Tiếng Việt | English

22/12/2016 - 20:30

Khóa dịch vụ, thu hồi 15 triệu sim kích hoạt sẵn

Đó là thông tin được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra trong báo cáo tổng kết năm 2016. Dự kiến tổng cộng sẽ có khoảng 15 triệu sim điện thoại di động kích hoạt sẵn của các nhà mạng bị khóa và thu hồi.

Đây là nỗ lực của Bộ TT&TT để từng bước hạn chế sim rác và tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.

Trước đó, sau khi năm nhà mạng di động gồm VNPT - Vinaphone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel cùng ký cam kết với Bộ TT&TT thực hiện thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối, đã có 10,7 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt trên thị trường đã bị khóa tài khoản.

Không dừng ở con số này, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết cơ quan quản lý sẽ tiếp tục giám sát các nhà mạng thực hiện rà soát, xử lý đối với sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Bộ TT&TT cho biết cũng đã phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan chức năng triệt phá đường dây sử dụng sim di động ảo để trộm cắp cước viễn thông quốc tế, thanh tra đột xuất các đại lý phát triển thuê bao di động trả trước, phát hiện nhiều vi phạm có dấu hiệu hình sự và đã chuyển sang Bộ Công an để điều tra xử lý theo qui định.

Tuy nhiên, Bộ TT&TT cũng đánh giá trong năm 2016, các doanh nghiệp viễn thông chưa chấp hành nghiêm kỷ luật về giá, khuyến mại trong cạnh tranh, hiện tượng sim rác, tin nhắn rác, thông tin cá nhân của thuê bao trả trước không chính xác vẫn còn tồn tại gây bức xúc cho khách hàng.

Bộ TT&TT đặt mục tiêu năm 2017 sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ thuê bao di động trả trước, quản lý giá và chất lượng dịch vụ viễn thông sử dụng công nghệ 4G, cung cấp dịch vụ nội dung trên môi trường mạng, coi đây là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017./.

T. Hà/tuoitre online

Chia sẻ bài viết