Tiếng Việt | English

18/05/2018 - 22:38

Khi ông bà “ra tay”

Từ khi mô hình Cháu nào cũng quý ra đời, 2 ấp Đông Bắc và Đông Nam, xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An duy trì thành tích 9 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Hiện tại, mô hình được nhân rộng ra ấp Trung.

Câu lạc bộ Cháu nào cũng quý xóa bỏ tâm lý phải “đủ nếp, đủ tẻ” gia đình mới đề huề, hạnh phúc

Câu lạc bộ Cháu nào cũng quý xóa bỏ tâm lý phải “đủ nếp, đủ tẻ” gia đình mới đề huề, hạnh phúc

30 năm làm cộng tác viên dân số

Trong Câu lạc bộ (CLB) Cháu nào cũng quý có ông Nguyễn Văn Một - Phó Chủ nhiệm phụ trách ấp Đông Bắc, là người rất được tín nhiệm, có nhiều thành tích trong việc vận động không sinh con thứ 3 trở lên. Dù là nam giới nhưng ông Một có thâm niên 30 năm làm cộng tác viên dân số. Trong ấp có bao nhiêu cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, hoàn cảnh ra sao, ông đều nắm rõ. Gia đình nào có đủ 2 con hoặc sinh con một bề, ông đều biết. Từ đó, ông có “chiến lược” vận động riêng cho phù hợp. Khi CLB Cháu nào cũng quý của Hội Người cao tuổi liên ấp Đông Bắc, Đông Nam thành lập, ông Một được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ nhiệm phụ trách ấp Đông Bắc.

Ông Một được sự hỗ trợ đắc lực từ các thành viên CLB, các đoàn thể. Nhờ vậy, công tác vận động không sinh con thứ 3 trở lên càng thêm hiệu quả. Mỗi tháng, ông đều đến tận nhà các gia đình trong độ tuổi sinh đẻ trong ấp, trước là trò chuyện, thăm hỏi, sau để tuyên truyền về chính sách không sinh con thứ 3 trở lên. Để người dân tin và thực hiện theo, ông Một bắt đầu từ gia đình mình. Các con ông luôn đi đầu trong việc không sinh con thứ 3 trở lên dù có người chỉ có con một bề. Ông Một nói: “Muốn vận động được người ta thì trong gia đình phải chấp hành trước nên khi thấy các con sinh đủ 2 con, tôi vận động làm thủ thuật triệt sản. Mỗi gia đình chỉ sinh 2 con để các cháu được chăm sóc tốt nhất”.

Vừa giải thích, vừa động viên, với cách nói chuyện gần gũi, tự nhiên như ông bà, cha mẹ trong nhà khuyên bảo con cháu, ông Một dễ dàng chiếm được cảm tình của các gia đình trẻ. Dần dần, người dân nhận ra lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên. Vì thế, 9 năm trở lại đây, ấp Đông Bắc không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Khi ông bà “ra tay”

Ông Một kể, trước đây, Đông Bắc vẫn còn trường hợp sinh con thứ 3 trở lên vì người dân còn tư tưởng “trời sinh voi sinh cỏ”. Để giúp người dân hiểu rõ những vất vả khi sinh con thứ 3 trở lên, ông cùng các thành viên CLB Cháu nào cũng quý tăng cường vận động, tuyên truyền. Thấy được giá trị lời khuyên của ông bà, cha mẹ trong nhà rất quan trọng nên CLB phát huy được hiệu quả ngay từ khi thành lập. Không chỉ vậy, các thành viên CLB cũng là ông, bà trong các gia đình còn chứng minh cho con cháu biết, dù là cháu trai hay cháu gái đều quý như nhau, xóa bỏ tâm lý phải “đủ nếp, đủ tẻ” mới đề huề, hạnh phúc.

Phó Chủ nhiệm CLB Cháu nào cũng quý phụ trách ấp Đông Nam - Võ Thị Kia cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, số lượng thành viên CLB tăng lên đáng kể, hiện có gần 40 thành viên. Các thành viên ngoài vận động con cháu trong nhà, còn chia khu vực phụ trách, thường xuyên gặp gỡ, nhắc nhở các gia đình không sinh con thứ 3 trở lên. CLB còn phối hợp các hội, đoàn thể khác tuyên truyền trong cuộc họp chi hội, tổ hội. Nhờ vậy, ý thức của các gia đình được nâng cao”. CLB duy trì thành tích 9 năm liền không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Với cách nói chuyện gần gũi, tự nhiên như ông bà, cha mẹ trong nhà khuyên bảo con cháu, ông Nguyễn Văn Một giúp các gia đình trẻ nhận ra lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên

Với cách nói chuyện gần gũi, tự nhiên như ông bà, cha mẹ trong nhà khuyên bảo con cháu, ông Nguyễn Văn Một giúp các gia đình trẻ nhận ra lợi ích của việc không sinh con thứ 3 trở lên

Không chỉ vận động người dân không sinh con thứ 3 trở lên, CLB Cháu nào cũng quý còn vận động phụ nữ mang thai khám thai định kỳ, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ trên địa bàn CLB hoạt động. Bà Kia giải thích: “Tân Hòa là xã còn khó khăn, người dân 2 ấp Đông Nam và Đông Bắc không phải ai cũng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và thai nhi trong quá trình mang thai. Do đó, những người trong CLB phải tăng cường vận động để giúp các cháu được sinh ra khỏe mạnh, là niềm vui của cả gia đình dù thuộc bất kỳ giới tính nào”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa - Lê Em khẳng định: “CLB Cháu nào cũng quý liên ấp Đông Nam, Đông Bắc phát huy hiệu quả tích cực, góp phần giúp xã không xảy ra trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Mô hình đang được duy trì và nhân rộng vì không sinh con thứ 3 trở lên là một tiêu chí xã hội, kém bền vững”./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết