Tiếng Việt | English

02/01/2020 - 19:50

Khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh

Năm 2019, tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng của tỉnh Long An duy trì mức tăng trưởng khá tốt, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất hiệu quả trên địa bàn tỉnh

Nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất hiệu quả trên địa bàn tỉnh

Với lợi thế về vị trí địa lý, giáp ranh TP.HCM, là cửa ngõ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết cấu hạ tầng đồng bộ, nguồn nhân lực dồi dào, Long An được nhiều nhà đầu tư chọn làm “bến đỗ”. Với phương châm: “Xem khó khăn của doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư cũng là khó khăn của tỉnh, thành công của họ cũng chính là thành công của tỉnh”, tỉnh xác định nhóm giải pháp chính làm "đòn bẩy" phát triển KT-XH: Kêu gọi nhà đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp (K-CCN); tạo quỹ đất sạch cho phát triển K-CCN; thu hút đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng K-CCN; phát triển hạ tầng kỹ thuật đồng bộ trong và ngoài K-CCN; thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp vào K-CCN; liên kết phát triển K-CCN; đổi mới công tác quản lý nhà nước về K-CCN. Từ các giải pháp nêu trên, đến nay Long An thu hút khoảng 10.900 DN trong nước, với tổng vốn đăng ký hơn 2.700 tỉ đồng; có trên 1.000 DN đầu tư trực tiếp từ nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 6.166 triệu USD, trong đó có 576 DN đi vào hoạt động, tổng vốn đầu tư trên 3.614 triệu USD.

Giám đốc Công ty Cổ phần Long Hậu (Trưởng ban Quản lý KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc) - Bùi Lê Anh Hiếu cho biết: Qua 13 năm đầu tư hạ tầng, hiện KCN Long Hậu thu hút các nhà đầu tư lấp kín 100% diện tích. Công ty đang hoàn thiện thêm KCN Long Hậu 3 (đã hoàn thành giai đoạn 1) để đáp ứng nhu cầu của DN về đây đầu tư phát triển. Ngành nghề các dự án đầu tư tại KCN Long Hậu bao gồm: Thiết bị y tế, dược phẩm, điện, điện tử, viễn thông, thực phẩm, dệt may, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng,... Ngoài ra, công ty đã xây dựng khu lưu trú cho 5.000 lao động và tiếp tục xây dựng thêm nhà lưu trú cho khoảng 3.000 người trong thời gian tới. Công ty cũng dành một phần đất thương mại cho việc xây dựng nhà ở để đáp ứng nhu cầu an cư lâu dài tại đây của người lao động. Tầm nhìn của Long Hậu là tạo nên các đô thị sinh thái bền vững được bắt đầu từ công nghiệp để tạo việc làm và thu hút dân cư đến định cư, làm việc.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV M.D.JAPAN (KCN Long Hậu) - Togashi Hiromi chia sẻ: “Chúng tôi chọn KCN Long Hậu làm địa điểm đầu tư vì gần TP.HCM, Cảng Quốc tế Long An và có nguồn nhân lực dồi dào. Nhà xưởng đạt chất lượng rất tốt và tiện ích đầy đủ, thiết kế đẹp giúp thuận tiện trong quá trình sản xuất”. Đại diện Công ty Vĩnh Phát (KCN Long Hậu) - Trần Ngọc Dung cho biết, trước đây, các DN hoạt động tại KCN Long Hậu rất bức xúc với tình trạng thiếu điện, mất điện làm ảnh hưởng đến năng suất của DN. Tuy nhiên, thời gian qua, hệ thống lưới điện tại KCN được đầu tư nâng cấp, bảo đảm đủ điện cho các DN sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của công ty. Đây là môi trường rất thuận lợi để đầu tư.

Năm 2019, tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng của tỉnh Long An duy trì mức tăng trưởng khá tốt

Năm 2019, tình hình sản xuất công nghiệp, xây dựng của tỉnh Long An duy trì mức tăng trưởng khá tốt

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - Huỳnh Văn Sơn, để đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, Long An cam kết các nhà đầu tư, các DN khi đầu tư trên địa bàn tỉnh “Thủ tục sẽ nhanh gọn - kinh doanh sẽ an toàn hơn - đầu tư hiệu quả và phát triển bền vững” và xem khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền tỉnh. Thời gian tới, để kinh tế phát triển hiệu quả, tỉnh tập trung: Tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển công nghiệp, trong đó tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp theo phương thức đã được xác định, nhất là Đường tỉnh 830 (Đức Hòa - Tân Tập), đường Long Hậu - Tân Tập, các tuyến đường kết nối với TP.HCM,... tập trung kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng K-CCN; thực hiện tốt việc đấu chọn nhà đầu tư và ký quỹ theo đúng quy định; duy trì công tác rà soát và kiên quyết xử lý các dự án chậm đầu tư hạ tầng, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, thúc đẩy thực hiện hiệu quả các giải pháp tái cơ cấu ngành công nghiệp, tập trung phát triển các ngành chế biến, chế tạo, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông sản, công nghiệp hỗ trợ gắn với liên kết chuỗi giá trị của các DN; tập trung hướng dẫn và có lộ trình để các DN đổi mới công nghệ, máy móc, thiết bị, nâng cao năng suất lao động./.

Năm 2019, kinh tế của tỉnh phát triển khá, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,41%, trong đó khu vực I tăng trưởng 2,64%, khu vực II tăng 14,45%, khu vực III tăng 6,12%.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết