Tiếng Việt | English

21/08/2015 - 07:30

Khi nào thoát khỏi miệng “hà bá”? 

Đó là câu mà người dân tại khu vực sạt lở thuộc ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hỏi khi chúng tôi thực hiện bài viết về cuộc sống của những người dân nơi đây. Mặc dù, chuyện hàng trăm nhà dân có thể đổ sập bất cứ lúc nào đã được phản ánh trên nhiều phương tiện truyền thông nhưng đến nay, tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Cuối cùng, nhiều hộ dân ở đây đành sống cảnh “đi không được mà ở cũng không yên”.


Ngôi nhà lầu cạnh sông Cần Giuộc bị nghiêng, xuất hiện nhiều vết nứt lớn, phía sau nhà đã bị sạt lở nghiêm trọng. Ngôi nhà khá khang trang nhưng chủ nhà đã bỏ đi vì sợ sạt lở, nhà sập lúc nào không hay. (ảnh chụp vào ngày 19-8-2015)


Hoàn cảnh nhiều gia đình quá khó khăn nên không có điều kiện di dời chỗ ở,  đành chấp nhận cảnh sống bên miệng “hà bá” suốt nhiều năm nay. Trong ảnh: Bà Trần Thị Mộng (58 tuổi, ở ấp 4, xã Long Hậu) chỉ tay vào vết nứt, sạt lở của nền nhà. Bà cho biết, bà rất sợ! Biết đâu, lúc đang ngủ trên nền gạch mà nền nhà sạt đổ xuống sông Cần Giuộc thì coi như mất mạng. (ảnh chụp vào ngày 19-8-2015)


Ông Dương Văn Hùng - người trong ảnh (tổ 3, ấp 4, xã Long Hậu) đang đứng tại nơi vừa mới sạt lở làm mất gần nửa ngôi nhà của ông. Ông cho biết: “Vào khoảng năm 2011, nhà tôi bị sạt một phần đất xuống sông. Sau đó, huyện hỗ trợ 6 triệu đồng, xã hỗ trợ 1 triệu đồng, chúng tôi thật sự mang ơn lắm! Nhưng chuyển chỗ ở với số tiền này quả thật là rất khó! Đa số người dân ở đây đều nghèo khó, việc chuyển chỗ ở hay bỏ đi nơi khác là cả một vấn đề”. (ảnh chụp vào ngày 19-8-2015)


Theo nhiều người dân tại khu vực này thì mấy năm trở lại đây, các cơ quan báo chí, truyền thông liên tục đưa tin phản ánh về tình trạng sạt lở nhà dân nhưng dường như sau khi thông tin được đăng tải thì mọi chuyện vẫn đâu vào đấy.
Trong ảnh một ngôi nhà bị sạt lở phải đập bỏ, gia đình chuyển đi nơi khác. (ảnh chụp vào ngày 19-8-2015)

Theo thông tin của địa phương thì chính quyền nơi đây đã nhiều lần báo cáo cấp trên về tình trạng sạt lở đất ở xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An và đề nghị xây bờ kè chống sạt lở. Đến nay, đề nghị này chưa được xem xét. Hiện nay, UBND xã Long Hậu đang ra sức tuyên truyền, vận động các hộ dân nằm trong khu vực sạt lở cao di dời đến nơi khác để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Mặc dù, địa phương cho biết là sẽ có phương án bố trí khu vực tái định cư cho các hộ bị sạt lở ở một khu đất công gần đó. Tuy nhiên, khu tái định cư nói trên vẫn bị “treo”. Bao giờ, người dân tại khu vực sạt lở ở ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc mới thoát khỏi cảnh sạt lở để ổn định cuộc sống? Câu trả lời dành cho các ngành chức năng cũng như địa phương./.

CTV Duy Phong

Chia sẻ bài viết
  • Nguy hiểm quá

    Thanh thảo - Cách đây 9 năm

  • Như vậy thì cuộc sống người dân đang bị đe dọa rồi

    Kẹo nhỏ - Cách đây 9 năm