Tiếng Việt | English

19/12/2016 - 13:38

Khó có bất ngờ xảy ra khi đại cử tri bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ

Theo nhận định, việc đại cử tri đoàn bỏ phiếu chỉ là bước thủ tục để công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Wall Street Journal đưa tin, theo kế hoạch, ngày 19/12 (theo giờ Mỹ), 538 thành viên đại cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu để bầu ra Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Theo giới quan sát, cuộc bỏ phiếu này chỉ là hình thức hợp thức hóa chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump, bất chấp những nỗ lực của các nhóm đối lập thuyết phục thành viên đại cử tri đoàn thay đổi quyết định ủng hộ ông Trump.

Theo nhận định, chiến thắng của ông Trump là rất khó bị đảo ngược. (Ảnh: New York Times)
Theo quy chế bầu cử Mỹ, ứng viên nào giành ít nhất 270 phiếu đại cử tri sẽ là người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong cuộc bầu cử Mỹ ngày 8/11 vừa qua, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Hillary Clinton đánh bại ông Trump với gần 2,9 triệu phiếu phổ thông. Tuy nhiên, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump lại giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt xa đa số phiếu 270 cần thiết, trong khi bà Hillary Clinton chỉ giành 232 phiếu.

Mặc dù các nhóm tự do đã kêu gọi các đại cử tri bỏ phiếu cho ông Trump quay sang ủng hộ bà Clinton hoặc một ứng cử viên khác hay thậm chí là không ai cả, nhưng đảng Cộng hòa cho biết, chỉ có 1 đại cử tri duy nhất cho thấy ý định thay đổi lựa chọn, điều này chắc chắn không thể ảnh hưởng đến kết quả bầu cử trước đó.

Hôm 15/12, hãng tin AP công bố kết quả một cuộc thăm dò với 330 đại cử tri của cả hai đảng cho thấy, có rất ít bằng chứng về một “cuộc nổi loạn”.

“Chúng tôi hy vọng mọi thứ sẽ đi đúng hướng. Mọi việc sẽ diễn ra rất suôn sẻ vào ngày 19/12”, Reince Priebus, chánh Văn phòng Nhà Trắng được ông Trump chỉ định nói với Fox News hôm 18/12.

Sau cuộc bỏ phiếu của các thành viên đại cử tri đoàn ngày 19/12, ngày 6/1/2017, Quốc hội Mỹ sẽ chính thức kiểm đếm số phiếu bầu và công bố người chiến thắng cuối cùng. Tân Tổng thống Mỹ sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2017./. 

Hùng Cường/VOV.VN

Chia sẻ bài viết