Tiếng Việt | English

15/09/2017 - 19:44

Khi công nhân làm thêm

Muốn tăng thu nhập, nhiều công nhân (CN) phải tìm việc làm thêm ngoài giờ lao động tại công ty. Người nhận may gia công, sửa máy, người bán quần áo, mỹ phẩm,... để kiếm thêm thu nhập, cải thiện đời sống.


Sau giờ làm ở công ty, chị Lữ Thị Kim Chung may gia công kiếm thêm thu nhập

Kiếm việc làm thêm

Chủ nhật là ngày nghỉ duy nhất trong tuần của CN lao động tại các công ty, xí nghiệp. Tận dụng ngày nghỉ này, chị Nguyễn Thanh Hường - CN Công ty YS Vina, nhận gia công xỏ dây, rút dây lều. Không chỉ ngày chủ nhật, chị còn tận dụng thời gian các buổi tối để gia công, kiếm thêm khoảng 2 triệu đồng/tháng.

Gần 2 tháng nay, sau giờ tan ca, về nhà chuẩn bị xong bữa cơm chiều, chị Lữ Thị Kim Chung - CN Công ty YS Vina, lại may lều. Khác với chị Hường chỉ làm các chi tiết thủ công như xỏ dây, rút dây, chị Chung may các chi tiết của lều nên tiền công cao hơn.

“Tôi nhận làm với số lượng từ 200-1.000 cái. Những đơn hàng không gấp thì trung bình 2-3 ngày, tôi giao lại cho cơ sở, nếu hàng gấp thì giao trong ngày. Mỗi tháng, ngoài tiền lương CN hơn 5 triệu đồng, tôi kiếm thêm khoảng 3 triệu đồng từ việc may lều. Để làm thêm, tôi mua máy may gần 4 triệu đồng. Ngày nghỉ cuối tuần hay những buổi tăng ca về đến phòng trọ lúc 20 giờ, tôi vẫn ngồi may đến 22 giờ” - chị Chung nói.

Cải thiện cuộc sống

Quê ở xã Bình Hòa Hưng, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An khi sang huyện Đức Hòa làm CN, chị Lữ Thị Kim Chung phải thuê trọ với chi phí 800.000 đồng/tháng. “Tiền lương CN dùng trang trải chi phí sinh hoạt còn tiền làm thêm, tôi để dành gửi về cho ba mẹ. Nhờ có thu nhập từ làm thêm, cuộc sống của tôi được cải thiện hơn trước” - chị Chung cho biết thêm.


Anh Võ Hoài Ân sửa máy sau giờ làm việc để tăng thu nhập hàng tháng

Còn anh Võ Hoài Ân, ngụ ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa là thợ sửa máy trong công ty với mức lương trên 7 triệu đồng/tháng. Sau giờ làm việc, anh nhận sửa máy may công nghiệp để có thêm thu nhập. Mỗi lần nhận sửa máy, anh lấy tiền công từ 50.000-100.00 đồng. Ngoài ra, anh còn nhận lắp ráp máy may, mỗi máy lời 500.000 đồng. Nhờ linh hoạt tìm việc làm thêm ngoài giờ, một tháng, anh Ân có thêm gần 4 triệu đồng.

Không nhận làm gia công tại nhà như nhiều CN khác, Nguyễn Thị Đào Nguyên - CN Công ty TNHH Chutex International, lại chọn bán mỹ phẩm online để kiếm thêm thu nhập. “Nếu có người đặt hàng, tôi giao sau giờ làm việc. Do mới bán, số lượng khách chưa nhiều nên mỗi tháng, tôi kiếm thêm khoảng vài trăm ngàn đồng. Vào những ngày nghỉ lễ, tết hoặc chủ nhật, tôi còn đến tiệm uốn tóc của người quen để phụ việc. Sau một đợt như vậy, tôi nhận được 500.000 đồng” - Đào Nguyên cho biết.

Ngoài những giờ làm việc tại công ty, một số CN linh hoạt tìm việc làm thêm cải thiện và nâng cao đời sống vật chất của mình./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết