Tiếng Việt | English

08/05/2017 - 20:00

Khởi nghiệp từ cây chanh không hạt

Với sự nhạy bén, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Văn Tại, 30 tuổi, ngụ ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An quyết định chuyển đổi 3,2ha đất trồng lúa sang trồng chanh không hạt. Bước đầu, đạt kết quả đáng ghi nhận.

Anh chia sẻ: “Tôi đi tham quan mô hình trồng chanh ở Bến Lức, thấy nông dân trồng chanh đạt hiệu quả kinh rất cao nên tôi quyết định chuyển sang trồng chanh không hạt trên đất lúa của mình; trồng lúa bây giờ giá cả bấp bênh quá!”

Lê Văn Tại khởi nghiệp từ cây chanh không hạt

Tốt nghiệp chuyên ngành Bảo vệ thực vật (Đại học Nông Lâm TP.HCM), có nhiều kinh nghiệm thực tế lại nắm bắt được xu thế của thị trường, anh Tại mạnh dạn đầu tư hơn 250 triệu đồng vốn ban đầu cho vườn chanh không hạt.

Vườn chanh của anh có khoảng 1.100 cây, được Công ty TNHH MTV The Fruit Republic Cần Thơ hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, bao tiêu sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu với giá cao hơn giá thị trường nội địa. Ngoài ra, nếu sản phẩm không đạt chuẩn để xuất khẩu, công ty cũng sẽ hỗ trợ để sản phẩm được tiêu thụ ở thị trường trong nước.

Hiện tại, vườn chanh của anh thu hoạch được 2 lần: 1,6 tấn trong lần thứ nhất với giá bán 13.000 đồng/kg và 700kg trong lần thu hoạch thứ 2 với giá bán 18.000 đồng/kg.

Anh Tại cho biết thêm: “Đây chưa phải là đợt trái chính vụ nên sản lượng thấp. Còn đối với cây được 23 tháng tuổi trở lên, khi vào đợt cho trái chính vụ, trung bình thu hoạch 2-3 lần/tháng và mỗi cây cho 10-20kg/lần thu hoạch. Với giá bán hiện tại, cây chanh mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp mấy lần cây lúa”. Vườn chanh của anh Tại đang được đánh giá cao cả về năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.

Ngoài việc chăm sóc, phát triển vườn chanh nhà, anh Tại còn hỗ trợ kỹ thuật và đầu ra cho ông Phạm Văn Xuân, 57 tuổi, ngụ ấp Bằng Lăng, xã Tân Lập cũng quyết định chuyển 1ha (sát bên vườn chanh của anh) trồng lúa sang trồng chanh không hạt.

Chanh không hạt

Ông Xuân nói: “Vụ rồi, tôi thu hoạch lúa, trả tiền vật tư xong thì huề vốn. Thấy vườn chanh của người cháu (anh Tại) mới thu hoạch trái chiến mà hiệu quả cao nên tôi quyết định chuyển sang trồng chanh. Được bao tiêu đầu ra nên cũng yên tâm đầu tư”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lập - Nguyễn Văn Trung cho biết: “Tôi thăm mô hình trồng chanh không hạt này vài lần và thấy được hiệu quả kinh tế trong việc chuyển đổi cây trồng ở đây. Thời gian tới, hội đề ra kế hoạch vận động nông dân chuyển đổi cây trồng phù hợp với vùng đất ở địa phương”.

Được biết, đây là mô hình mới, do nông dân tự phát thực hiện; tuy nhiên, cũng được sự liên kết của nhà doanh nghiệp trong việc bao tiêu sản phẩm, nên phần nào tạo sự an tâm trong việc đầu tư của nông dân./.            

Thúy Hằng

Chia sẻ bài viết