Tiếng Việt | English

25/02/2020 - 11:17

Khi mẹ làm “cô giáo”

Trong thời gian tạm nghỉ, nếu học sinh (HS) THCS, THPT có thể tự học để củng cố kiến thức cũ, tìm hiểu kiến thức mới thì đa số HS tiểu học cần thêm sự trợ giúp của phụ huynh mới có thể làm tốt được điều đó. Vậy là, nhiều bà mẹ trở thành “cô giáo” riêng của con mỗi ngày.

Em Nguyễn Võ Thái Hòa tự học mỗi ngày trong thời gian tạm nghỉ
Em Nguyễn Võ Thái Hòa tự học mỗi ngày trong thời gian tạm nghỉ

Cùng học với con

Thời gian HS tạm nghỉ học tránh dịch bệnh, phụ huynh không chỉ quan tâm bảo vệ sức khỏe con em mà còn thường xuyên nhắc nhở, giúp đỡ con tự học để không quên kiến thức. Dựa vào những bài giảng trong Hệ thống thông tin của ngành giáo dục Long An trên trang: http://khohoclieu.longan.edu.vn và nhiều nguồn khác, phụ huynh cùng học với con.

Nhằm giúp con hình thành ý thức tự học tốt và duy trì nếp sinh hoạt như đi học trong thời gian tạm nghỉ, chị Võ Quỳnh Hải (33 tuổi), ngụ phường 3, thị xã Kiến Tường, quy định thời gian học của con mỗi ngày.

Chị Hải tâm sự: “Từ khi con còn nhỏ, tôi đã quan tâm việc rèn cho con ý thức tự học nhưng phải đến năm học này, bước vào lớp 4, con mới thật sự hình thành thói quen tự học tốt. Tuy nhiên, tôi cũng không chủ quan mà vẫn thường xuyên nhắc nhở và học cùng con, đặc biệt là trong thời gian tạm nghỉ này”.
Thay vì học cả ngày ở trường thì thời gian này Nguyễn Võ Thái Hòa - HS lớp 4A1, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, con chị Hải học ở nhà. Mỗi ngày, từ 9 - 11 giờ 30 phút và 15 giờ 30 phút - 16 giờ 30 phút, Thái Hòa ngồi vào bàn học. Tùy theo buổi học, chị Hải có thể cho con làm toán, rèn chính tả, học tiếng Anh, đọc sách, truyện,… Đa phần chị cho con ôn lại kiến thức con đã học. Riêng chủ nhật thì Thái Hòa được nghỉ ngơi và vui chơi thoải mái.

“Tuy con có ý thức tự học tương đối tốt nhưng tôi cũng không lơ là mà luôn quan tâm, theo sát con. Tôi nhắc nhở con thời gian tự học, hướng dẫn con làm lại những bài tập chưa đúng, giải thích cho con những kiến thức chưa hiểu và thỉnh thoảng ra đề cho con làm. Bởi, tôi từng là giáo viên nên việc học cùng con tương đối thuận lợi” - chị Hải nói.

Được mẹ quan tâm, nhắc nhở mỗi ngày nên việc tự học của Thái Hòa dần trở thành nếp sinh hoạt quen thuộc. Tuy nhiên, có đôi lúc Thái Hòa cũng có sự so sánh và thắc mắc với mẹ khi thấy các bạn được thoải mái vui chơi trong thời gian tạm nghỉ. Khi ấy, chị Hải lại ngồi lại và trò chuyện với con, giải thích cho con nghe về nhiệm vụ của HS mặc dù đang tạm nghỉ và không quên nhắc về những lần cô giáo khen khi con có xem bài cũ, nắm chắc kiến thức. Vậy là, Thái Hòa lại có động lực và niềm vui trong tự học.

Chị Hải thổ lộ: “Tuy rèn con vào nề nếp học tập nghiêm túc nhưng ngoài thời gian học, mỗi ngày tôi cũng dành thời gian chơi với con, đặc biệt là các trò chơi vận động mà con thích. Ngày chủ nhật thì con được nghỉ ngơi hoàn toàn. So với đi học, thời gian tự học ở nhà vẫn ít và nội dung học cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều nhưng vẫn giúp con bắt nhịp được với việc học ngay sau khi đi học lại”.

Chị Lê Thị Mỹ Trưng cùng học với con

Chị Lê Thị Mỹ Trưng cùng học với con

Cùng chơi với con

Dù con mới học lớp 1 nhưng chị Nguyễn Thị Thu Nguyệt, ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, cũng không quên cùng học, cùng chơi với con mỗi ngày trong thời gian con tạm nghỉ. Chị Nguyệt chia sẻ: “Con tôi mới học lớp 1 nên chương trình học khá đơn giản. Mỗi ngày, tôi cho con làm ít nhất 1 bài tập hoặc rèn chữ viết hay học tiếng Anh,… nhằm giúp con duy trì thói quen học mỗi ngày. Còn lại, phần lớn là tôi cùng chơi với con”.

Lê Nguyễn Ngọc Tuyền - học sinh lớp 1/2, Trường Tiểu học Tân Lân, con chị Nguyệt có sở thích vẽ tranh. Do vậy, mỗi ngày, chị Nguyệt cho Tuyền vẽ một bức để con vừa chơi, vừa phát triển năng khiếu. “Hầu như ngày nào bé cũng vẽ tranh, ít nhất là 1 bức/ngày. Bé vẽ đẹp và tìm được niềm vui từ việc này” - chị Nguyệt cho biết.

Ngoài vẽ tranh, Tuyền còn được cùng mẹ ôn lại các bài múa mà em được học trước đó ở lớp năng khiếu. Và những buổi chiều gió lớn, chị Nguyệt cho Tuyền đi thả diều. Chị Nguyệt tâm sự: “Ngoài quan tâm việc học, tôi còn chú trọng đến việc phát triển năng khiếu của con. Tôi cho con làm những việc con thích và tốt cho con như vẽ tranh, múa, hát; đồng thời, dành thời gian chơi với con để con có tuổi thơ đúng nghĩa, giảm bớt xem tivi hoặc chơi điện thoại”.

Dù con mới học lớp 3 nhưng chị Lê Thị Mỹ Trưng (35 tuổi), ngụ xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, đã rèn con tính tự học. Do đó, mỗi ngày, Lại Ngọc Hà My - con chị Mỹ Trưng đều tự lấy tập, sách ra học mà không cần người lớn nhắc nhở.

Chị Trưng tâm sự: “Dù rèn con tính tự học nhưng tôi cũng không chủ quan. Mỗi khi đi làm về, tôi hỏi con về việc học và hướng dẫn, giúp đỡ nếu con thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong học tập. Bên cạnh đó, tôi cũng dành thời gian chơi và trò chuyện với con mỗi ngày. Bởi, con còn nhỏ nên không chỉ biết học mà cần được vui chơi”.

Nhờ những “cô giáo” tại nhà mà nhiều HS tiểu học hình thành ý thức tự học tốt trong thời gian tạm nghỉ; đồng thời, cũng được chơi thoải mái với thời gian hợp lý. Và khi trở lại trường, các em sẽ nhanh chóng bắt nhịp với việc học, đặc biệt là không quên kiến thức cũ./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết