Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 09:16

Khó khăn trong việc mua BHYT theo hộ gia đình

Ngày 10-9-2015, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Long An do Phó Trưởng đoàn ĐBQH - Nguyễn Trung Thu làm Trưởng đoàn đến khảo sát về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn thị xã Kiến Tường.


Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Long An giám sát thủ tục khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Mộc Hóa

Đoàn khảo sát đã tập trung tìm hiểu công tác tuyên truyền về Luật BHYT; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, kiến nghị của địa phương và của người dân. Theo đó, nhiều ý kiến của người dân cho rằng, việc khám, chữa bệnh (KCB) bằng BHYT được thực hiện công bằng như những người không có thẻ, thủ tục KCB không còn rườm rà. Tuy Luật BHYT sửa đổi bắt buộc mua theo hộ gia đình là chính sách hay, nhưng đã gây khó khăn cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có đông con.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mộc Hóa - Bác sĩ Võ Văn Thắm chia sẻ: Hiện nay, số người KCB bằng BHYT tăng, khiến người làm thủ tục nhập thẻ có nhiều sai sót. Vì vậy, ngoài đề nghị dán ảnh chung với thẻ BHYT thì cần trang bị thiết bị quét thẻ thay cho việc đánh từng số. Bên cạnh đó, đề nghị cấp trên quan tâm đầu tư nguồn nhân lực, trang thiết bị để nâng cao chất lượng KCB.

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội thị xã Kiến Tường, năm 2013, tỷ lệ tham gia BHYT đạt 55% so với tổng số dân; năm 2014 đạt trên 69,7%; 6 tháng đầu năm 2015 đạt 71,77%. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung còn nhiều bất cập, chưa được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhất là vấn đề tham gia BHYT theo hộ gia đình, mẫu thẻ BHYT dễ hư hỏng, khung ảnh không được dán ảnh, phải kèm theo giấy tờ tùy thân có ảnh trong KCB,… gây khó khăn cho người dân, nhất là người cao tuổi. Bên cạnh đó, còn một số ít cấp ủy, chính quyền chưa quan tâm đúng mức đến thực hiện chính sách BHYT tại địa bàn quản lý. Việc tuyên truyền Luật BHYT hiện chưa thật sự đi vào chiều sâu, trong khi công tác tuyên truyền là rất quan trọng. Vì vậy, đề nghị cần tập huấn và hỗ trợ kinh phí cho đối tượng làm công tác tuyên truyền. Hiện còn tình trạng cấp trùng thẻ và lạm dụng thẻ BHYT trong KCB.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH - Nguyễn Trung Thu ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội và nhân dân trong thiện hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Đồng thời, giải trình, ghi nhận các ý kiến đóng góp của địa phương và hứa sẽ kiến nghị đến tỉnh và Trung ương để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.

Ngọc Mận
 

Chia sẻ bài viết