống đến với người nghèo

Bò được xem là vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp các địa phương giảm tỷ lệ hộ nghèo. Từ thực tế đó, nhiều năm qua, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động bò hỗ trợ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tại, buổi trao tặng bò giống cho các hộ nghèo huyện Ðức Hòa

Trao người nghèo “chiếc cần câu”

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đức Hòa, tỉnh Long An - Nguyễn Minh Tân cho biết: Từ năm 2016 đến nay, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ, trao tặng cho nông dân nghèo trên địa bàn huyện 831 con bò giống sinh sản với tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, nguyên Chủ tịch nước còn vận động trao tặng 219 con bê, bình quân mỗi con có giá từ 15-20 triệu đồng cho tất cả hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách trên địa bàn huyện”. 

Bà Phạm Thị Nương, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Tôi sống độc thân và thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhà không có đất sản xuất, chủ yếu làm thuê kiếm sống, năm 2018, nhận được bò giống của nguyên Chủ tịch nước trao tặng, tôi rất vui và cố gắng chăm sóc con bò thật tốt, để có thu nhập ổn định, thoát nghèo”. Còn ông Nguyễn Văn Dân, ngụ ấp Vinh, xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ, tâm sự: “Nhờ được nguyên Chủ tịch nước hỗ trợ bò giống, đời sống của những hộ nghèo như chúng tôi từng bước được cải thiện. Bò giống như “chiếc cần câu cơm” cho những nông dân không có đất sản xuất. Nếu chịu khó chăm sóc tốt, mỗi năm bò giống sẽ đẻ ra 1 con bê, người nuôi có thu nhập ổn định”.

Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang tại các buổi trao tặng bò giống cho người nghèo

Chia sẻ niềm vui khi được nhận bò giống, bà Phan Thị Trừ, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, nói: “Khi được trao tặng bò giống, tôi mừng lắm vì trước đây không có điều kiện chăn nuôi, một con bò giống có giá thấp nhất cũng hơn chục triệu đồng, người nghèo như chúng tôi đâu có khả năng. Được tặng bò, tôi nhờ người thân xây chuồng nuôi. Hy vọng tôi sẽ nhân giống đàn bò để có thêm được vài con”.

Hỗ trợ các địa phương thoát nghèo

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Võ Văn Hy: “Đức Huệ là một trong những huyện vùng sâu, biên giới của tỉnh, đời sống người dân còn rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, địa phương được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động nhà tài trợ triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như giúp đỡ địa phương thực hiện công tác giảm nghèo. Nguyên Chủ tịch nước vận động mạnh thường quân trao tặng người nghèo trên địa bàn huyện gần 200 con bò giống sinh sản. Qua đó, tạo điều kiện cho các hộ dân vươn lên thoát nghèo; đồng thời, giúp người dân vùng sâu, biên giới ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng và giữ gìn biên giới ngày càng vững chắc".

Chương trình hỗ trợ bò giống cho người nghèo của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang được triển khai rải đều khắp các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ,… và thị xã Kiến Tường, bình quân mỗi huyện sẽ xét tặng từ 100-500 con bò giống với tổng kinh phí từ trên 1,5 đến gần 10 tỉ đồng. Riêng huyện Đức Hòa, quê hương nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách đều lần lượt được nhận bò giống.

Chung tay vì cộng đồng, việc hỗ trợ bò giống giúp người nghèo các huyện biên giới của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang thời gian qua đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Chương trình hỗ trợ bò giống bắt đầu năm 2016 đến nay, giúp hàng ngàn hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện chăn nuôi. Từ chương trình này, nhiều hộ nghèo đã có "chiếc cần câu" để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

"Chương trình hỗ trợ bò giống cho người nghèo của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang được triển khai rải đều khắp các huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa, Đức Hòa, Đức Huệ,… và thị xã Kiến Tường, bình quân mỗi huyện sẽ xét tặng từ 100-500 con bò giống, với tổng kinh phí từ trên 1,5 đến gần 10 tỉ đồng. Riêng huyện Đức Hòa, quê hương nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, tất cả hộ nghèo, hộ cận nghèo và gia đình chính sách đều lần lượt được nhận bò giống”.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết