Tiếng Việt | English

30/03/2020 - 15:42

Khi tình làng, nghĩa xóm thắt chặt

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phát triển mạnh mẽ. Nhắc đến Thanh Phú là nhắc đến tổ nhặt rác được duy trì bền bỉ, những hoạt động từ thiện, xã hội của các đoàn thể, nhắc đến cuộc sống người dân bình an, thoải mái ở một vùng cửa ngõ.

Tại nhiều tuyến đường ấp ở Thanh Phú, đường bêtông trải dài, ôtô đi lại thuận lợi
Tại nhiều tuyến đường ấp ở Thanh Phú, đường bêtông trải dài, ôtô đi lại thuận lợi

“Đường tới đâu là đèn tới đó”

Được hàng xóm nhờ, chị Đặng Thị Ngọc Nhung, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, vội sang giúp nấu mâm cơm nhỏ cho ngày giỗ. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lễ giỗ cũng đơn sơ, tính cả gia chủ thì chỉ có 4 người, cùng nhau làm vài món đơn giản. Những người phụ nữ vừa làm, vừa trò chuyện. Chị Nhung kể: “Ở đây, hàng xóm láng giềng thân thiết lắm, có việc gọi nhau một tiếng là chị em xúm lại. Khi thì đám tiệc, lúc tổ chức văn nghệ, thể thao. Năm nay, dịch bệnh nên các hoạt động tạm hoãn, không thì thời gian này đã tổ chức đá bóng rồi”. 

Năm nào xã Thanh Phú cũng đều tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, người dân luôn nhiệt tình tham gia. Chị Nhung nói: “Thường các hoạt động tổ chức buổi tối, cuối tuần, lúc mọi người đều được nghỉ. Đông đủ và vui lắm!”. Hàng năm, Thanh Phú tổ chức 10-15 giải thể thao cấp xã, tham gia nhiều giải thể thao cấp huyện.

Chị Nhung (trái) khẳng định: “Ở ấp này, xã này, hàng xóm láng giềng gắn bó với nhau lắm nên không phải lo tệ nạn, an ninh, trật tự luôn bảo đảm”

Chị Nhung (trái) khẳng định: “Ở ấp này, xã này, hàng xóm láng giềng gắn bó với nhau lắm nên không phải lo tệ nạn, an ninh, trật tự luôn bảo đảm”

Tại các ấp, phong trào cũng diễn ra sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Những hoạt động đó cũng là động lực gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Người dân giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa mới, từng bước kéo giảm các tệ nạn xã hội: Rượu chè, cờ bạc, ma túy, bạo lực gia đình,… Chị Nhung khẳng định: “Ở ấp này, xã này, hàng xóm láng giềng gắn bó với nhau lắm nên không phải lo tệ nạn, an ninh, trật tự luôn bảo đảm”. 

Khi đời sống được bảo đảm, người dân quan tâm hơn đến việc chung tay xây dựng quê hương. 100% tuyến đường trục ấp và ngõ xóm được bêtông hóa. Dọc các tuyến đường trong xã, đường bêtông trải dài, nhiều tuyến đường ấp ôtô đi lại thuận lợi. Đèn được lắp dọc suốt các tuyến đường. Trưởng ấp Thanh Hiệp - Bùi Văn Được ví von: “Ở đây, có thể nói đường tới đâu là đèn tới đó”. Không chỉ chung tay thực hiện, người dân còn tham gia nhiệt tình vào quá trình bảo quản các công trình. Trên đường đi công việc, thấy Trưởng ấp Ba Được, một hộ dân ghé vào chào hỏi. Qua đôi ba câu chuyện, anh biết có một số bóng đèn trên tuyến đường ấp bị hỏng, chưa có kinh phí thay mới. Anh vui vẻ nói: “Vậy anh Ba để em. Chút em cũng đi ngang đó, em mua thay luôn cho”. Xong anh lại vội vã lên đường vì “công việc đang chờ”. 

Thanh Phú giờ đây không còn tình trạng đánh bắt cá mang tính hủy diệt nữa. Người dân đánh bắt cá sông chủ yếu bằng cách giăng lưới hoặc câu

Thanh Phú giờ đây không còn tình trạng đánh bắt cá mang tính hủy diệt nữa. Người dân đánh bắt cá sông chủ yếu bằng cách giăng lưới hoặc câu 

Chung tay phòng,chống dịch Covid-19

Thanh Phú là địa phương nổi tiếng với tổ nhặt rác hoạt động hiệu quả và duy trì nhiều năm liền. Bằng việc làm của mình, tổ nhặt rác vừa giữ vệ sinh các tuyến đường trong xã, vừa góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Chỉ xuống dòng kênh sạch, mát mẻ chạy dọc tuyến đường trong ấp, ông Được kể: “Trước đây, khu vực này rác nhiều lắm, nhưng giờ người dân ở đây kỹ lắm, thấy một miếng rác trôi là vớt lên liền. Với những hộ ở bên kia sông, thuộc xã khác thì ban ấp trực tiếp nhắc nhở để cùng nhau giữ vệ sinh chung”. Dưới sông, con thuyền nhỏ từ từ trôi qua, một hộ dân đi giăng lưới cá. Thanh Phú không còn tình trạng đánh bắt cá mang tính hủy diệt nữa. Người dân đánh bắt cá sông chủ yếu bằng cách giăng lưới hoặc câu. Nguồn lợi thu được không nhiều nhưng bền vững. Cuộc sống Thanh Phú vì vậy bình yên hơn. 

Những ngày này, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cả hệ thống chính trị và người dân Thanh Phú đồng lòng bên nhau chống dịch. Đoàn Thanh niên xã phát động phong trào may khẩu trang tặng cho người cần được đông đảo người dân ủng hộ. Mỗi gia đình nhận về ít vải, may 20-30 cái khẩu trang, thanh niên trong xã chia nhau mỗi người một việc. Trong vài ngày, hơn 1.000 chiếc khẩu trang được hoàn thành, phát miễn phí cho người dân kèm thông tin phòng dịch. Lực lượng Công an xã, ban ấp luôn giám sát chặt chẽ tình hình tại địa phương, tuyên truyền nâng cao ý thức tại các khu nhà trọ nhằm quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác đến.

Với những nỗ lực của mình, Thanh Phú được đánh giá là địa phương nổi bật của Bến Lức trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc cho biết, chính sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Đó là nền tảng giúp người dân Thanh Phú có cuộc sống thoải mái, vui tươi, lành mạnh và hạnh phúc./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết