Tiếng Việt | English

24/07/2019 - 12:10

Khi người trẻ chọn “xuất ngoại” làm "bệ phóng" khởi nghiệp

Thời gian gần đây, xuất khẩu lao động không chỉ đơn thuần là kiếm tiền mà hơn hết đó còn là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn cũng như rèn luyện các kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai. Thay vì bỏ chi phí đi du học nhiều bạn trẻ đã chọn con đường đi hợp tác lao động tại nước ngoài làm "bệ phóng" khởi nghiệp.

Có thể nói, Nhật Bản là một trong những thị trường "màu mỡ" thu hút người lao động. Vừa tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề, nhiều bạn trẻ quyết định tìm cơ hội đi hợp tác lao động có thời hạn tại Nhật Bản.

Các thí sinh phải trải qua nhiều vòng thi nghiêm ngặt trước khi sang Nhật Bản làm việc

Em Trần Thanh Nam, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa chia sẻ: “Em tốt nghiệp trung cấp nghề và vừa trúng tuyển ngành cơ khí trong kỳ thi phỏng vấn làm việc tại Nhật Bản do Nghiệp đoàn AHSC, Công ty tư vấn nguồn nhân lực Nishou và Công ty Kanafuji Denko Kabushiki Gaisha phối hợp Công ty Hoàng Ánh Dương, Văn phòng đại diện Thịnh Long - Long An tổ chức vào ngày 22/7. Trước khi đến với cuộc phỏng vấn, em phải trải qua nhiều khóa huấn luyện kỹ năng tiếng Nhật và kỹ năng chuyên môn. Trúng tuyển đi hợp tác lao động tại Nhật Bản lần này là cơ hội tốt để em có thể học hỏi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực, nhất là về chuyên ngành cơ khí.”

Tương tự, em Lê Trương Công Định, ngụ tỉnh Bình Dương tốt nghiệp cao đẳng nghề cũng muốn thử sức mình ở một môi trường mới, em cho biết: “Tuổi trẻ là những trải nghiệm, việc tiếp cận với môi trường làm việc ở nước ngoài là một thách thức rất lớn đối với em. Trong 3 năm đi hợp tác lao động tại Nhật Bản, em sẽ cố gắng học hỏi kinh nghiệm từ nước bạn, rèn luyện kỹ năng tiếng Nhật, đó sẽ là hành trang để em trở về Việt Nam tiếp tục phát huy trong công việc.”

Đại diện các công ty tại Nhật trực tiếp phỏng vấn người lao động

Được biết, sau khi trúng tuyển hợp tác lao động tại Nhật Bản, người lao động sẽ được đào tạo kỹ năng tiếng Nhật, kỹ năng làm việc tại Nhật Bản và thực tập ở các công ty cơ khí tại Việt Nam từ 1 - 3 tháng trước khi sang Nhật. Theo kế hoạch, 6 người lao động trúng tuyển trong đợt phỏng vấn ngày 22/7 sẽ được nhập cảnh vào Nhật trong tháng 12/2019.

Có thể nói, bên cạnh những thách thức, việc thử sức ở một môi trường làm việc mới sẽ giúp các bạn trẻ rèn luyện được tính tự lập, tinh thần tự giác. Hơn hết, đây còn là cơ hội để mọi người nâng cao trình độ ngoại ngữ cũng như tiếp cận được với những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến tại Nhật Bản, từ đó, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết