Tiếng Việt | English

15/12/2017 - 02:20

Khởi nghiệp từ nuôi chó Phú Quốc

Từ sở thích nuôi chó Phú Quốc, anh Nguyễn Ngọc Duy Tân (SN 1983), ngụ ấp Lũy, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An biến sự đam mê thành nghề mang lại thu nhập ổn định.

Từ niềm đam mê...

Trang trại chó Phú Quốc của anh Tân có diện tích 0,6ha, nằm cạnh Đường tỉnh 826C và ven sông Cần Giuộc. Anh Tân kể, năm 2013, trong lần đến đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tham quan, anh ấn tượng với loài chó bản địa bởi nét độc đáo xoáy lông ở lưng và tính nhanh nhẹn của nó. Thế là anh bỏ ra gần chục triệu đồng mua 2 con chó (1 đực, 1 cái) về nuôi để làm cảnh, giữ nhà.

“Mang từ đảo về 2 con chó quý, tôi luôn hy vọng nuôi một thời gian, chúng đẻ con để thuần chủng nhưng đợi mãi không thấy. Vì thích loài chó này, tôi bắt đầu tìm người có kinh nghiệm và lên mạng tìm hiểu thêm kỹ thuật chăm sóc, nhất là cách phối giống. Nhờ đó, đầu năm 2015, chó đẻ lứa đầu tiên 7 con, trông rất đẹp”.

Để chó khỏe mạnh, người nuôi phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng của chúng

Theo anh Tân, loài chó này khôn, nhanh nhẹn. Để chó khỏe mạnh, người nuôi phải chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Thực phẩm phải được rửa sạch và chế biến kỹ trước khi cho chúng ăn nhằm tránh gây bệnh đường ruột. Ngoài chế độ ăn, uống thì cần chú ý việc vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, hạn chế đến mức thấp nhất các mầm bệnh gây hại cho đàn chó.

Chó Phú Quốc không kén ăn như nhiều loại chó cảnh khác. Thức ăn của chúng thường là thịt, cá và rau xanh. Cạnh chuồng, người nuôi cần thiết kế mảnh vườn nhỏ trồng cỏ ba lá, rau xanh, thỉnh thoảng thả chó ra để chúng vận động và tự kiếm ăn như ngoài môi trường tự nhiên. “Dải lông mọc ngược (xoáy) không ảnh hưởng đến bản tính của chó. Nhiều người nhầm tưởng, thấy con nào có xoáy lông trên lưng thì nói là chó Phú Quốc nhưng thật sự không phải. Một số loại chó xuất xứ từ Thái Lan cũng có xoáy lông nhưng không tinh nhanh bằng loài chó này" - anh Tân thông tin thêm.

...Đến chủ trang trại chó Phú Quốc

Với bản tính hoang dã, loài chó Phú Quốc tự đào hang đẻ chứ không đẻ vào ổ do chủ làm sẵn trong chuồng. Thông thường, con cái 2 tuổi bắt đầu đẻ, mỗi năm 2 lứa, mỗi lứa khoảng 7-12 con. Do vậy, từ 2 con ban đầu, đàn chó ngày càng nhiều, nuôi không hết, anh Tân mở trang trại, chuyên cung cấp chó Phú Quốc cho khách hàng nuôi làm cảnh, giữ nhà chứ không bán cho người mua để giết thịt.

Anh Tân cho biết, chó con bú mẹ đến 1,5 tháng tuổi thì tập ăn thêm cháo nấu nhừ với cá, thịt vụn,... Sau 3 tháng tuổi, chó con được tiêm phòng đầy đủ vắc-xin, sau đó có thể xuất chuồng. Người nuôi không nên sớm tách chó con khỏi chó mẹ, bởi nó chưa được mẹ dạy những miếng cắn, vồ mồi thì mất dần bản tính tự nhiên là săn, đuổi.

Người nuôi không nên sớm tách chó con khỏi chó mẹ, bởi nó chưa được mẹ dạy những miếng cắn, vồ mồi thì mất dần bản tính tự nhiên là săn, đuổi

Trang trại của anh Tân hiện có hơn 50 con chó lớn, nhỏ. Trung bình mỗi năm, anh xuất chuồng 20 con, thu lợi gần 150 triệu đồng. “Chó con sinh ra khoảng 3 tháng tuổi bán với giá trung bình từ 3-10 triệu đồng/con, tùy thuộc màu sắc: Đen, vàng lửa, vện (cọp),... Nhưng cũng có con chó “tuyển” bán với giá rất cao. Quan trọng là người mua vì nếu thích con chó nào rồi thì giá có cao hơn, họ cũng sẵn sàng bỏ tiền ra mua” - anh Tân chia sẻ.

Anh Tân từng tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, chuyên ngành Quản trị kinh doanh và có thời gian tham gia điện ảnh. Cũng nhờ nguồn thu từ kinh doanh chó Phú Quốc, anh có thêm điều kiện đầu tư Khu vui chơi, giải trí Vườn Xanh. Đây là địa điểm khá hấp dẫn ở vùng hạ Cần Giuộc, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm không gian thoáng đãng của vùng sông nước Nam bộ, thưởng thức các món cá đồng, hải sản tươi sống cùng với rau màu được trồng theo công nghệ đạt chuẩn VietGAP,...

Chó Phú Quốc được xem là một trong tứ đại quốc khuyển của Việt Nam, được giới yêu chó mến mộ, bao gồm: Phú Quốc, Dingo Đông Dương, H’Mông Cộc và Bắc Hà. Hiện nay, không chỉ được nuôi với số lượng lớn ở đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, loài chó này còn được thuần hóa thành công ở nhiều tỉnh, thành, trong đó có Long An./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết