Tiếng Việt | English

10/11/2018 - 08:19

Khi đàn ông mưu sinh

Tưởng rằng nghề bán hàng rong là “đặc quyền” chỉ dành riêng cho nữ, nhưng có những người đàn ông chọn nghề này như một duyên nợ để nuôi sống bản thân và gia đình.

Nhọc nhằn những bước chân

Hình ảnh người đàn ông với chiếc xe máy chở mía ở góc chợ Tân An lặng lẽ mỗi ngày khiến nhiều người chú ý. Anh khá kiệm lời dù nhiều lần tiếp xúc, chúng tôi biết anh rất dễ tính. Anh tên Tòng, tầm 50 tuổi, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An. Vừa gọt mía cho khách, anh vừa nói: “Tôi bán mía nhiều năm nay. Tuy thu nhập mỗi ngày chỉ hơn 100.000 đồng nhưng được cái không phải đi làm hồ hay bốc vác rất nặng nhọc”.

Ở thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, vào một buổi trưa nắng gắt, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông trú nắng dưới gốc cây, bên cạnh là chiếc xe máy phía sau có thùng hấp và tủ đựng bánh bao. Anh tên Bùi Văn Điển, quê ở Thanh Hóa, vào đây thuê nhà trọ và chọn nghề bán bánh bao để mưu sinh. Mỗi ngày, anh bán được vài chục cái, lời gần 300.000 đồng. Anh Điển tâm sự: “Do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi mới vào đây thuê nhà ở trọ để mưu sinh. Do lớn tuổi khó xin việc nên tôi chọn nghề này, còn vợ tôi thì bán rau cải ở chợ Thuận Đạo. Số tiền kiếm được hàng ngày cũng đủ trang trải cuộc sống gia đình”.

Những người đàn ông mưu sinh bằng nhiều nghề khác nhau trên khắp các nẻo đường

Rong ruổi cùng chiếc xe chở hàng, anh Nguyễn Thành Tâm, bán trái cây với đủ loại xoài, khóm, nhãn, cam,... ở góc đường gần Bệnh viện Đa khoa Long An, cho biết: “Dù trời nắng nóng thế nào, tôi vẫn kiên trì “bám trụ” ngoài đường. Hơn 3 năm nay, ngày nào tôi cũng lấy trái cây về bán ở đây. Vợ tôi sức khỏe yếu, không còn khả năng lao động, 2 đứa con đều đã lập gia đình nhưng cũng nghèo nên tôi phải bươn chải để lo cho cuộc sống”.

Những ước mơ bình dị

Nếu mỗi ngày ra chợ, chúng ta thường hình dung các bà, các cô bán hàng vật lộn với cuộc mưu sinh thì đâu đó giữa bộn bề cuộc sống, vẫn có những người đàn ông vì nhiều lý do khác nhau, chấp nhận làm những công việc tưởng chừng chỉ dành cho phụ nữ. Dù cuộc mưu sinh đầy vất vả nhưng trong họ vẫn ấp ủ những ước mơ.

Hình ảnh một ông lão khoảng 70 tuổi, dáng vẻ gầy còm ngồi ở góc chợ phường 1, TP.Tân An bán rau khiến ai thấy cũng không khỏi xót xa. Nhìn mớ rau gồm ít rau muống, nhúm rau dền và mớ đọt nhãn lồng, nếu bán hết, chắc ông kiếm được chưa đến 100.000 đồng. Ông cho biết: “Rau này tôi hái ở vườn nhà. Rau sạch lắm, không có thuốc gì đâu!”. Nhà ông ở gần cầu Bà Lý, thuộc huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Hoàn cảnh khó khăn, các con ở xa và đều nghèo, mỗi ngày, ông hái rau và đạp xe lên tận Tân An để bán kiếm ít tiền. Và ông chỉ ước mong: Có sức khỏe để mần kiếm tiền tự nuôi sống bản thân.

Nếu như ông lão chỉ mong có sức khỏe để tự mình làm kiếm sống thì những người đàn ông khác như anh Tòng bán mía, anh Tâm bán trái cây chỉ ước mơ rất giản đơn: Bán được nhiều để có điều kiện trang trải cuộc sống. Đôi chân của những người đàn ông mưu sinh vẫn bước trên những con đường tấp nập hoặc nép mình ở một góc chợ náo nhiệt, ồn ào. Hình ảnh những khuôn mặt ướt đẫm mồ hôi, những đôi tay gầy run rẩy vì tuổi tác của những người đàn ông luôn đọng lại rất lâu mỗi khi ai đó vô tình bắt gặp. Những ước mơ của họ đôi khi bình dị đến nao lòng... vất vả vì chén cơm, manh áo và “gánh” cả tương lai của những đứa con./.

 Song Hồng

Chia sẻ bài viết