Tiếng Việt | English

19/07/2018 - 10:12

Khi “tiểu thư” tham gia tình nguyện hè

Mùa hè xanh mãi là những kỷ niệm đẹp, khó quên của nhiều chiến sĩ tình nguyện, đặc biệt là những “cậu ấm, cô chiêu” lần đầu đến với mặt trận tình nguyện.

Từ cô gái không biết nấu ăn, Trang trở thành một trong những “bếp trưởng” của đội hậu cần

Từ cô gái không biết nấu ăn, Trang trở thành một trong những “bếp trưởng” của đội hậu cần 

Từ nhỏ đến giờ, cô sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Sư phạm Long An - Võ Thị Thu Trang chỉ toàn tâm, toàn ý cho việc học. Hầu hết việc nhà đều do mẹ em đảm nhận. Bạn bè thường chọc Trang là “tiểu thư”, chẳng biết làm gì, chỉ lo học.

Sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, Trang “khăn gói” lên TP.Tân An nhập học, cả nhà vừa mừng, vừa lo. Thương con lần đầu tiên sống xa nhà, phải tự chăm sóc bản thân nên tuần nào, dù bận rộn đến mấy, ba, mẹ em cũng sắp xếp thời gian lên thăm và “tiếp tế” lương thực. Mùa hè năm nay, khi biết Trang đăng ký tham gia chiến dịch tình nguyện hè, về với người dân vùng sâu, vùng xa, cả nhà lại lo lắng. Trang chia sẻ: “Lúc xin phép tham gia tình nguyện, ông, bà nội, ba, mẹ em đều không cho đi. Em phải thuyết phục cả tuần, cả nhà mới gật đầu đồng ý”.

Khi đến mặt trận tình nguyện thuộc xã Tân Thành, huyện Mộc Hóa, cô “tiểu thư” trở nên mạnh mẽ, xông xáo cuốc đất, trải đá làm đường giao thông nông thôn. Nhìn Trang nỗ lực làm việc, mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, ai cũng cảm mến. “Do lần đầu phải di chuyển quãng đường quá xa, lại chưa thích nghi với thời tiết nắng nóng nên tôi mệt lả người. Nhưng sau những ngày tham gia chiến dịch, tôi hiểu hơn những khó khăn, vất vả của người dân nơi đây và dặn lòng phải cố gắng thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa” - Trang bộc bạch.

Ngoài tham gia sửa chữa cầu, đường, trồng cây xanh,... lần đầu tiên, Trang đi chợ, nấu ăn. Một tuần lễ tham gia chiến dịch, Trang có 3 buổi làm công tác hậu cần. Điều này dường như khó đối với cô sinh viên chưa từng quen việc bếp núc. Theo Trang, một ngày của đội hậu cần bắt đầu sớm hơn các bạn khác 30 phút để chuẩn bị đồ ăn sáng cho toàn đội. Sau khi rửa chén xong, đội chia nhau dọn nhà, giặt giũ, đi chợ,...

Trang cùng các bạn trong tổ hậu cần rửa chén sau bữa ăn trưa

Trang cùng các bạn trong tổ hậu cần rửa chén sau bữa ăn trưa

“Chợ cách nơi chúng tôi đóng quân hơn 1km. Người đi chợ phải tính toán khéo léo để vừa tiết kiệm mà bữa ăn vẫn bảo đảm chất dinh dưỡng. Ngoài thường xuyên thay đổi món ăn, đội hậu cần phải học cách chế biến thức ăn ngon miệng cho cả đội” - Trang nói.

7 ngày tình nguyện kết thúc, Trang trở về với gia đình và chuẩn bị cho học kỳ sắp tới. Khoảng thời gian tham gia chiến dịch tình nguyện hè, Trang không thể quên tình cảm, sự cưu mang, giúp đỡ của người dân vùng sâu, vùng xa. Trang nhớ mỗi buổi chiều cùng 50 chiến sĩ quây quần bên mâm cơm đạm bạc và những đêm cùng tham gia sinh hoạt tập thể, giao lưu với đoàn viên, thanh, thiếu nhi địa phương.

“Năm sau, em tiếp tục đăng ký tham gia tình nguyện hè để được về với người dân vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh. Đây chính là cơ hội giúp em được trải nghiệm cuộc sống, đóng góp sức trẻ của mình xây dựng quê hương” - Trang cho biết./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết