Tiếng Việt | English

29/05/2018 - 20:54

Khi người trẻ nối dây nghề

Dù thời hoàng kim của cải lương đã qua nhưng những nghệ sĩ (NS) trẻ vẫn xem bộ môn nghệ thuật này là “người tình” và nguyện một đời gắn bó.

Với nghệ sĩ Phương Nhi, được hát phục vụ khán giả là hạnh phúc

Với nghệ sĩ Phương Nhi, được hát phục vụ khán giả là hạnh phúc

Như một người tình!

Vào nghề mới 2 năm, NS Phương Nhi, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An, là lớp NS trẻ nhất của đoàn. Đến với nghề như một cái duyên, càng gắn bó, Phương Nhi càng yêu nghề hơn. “Cải lương cũng như người tình vậy!” - Phương Nhi nói. Ngày nào không được hát, được diễn là Phương Nhi cảm thấy buồn. Với Phương Nhi, được hát phục vụ bà con là hạnh phúc.

Là NS, Phương Nhi không còn xa lạ với những chuyến lưu diễn phục vụ khán giả vùng sâu, vùng xa. Có chuyến kéo dài cả tháng, điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, nhưng đó không phải là chuyện khó đối với NS trẻ Phương Nhi cũng như những NS khác trong đoàn. Phương Nhi tự nhủ, vất vả của nghề không chỉ là thử thách mà còn là cơ hội để trưởng thành. Hai năm theo nghề, kỷ niệm sâu nhắc nhất của Phương Nhi là một lần về vùng sâu chuẩn bị biểu diễn, khán giả đến chờ rất đông nhưng trời lại mưa, anh em NS trong đoàn ai cũng buồn vì không được diễn cho khán giả xem. 

Gia đình không ai theo nghệ thuật nên dù yêu ca hát, Phương Nhi vẫn thi ngành kinh tế, sau đó thuyết phục cha mẹ cho thử sức với nghệ thuật. Phương Nhi đậu Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM và giờ là NS của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. 

Với nhiều người trẻ, cải lương không còn sức hấp dẫn nhưng với Phương Nhi thì ngược lại. Mỗi ngày, Phương Nhi miệt mài học hỏi để tiến bộ hơn, giọng hát ngọt ngào hơn để có thể cống hiến hết sức mình cho con đường nghệ thuật đã chọn. 

Mãi “vương tơ”

Không riêng Phương Nhi, Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An có nhiều NS trẻ yêu nghề, giỏi nghề và quyết tâm giữ nghề. NS Võ Hoàng Dư khẳng định, đoàn còn hoạt động, khán giả còn thương thì anh còn hát và gắn bó với cải lương. Cũng như Phương Nhi, NS Võ Hoàng Dư thuộc lớp NS trẻ nhất của Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Anh được đánh giá là giọng ca có nhiều triển vọng và đang từng bước được đào tạo để trở thành kép chính. 

Thích ca hát từ nhỏ, 6 tuổi, anh đã biết một số câu vọng cổ. Học hết lớp 12, Võ Hoàng Dư thực sự nhận ra con đường phải chọn không gì khác chính là nghệ thuật. Điều đó đã thôi thúc anh thi vào Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM. Tốt nghiệp, Võ Hoàng Dư về làm việc tại Đoàn Nghệ thuật Cải lương Long An. Ở đây, anh được các thế hệ NS đi trước đào tạo và tạo điều kiện để phát triển nghề nghiệp. Võ Hoàng Dư kể: “Về đoàn, mình được các cô chú, anh chị đi trước hướng dẫn, tạo điều kiện phát triển rất nhiều, nhất là NS Vương Tuấn. Từ đó, mình nỗ lực trau dồi cả về kỹ năng lẫn đạo đức làm nghề để có thể vững bước với con đường đã chọn”.

Nghệ sĩ Võ Hoàng Dư khẳng định, đoàn còn hoạt động, khán giả còn thương thì anh còn hát và còn gắn bó với nghề

Nghệ sĩ Võ Hoàng Dư khẳng định, đoàn còn hoạt động, khán giả còn thương thì anh còn hát và còn gắn bó với nghề

Hình ảnh người NS trên sân khấu lúc nào cũng rực rỡ, lung linh nhưng đằng sau đó có rất nhiều vất vả. NS Võ Hoàng Dư kể, khi còn là sinh viên, anh chưa hình dung được hết những khắc nghiệt của nghề, đến khi chính thức đứng trên sân khấu với vai trò NS, hầu như mỗi dịp lễ, tết, anh đều không về thăm nhà được và buổi diễn nào cũng kết thúc lúc nửa đêm. NS Võ Hoàng Dư tâm sự: “Theo nghề có nhiều vất vả nhưng vui. NS ít được về nhà nhưng bù lại, diễn ở đâu là được người dân ở đó mến thương. Đó cũng là động lực đối với mình. Mình nghĩ, ít nghề nghiệp nào lại có cơ hội đi và được nhiều người dành tình cảm như vậy!”. Khán giả mến thương nên người NS cũng dành hết tâm tình trong từng tiết mục. Chỉ cần khán giả còn yêu mến là NS Võ Hoàng Dư còn mãi “vương tơ”. 

Dẫu biết rằng, nghệ thuật cải lương ngày nay gặp không ít khó khăn do sự phát triển mạnh mẽ của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhưng những NS trẻ vẫn giữ nghề vì lòng yêu nghề. Chọn làm NS là chọn cuộc sống nhiều vất vả, chọn làm NS cải lương trong lúc nhiều người trẻ “ngoảnh mặt, quay lưng” lại càng vất vả hơn. Nhưng, những NS như Võ Hoàng Dư, Phương Nhi vẫn chọn, để khẳng định rằng, bộ môn nghệ thuật truyền thống này vẫn còn đất sống!

Hoàng Thúy

Chia sẻ bài viết