Tiếng Việt | English

27/11/2016 - 08:37

Khổ qua dồn thịt

Hèn gì, mỗi khi ăn món khổ qua dồn thịt của dì tôi luôn cảm nhận được vị ngòn ngọt, chứ không đắng ngắt ở cổ họng như trước giờ tôi từng làm.

Khổ qua dồn thịt

Tôi về quê ăn đám giỗ dượng Hai. Chiều hôm tiên thường, dì Hai đưa cái rổ và biểu tôi ra vườn hái mấy trái khổ qua rừng để làm món khổ qua dồn thịt mà ngày xưa dượng thích ăn. Tôi mon men theo con mương dài, ra sau liếp. Giàn khổ qua rừng mơn mởn, trái nào trái nấy xanh mướt, treo lủng lẳng trên giàn. Tôi hái lấy hái để, một lát sau đầy rổ khổ qua.

Khổ qua tươi ngon được tôi rửa sạch, để ráo nước. Dì Hai kêu tôi xẻ một đường dọc theo trái khổ qua và moi ruột. Dì căn dặn: "Móc khéo khéo nghen con, kẻo phạm dao làm trái khổ qua tét ra nên khi hầm không đẹp mắt". Công nhận, cái việc này tưởng dễ chứ thiệt ra không dễ tí nào bởi chỉ cần sơ suất một chút là dao sẽ phạm vào phần thịt bên dưới trái khổ qua nên khi dồn thịt vào khổ qua sẽ bung ra, trông rất xấu. Tôi loay hoay một hồi cuối cùng cũng "xử lý" xong rổ khổ qua. Dì Hai bắc nồi nước đến khi nước thật sôi, cho khổ qua vào chần sơ, vớt ra, ngâm vào nước đá lạnh. Tôi thắc mắc sao phải làm vậy thì dì Hai cú nhẹ lên đầu tôi mấy cái nói: "Vậy mà cũng bày đặt có chồng, có con. Muốn khổ qua giữ được màu xanh bắt mắt, bớt đi vị đắng, con phải trụng sơ qua nước sôi, rồi chần qua nước lạnh".

Nguyên liệu cho món khổ qua dồn thịt

Trong khi, tôi vớt từng trái khổ qua chần qua nước lạnh ra rổ cho ráo nước cũng là lúc, dì Hai lấy tô thịt bằm được quết cùng giò sống, nêm gia vị như hành, tiêu, nước mắm, bột nêm, đường,... trong tủ lạnh đưa cho tôi. Dì cho biết phải để thịt vào tủ lạnh thì thịt mới dai, hầm lên nhân sẽ ngon. Tôi dồn thịt vào khổ qua. Thấy tôi gắng sức, "đè" từng trái khổ qua cho thịt vào, dì Hai nói: "Dồn vừa thôi con, còn chừa chỗ cho thịt nở, dồn nhiều quá khi hầm trái khổ qua bị vỡ ra, không đẹp". Xong công đoạn dồn thịt, tôi đem khổ qua đi hầm. Trong lúc chờ nước sôi để thả khổ qua vào, dì Hai cho vào nồi nước một ít bột ngọt. Tôi hỏi vì sao phải cho bột ngọt vào nồi trước khổ qua thì dì Hai giải thích: "Làm như vậy sẽ bớt đi vị đắng của khổ qua". Nghe dì nói, tôi càng bất ngờ hơn vì cứ nghĩ cái món khổ qua dồn thịt thật đơn giản nhưng hóa ra lại rất cầu kỳ trong cách chế biến. Sau khi thả khổ qua vào nồi, dì Hai bảo tôi canh lửa sao cho nước sôi từ từ, chịu khó vớt bọt để nước hầm khổ qua thật trong, hầm đến khi khổ qua chín mềm thì tắt lửa. Khi ăn, dì cũng không quên rắc thêm hành, ngò và một chút tiêu.

Trái khổ qua hầm phải giữ được màu xanh

Hèn gì, mỗi khi ăn món khổ qua dồn thịt của dì, tôi luôn cảm nhận được vị ngòn ngọt, chứ không đắng ngắt ở cổ họng như trước đây tôi từng làm. Tôi cười thầm vì học được bí làm món khổ qua hầm của dì.

Một tuần sau, tôi sử dụng bí quyết làm món khổ qua dồn thịt được dì Hai chỉ làm đãi cả gia đình. Lúc đầu, mấy đứa nhóc một mực không ăn vì sợ đắng. Tôi liền động viên: "Cứ thử đi, đắng má đền". Nghe vậy, thằng nhóc nhỏ lấy cái muỗng, múc miếng nước nhấp thử. Nó khà một tiếng rõ to và nói với anh: "Ngon lắm anh Hai, không đắng đâu!". Vậy là lần đầu tiên, 2 thằng nhóc giành nhau lấy phần khổ qua thay vì chỉ móc phần nhân ra ăn như trước đây. Thấy các con ăn ngon miệng, tôi nói đùa với ông xã: "Chắc em phải về quê và đến nhà dì Hai học làm bếp dài dài quá"./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết