Tiếng Việt | English

29/11/2016 - 10:37

Khổ vì quy hoạch “treo” - Bài 1: Khổ trong nhà mới

Nhiều năm nay, hàng loạt hộ dân bị “kẹt” trong các dự án khu dân cư (KDC) triển khai không hiệu quả hoặc những khu tái định cư (TĐC) "treo". Với họ, niềm vui nhà mới dường như còn... xa lắm!


Những đàn bò trong khu dân cư Đại Dương

Mỗi dự án KDC được hình thành bao gồm nhiều hạng mục công trình phụ kèm theo phục vụ người dân sống trong KDC. Có nhiều dự án KDC hoạt động hiệu quả: KDC Trung tâm phường 6, KDC Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An),... Tuy nhiên, còn khá nhiều dự án KDC “giậm chân tại chỗ” sau nhiều năm khởi công xây dựng. Theo đó, nhiều hạng mục công trình: Công viên, khu thương mại,... biến thành bãi cỏ hoang hoặc nhà hàng, quán nhậu.

KDC Long Kim 2 (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức), KDC Đại Dương (TP.Tân An) và nhiều KDC khác đều có một đặc điểm chung là còn nhiều đất trống, cỏ mọc cao quá đầu người. Vài căn nhà mọc lên lẻ loi giữa những bãi đất trống đầy cỏ. Có nơi, nhà hàng, quán nhậu nối tiếp "mọc lên", để rồi KDC dần trở thành... khu ăn uống. Ông Hoàng Minh Trường, ở phường 6, TP.Tân An cho biết: “KDC Đại Dương là một trong những KDC được quy hoạch sớm nhất ở đây, nhưng đến giờ, số người vào ở chừng được 1/10”.

Theo quan sát của chúng tôi, trong KDC Đại Dương còn khá nhiều đất trống, đường đi, cây xanh được đầu tư, tuy nhiên, dường như đối tượng sử dụng thường xuyên vẫn là... những đàn bò được chăn thả tự do trong đó.

Điều này gây khó khăn cho những hộ dân mua đất, xây nhà trong KDC. Chắc hẳn họ từng nghĩ đến một KDC được đầu tư đầy đủ, tiện lợi và đông đúc nhưng thực tế cho thấy, khi xây nhà trong những KDC khai thác kém hiệu quả, người dân không được hưởng những dịch vụ kèm theo như quy hoạch ban đầu mà thậm chí còn khổ sở bởi những “công trình phát sinh ngoài sức tưởng tượng”.

Như trường hợp bà Kim Hường, ở quận 7, TP.HCM. Bà Hường mua một lô đất nền trong KDC Long Kim 2. Theo bản vẽ nhà đầu tư cung cấp cho bà thì lô đất của bà đối diện công viên, dự kiến sẽ thông thoáng và có góc nhìn đẹp. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì lô đất của bà Hường không phải đối diện công viên mà là... quán nhậu. Bà cho biết: “Trên bản vẽ thì lô đất của tôi đối diện công viên, mà giờ đây, công viên đâu không thấy, họ lại xây quán nhậu ở đó, làm mất giá trị lô đất của tôi, thậm chí còn ảnh hưởng quyền lợi nhiều hộ dân khác trong KDC!”


Quán ăn ngay trước khu đất nền của bà Hường

Nói về vấn đề này, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Lức - Nguyễn Minh Hùng cho biết, địa bàn thị trấn có 6 KDC lớn, trong đó, một số KDC chỉ có tỷ lệ lấp đầy từ 20-30%. Một bộ phận bị biến tướng trở thành khu ăn uống, hàng quán “mọc lên” dày đặc trong KDC.

Và sau khi bỏ một khoản tiền không nhỏ để mua đất trong KDC với những dự tính rất tươi sáng thì giờ đây, bà Hường rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”. Muốn cất nhà ở cũng không xong vì KDC vắng vẻ, đất trống, cỏ mọc cao, đèn đường chưa có. Mà muốn bán cũng không được vì giá trị lô đất vô tình bị hạ thấp sau khi công viên được thay bằng quán nhậu!

Tại khu TĐC cho Khu công nghiệp Xuyên Á (xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa) do Công ty Cổ phần Ngọc Phong làm chủ đầu tư, người dân nơi đây lại “khổ” theo một cách khác. Đó là cái “khổ” mỏi mòn chờ đợi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đại biểu HĐND tỉnh - Hồ Minh Xuân cho biết: “Công ty thỏa thuận với người dân thuộc diện TĐC để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đến nay quá lâu, người dân chưa được nhận quyền sử dụng đất”.

Được biết, dự án KDC và TĐC cho Khu công nghiệp Xuyên Á có tổng diện tích 32,43ha, với 578 nền TĐC, bàn giao cho người dân TĐC 534 nền, trong đó, chỉ có 14 nền được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chính là do công ty chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.


Kết cấu hạ tầng trong Khu dân cư, tái định cư Tân Thuận còn bừa bộn

“Đồng cảnh ngộ” với người dân Khu TĐC Xuyên Á là người dân Khu TĐC Long Kim 2, huyện Bến Lức. Hơn 10 năm mòn mỏi chờ đợi và “đi tìm” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Hữu Cầu, người có đất nền trong Khu TĐC Long Kim 2 cho biết, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình hiện đang ở... ngân hàng, do chủ đầu tư thế chấp!

Vậy là, đằng sau những dự án treo là “trăm cái khổ” của người dân, mặc dù họ đã và đang kỳ vọng vào một căn nhà mới với nhiều niềm vui mới./.

Khánh Minh-Trịnh Khúc
(còn tiếp)

Kỳ tới: Từ những dự án treo

Chia sẻ bài viết