Tiếng Việt | English

02/04/2017 - 14:05

Khi kỹ sư, doanh nhân thi bắn

Lần đầu tiên được cầm khẩu súng ngắn K14 và bắn loại đạn thật 7,62mm do VN sản xuất tại trường bắn quân sự Miếu Môn, các xạ thủ là kỹ sư, nhân viên văn phòng, doanh nhân vô cùng phấn khích.

 

Các VĐV tham dự Giải bắn súng quân dụng giao hữu tại trường bắn quân sự Miếu Môn sáng 1-4. Ảnh: K.X

Ngày 1/4, 50 xạ thủ nghiệp dư đã tham dự giải bắn súng giao hữu tại trường bắn quân sự Miếu Môn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, do Liên đoàn Bắn súng VN tổ chức. Lệ phí đăng ký 3 triệu đồng/người để được bắn 15 viên nhưng với các VĐV, họ mong muốn được trả nhiều tiền hơn chỉ để mong được bắn nhiều hơn, thường xuyên hơn.

Bắn súng giúp giải tỏa stress

Đến trường bắn với bộ trang phục giống hệt xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khi đứng trên bục nhận HCV Olympic Rio 2016, ba xạ thủ là kỹ sư, nhân viên đến từ Công ty Sudico Hà Nội cho biết khi bắt đầu đi tập bắn súng, họ đã ra cửa hàng thể thao mua đúng kiểu trang phục mà nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh đã mặc.

Anh Trần Đình Trụ, một kỹ sư của nhóm, cho biết trước khi dự giải, đội anh đã lên trường bắn Trung tâm HLTTQG Hà Nội tập luyện một buổi, dưới sự hỗ trợ của HLV trưởng đội tuyển bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung Gun. Quá yêu bắn súng và hâm mộ xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, anh Trụ thậm chí còn lưu trong điện thoại bức hình chụp với poster có ảnh của Xuân Vinh tại cửa hàng thể thao.

Hôm nay, anh Trụ vừa được thi bắn súng quân dụng vừa được gặp xạ thủ Xuân Vinh nên vô cùng thỏa mãn. Trong loạt bắn cá nhân, anh Trụ xuất sắc bắn hạ 2/3 tấm bia sau 10 viên đạn được phát. Thành tích này quá ấn tượng với người lần thứ hai được cầm súng và lần đầu tiên được bắn súng quân dụng.

“Bắn súng giúp tôi xả stress và đem lại cảm giác hứng thú tuyệt vời. Tôi có chơi golf và thấy bắn súng còn thú vị hơn golf rất nhiều. Nếu có điều kiện, tôi mong muốn sẽ được tập luyện bắn súng thường xuyên hơn vì nó là một môn thể thao rất tốt cho bản thân” - anh Trụ chia sẻ.

Là doanh nhân kinh doanh đồ uống ở Angola (châu Phi), đây là lần đầu tiên anh Nguyễn Mạnh Cường được bắn súng quân dụng tại VN. Anh chia sẻ: “Tôi sang châu Phi đã lâu, nên có nhiều thời gian trải nghiệm cuộc sống ở đây. Tại Angola, tôi cũng thường xuyên đi săn bắn thú vì ở đây được phép. Chúng tôi bắn đạn thật, nên cảm giác với khi cầm súng quân dụng ở VN cũng không khác là bao. Có điều lúc săn thú, khi định bóp cò thì cảm giác vui buồn lẫn lộn vì một mặt muốn bắn trúng mục tiêu, nhưng cũng buồn vì không muốn giết con vật. Nếu có cơ hội được tập luyện, cũng được bắn đạn thật tại một trường bắn như thế này thì không còn gì tuyệt vời hơn”. Đi cùng anh Cường còn có con trai 12 tuổi. Ở nội dung bắn đồng đội, cả hai bố con đều tham gia một đội và hạ gục tất cả các mục tiêu để giành HCV.

Các VĐV tham dự giải đấu được thi ở hai nội dung bắn súng và bắn đĩa bay. Ở nội dung bắn súng, các VĐV sử dụng loại súng ngắn K14 và được phát 15 viên đạn, trong đó có 5 viên bắn thử và 10 viên bắn thật ở cự ly 25m.

Nên có trường bắn 
cho người yêu bắn súng

Dù là BTC giải nhưng HLV Nguyễn Thị Nhung - cũng là tổng thư ký Liên đoàn Bắn súng VN - còn tham gia bắn biểu diễn. Chị đã lập thành tích xuất sắc nhất giải khi chỉ trong 26 giây đã bắn trúng cả ba tấm bia, thừa 6/10 viên đạn được phát. Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh cũng tham gia bắn biểu diễn và khích lệ các xạ thủ phong trào, khiến cuộc thi rất khí thế.

Ông Trần Đình Vọng, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần phát triển đô thị Kiến Hưng (Hà Nội), cho biết là người rất mê bắn súng nhưng ông không có chỗ để tập luyện. Do quá mê, ông Vọng từng sang Thái Lan để được tham dự Giải bắn súng dành cho các doanh nhân trong khu vực.

Ông Vọng chia sẻ: “Chơi bắn súng giúp tôi bình tĩnh, thần kinh vững vàng và nhanh nhẹn khi xử lý tình huống. Nhiều năm qua, khi có dịp gặp lãnh đạo Liên đoàn Bắn súng VN, UBND TP Hà Nội, tôi đã đề nghị nên có một trường bắn để những người có nhu cầu đến tập luyện, vui chơi vì đây là môn thể thao tuyệt vời. Nếu có trường bắn, người có nhu cầu có chỗ chơi, Nhà nước thu được tiền và qua đó còn có thể tuyển chọn được VĐV cho bắn súng VN”.

Một xạ thủ tham dự giải cho biết anh đã nhờ người quen mua được một khẩu súng thể thao, nhưng mua về phải cất vào tủ vì không có chỗ để tập. “Nếu có địa điểm để tập luyện, tôi tin sẽ có hàng ngàn người say mê bắn súng muốn đến tập luyện dù chi phí có cao” - VĐV này chia sẻ.

Về ý tưởng xây dựng trường bắn cho người tập luyện phong trào, bà Nguyễn Thị Nhung cho biết nhu cầu của xã hội tiếp cận để tập luyện bắn súng rất lớn. Thời gian tới, Liên đoàn Bắn súng VN sẽ kết hợp với doanh nghiệp xây dựng trường bắn đĩa bay trước. Sau đó có thể kết hợp xây dựng một địa điểm tập luyện bắn súng thông dụng để người có nhu cầu đến chơi, tập luyện và phát hiện tài năng cho bắn súng VN.

“Nhiều năm qua, khi có dịp gặp lãnh đạo Liên đoàn Bắn súng VN, UBND TP Hà Nội, tôi đã đề nghị nên có một trường bắn để những người có nhu cầu đến tập luyện, vui chơi vì đây là môn thể thao tuyệt vời".

Doanh nhân Trần Đình Vọng

Khương Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết