Tiếng Việt | English

26/02/2019 - 16:26

Khi cựu chiến binh làm dân vận

Thời gian qua, phong trào thi đua Dân vận khéo (DVK) được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh Long An đẩy mạnh triển khai gắn với các hoạt động của hội. Nhờ vậy, phong trào ngày càng huy động được sự tham gia của đông đảo hội viên (HV), nhân dân, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Đường nông thôn xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành được lắp đèn chiếu sáng từ sự vận động của Hội Cựu chiến binh

Đường nông thôn xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành được lắp đèn chiếu sáng từ sự vận động của Hội Cựu chiến binh

Những người đi trước, làm trước

Trở lại xã Phú Ngãi Trị, huyện Châu Thành trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi thật sự ấn tượng với bức tranh nhiều gam màu tươi sáng. Các tuyến đường trục ấp tiếp tục được mở rộng, tráng bêtông sạch sẽ. Ánh sáng an ninh, trật tự gần như phủ khắp các tuyến đường. Trên các cánh đồng thanh long xanh tốt, nông dân hăng say nói về kế hoạch phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Bộ mặt nông thôn cũng như đời sống của người dân có những bước chuyển rõ nét.

Chia sẻ về những đổi thay đó, Chủ tịch Hội CCB xã Phú Ngãi Trị - Trương Văn Tam phấn khởi: “Hàng năm, căn cứ vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch của chính quyền và hội cấp trên, Hội CCB xã cụ thể hóa vào chương trình công tác của hội và triển khai đồng bộ đến HV, nhân dân. Trong tất cả phong trào, HV CCB luôn là những người đi trước, làm trước, từ việc hiến đất, góp tiền đến thực hiện nếp sống văn minh. Nhờ đó, khi CCB tham gia vận động là người dân đồng tình hưởng ứng ngay”.

Được biết, năm 2018, Hội CCB xã vận động HV đóng góp kinh phí xây dựng các bồn lắng lọc nước, thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh, trật tự với chiều dài 4,4km, tổng kinh phí trên 50 triệu đồng và 17 ngày công lao động. Ngoài ra, thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, hội còn vận động HV thành lập câu lạc bộ môi trường tại các ấp, tham gia trục vớt lục bình, giữ gìn vệ sinh trong sinh hoạt và sản xuất, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường nông thôn,... Với sự chung tay, góp sức của HV CCB, các công trình, phần việc tại địa phương đều hoàn thành đúng tiến độ, được cấp ủy đánh giá cao.

Hẻm 32, đường Nguyễn Văn Tạo, phường 4, TP.Tân An được xây dựng khang trang, rộng rãi

Hẻm 32, đường Nguyễn Văn Tạo, phường 4, TP.Tân An được xây dựng khang trang, rộng rãi

Đi trước, làm trước cũng là cách làm của các cấp Hội CCB TP.Tân An. Có mặt tại hẻm 32, đường Nguyễn Văn Tạo, phường 4, chúng tôi nhận thấy người dân rất vui mừng khi có được tuyến đường mới rộng rãi, khang trang. Chủ tịch Hội CCB phường 4 - Nguyễn Thanh Hiền bộc bạch: “Thời buổi "tấc đất tấc vàng" như hiện nay, để vận động người dân hiến đất không phải là chuyện dễ. Tuy nhiên, từ sự gương mẫu đóng góp của HV CCB, các hộ dân khác cũng tự nguyện tham gia và không ai còn so đo tính toán nữa”.

Bám sát nhiệm vụ của địa phương

Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Bình Cư 1 đồng thời cũng là HV CCB phường 4 - Trương Văn Được cho biết: “Không riêng việc vận động hiến đất làm đường mà trong tất cả phong trào khác, HV CCB luôn là lực lượng nòng cốt, gương mẫu đi đầu tại địa phương. Tiêu biểu có thể kể đến việc ra quân dọn vệ sinh trên các tuyến đường, lắp đặt hệ thống camera an ninh, mô hình 4 báo về an ninh, trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại,...”.

Theo thống kê của Hội CCB tỉnh, toàn tỉnh hiện có 242 cán bộ lãnh đạo hội tham gia ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh từ tỉnh đến cơ sở. Năm 2018, có 56.357 lượt HV CCB tham gia xây dựng nông thôn mới với 63.683 ngày công, hiến trên 262.145m2 đất, sửa chữa gần 50km đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, hội cơ sở còn thành lập 115 câu lạc bộ môi trường do CCB làm chủ nhiệm, phối hợp hoạt động hiệu quả, góp phần cùng các địa phương hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Cùng với đóng góp tiền của để xây dựng quê hương, các cấp Hội CCB vận động HV tập trung duy trì, nâng cao chất lượng các tổ tiết kiệm - vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Đến nay, toàn hội quản lý 467 tổ tiết kiệm - vay vốn với nguồn vốn ủy thác trên 350 tỉ đồng và 860 tổ đa dạng góp vốn hàng tỉ đồng cho HV vay phát triển kinh tế. Khi tham gia vào tổ vay vốn, HV có thể chia sẻ kinh nghiệm sản xuất và giúp đỡ nhau những lúc gặp khó khăn. Từ đó, đời sống HV ngày một nâng lên, tình đồng chí, đồng đội càng thêm gắn bó.

Duy trì hiệu quả các tổ tiết kiệm vay vốn giúp hội cựu chiến binh phát triển sản xuất

Duy trì hiệu quả các tổ tiết kiệm vay vốn giúp hội cựu chiến binh phát triển sản xuất

Điểm nổi bật trong tổ chức thực hiện phong trào thi đua DVK là các cấp Hội CCB bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm vụ của hội và tình hình ở cơ sở để chọn đăng ký mô hình DVK, không máy móc, rập khuôn, từ đó mang lại hiệu quả thiết thực. Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Long Bình, xã Long Trì, huyện Châu Thành - Phan Trung Thành chia sẻ: “Cán bộ hội trước hết phải gần gũi với HV và người dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng. Một khi biết họ cần gì, muốn gì mới có cách tuyên truyền, vận động phù hợp, đạt kết quả cao”.

Thông qua thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào DVK, các cấp Hội CCB trong tỉnh nêu cao truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương trong thời bình./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết