Tiếng Việt | English

24/08/2018 - 09:01

Khi ý Đảng hợp lòng dân

Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đồng bộ, sâu rộng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và được người dân hưởng ứng tích cực.

Điểm nổi bật qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 26 và Chương trình hành động số 21-CTr/TU, ngày 20/11/2008 của Tỉnh ủy, là vai trò chủ thể của nông dân ngày càng được phát huy, thể hiện trong tham gia cơ cấu lại nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm từ sản xuất nhỏ, lẻ chuyển sang liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị và ứng dụng công nghệ cao.

Nông dân rất đồng thuận, phấn khởi với Chương trình Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn mới (Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX) và Chương trình Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp (Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X). Tỉnh tiến hành các quy hoạch, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động; tái cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đầu tư khoa học - kỹ thuật để tăng sản lượng và nâng cao chất lượng nhiều loại nông sản hàng hóa. Phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của đa số nông dân được cải thiện. Điều đáng mừng là các tiêu chí: Văn hóa, thu nhập, giảm hộ nghèo, lao động có việc làm tăng rất mạnh, rất nhiều,...

Khi đời sống kinh tế nâng lên, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi (số xã đạt tiêu chí giao thông là 64, tăng gần gấp đôi so với năm 2010). Qua công tác tuyên truyền, ý thức, vai trò chủ thể của người dân tăng lên, nhiều người tích cực hiến đất, góp công, góp tiền cùng xây dựng nông thôn mới. Tính đến nay, toàn tỉnh có 67 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 40,3% trên tổng số xã trên địa bàn tỉnh; số tiêu chí đạt bình quân 14,2 tiêu chí/xã tăng 8,2 tiêu chí so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn từ 12,2 triệu đồng năm 2008 tăng lên 39 triệu đồng năm 2017. Ngoài ra, các điều kiện học tập, chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa được cải thiện, ổn định an ninh, chính trị được giữ vững, tạo nền tảng quan trọng thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Qua 10 năm thực hiện cho thấy, Nghị quyết 26 thật sự là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân của Đảng. Ngoài đời sống của nông dân ngày càng được nâng cao, kinh tế phát triển, còn tạo sự đồng thuận ở nông thôn, nâng cao niềm tin của người dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng kết 10 thực hiện Nghị quyết 26 nhằm xác định những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức và tiếp tục đề ra nhiệm vụ, giải pháp trong giai đoạn tới là hết sức quan trọng. Từ những bài học kinh nghiệm quý báu, tiếp tục định hướng, soi đường cho tỉnh trong mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nông dân - lực lượng chiếm 70% dân số./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết