Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 18:06

Khoa học và công nghệ - động lực phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2016, ngành KH&CN góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


Điểm cầu hội nghị trực tuyến tại Long An

Ngày 4/1, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong cả nước nhằm đánh giá kết quả công tác ngành KH&CN trong năm 2016 và định hướng nhiệm vụ, giải pháp năm 2017.

Cùng dự có Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phạm Văn Cảnh dự.

Năm 2016, ngành KH&CN tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, sức cạnh tranh của nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.


Việc ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi những năm gần đây phát triển khá nhanh. Ảnh: Lê Huỳnh

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, KH&CN đóng góp khoảng 30% - 40% vào tăng trưởng của ngành. Các kết quả KH&CN được ứng dụng trong nông nghiệp giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản với kim ngạch xuất khẩu đạt trên 32 tỉ USD, trong đó, 10 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD.

Trong lĩnh vực công nghiệp, giao thông, xây dựng, KH&CN khẳng định được vai trò động lực, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển.

Thông qua các hoạt động KH&CN, các viện nghiên cứu, tập đoàn, doanh nghiệp cơ khí chế tạo có đủ năng lực làm tổng thầu (EPC) các công trình lớn trị giá hàng tỉ USD. Một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng tương đương với sản phẩm nhập khẩu, đủ điều kiện xuất khẩu cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài, như giàn khoan tự nâng 120m (Tam Đảo 05), các loại động cơ công suất đến 5MW, Turbine công suất đến 6MW, các chủng loại biến áp đến 500kV, lọc bụi tĩnh điện cho các nhà máy công nghiệp,…


Công ty TNHH Insulation Thanh Cảnh (lô D8, đường số 3, Khu công nghiệp Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - Doanh nghiệp khoa học và công nghệ thứ 8 của Long An. Ảnh: KH&CNLA

Bộ trưởng Bộ KH&CN - Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2017, ngành tập trung vào những giải pháp nâng cao chất lượng và tính quyết liệt trong việc xây dựng và triển khai chính sách, pháp luật để thúc đẩy KH&CN phát triển; triển khai hiệu quả chiến lược phát triển KH&CN giai đoạn 2011-2020 và Đề án tái cơ cấu ngành đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng góp phần phát triển kinh tế; tăng cường ứng dụng tiến bộ KH&CN vào việc nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa trong nước theo chuỗi giá trị.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, ngành KH&CN tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch năm 2017. Trong đó, chú trọng phát triển nguồn lực xã hội đầu tư cho KH&CN, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện tốt cho công tác nghiên cứu khoa học./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết