Tiếng Việt | English

01/06/2019 - 16:38

Khởi nghiệp với ý tưởng thực phẩm côn trùng

Từ sở thích kinh doanh, chàng trai 8X Đoàn Cao Hoàng Gia - chủ Cơ sở sản xuất Dế sấy tại TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, “khởi nghiệp” với ý tưởng thực phẩm côn trùng. Hành trình khởi nghiệp của anh bước đầu chạm đến thành công nhờ sự tìm tòi, nghiên cứu và không ngừng đam mê.

Anh Đoàn Cao Hoàng Gia bên sản phẩm dế sấy đã được đóng gói

Anh Đoàn Cao Hoàng Gia bên sản phẩm dế sấy đã được đóng gói 

Ý tưởng thực phẩm côn trùng

Ý tưởng khởi nghiệp của anh chàng sinh năm 1989 này hình thành ngay từ những ngày đầu bước chân vào giảng đường đại học. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An năm 2013, có trong tay tấm bằng Cử nhân Công nghệ thông tin nhưng với ước mơ làm giàu bằng chính niềm đam mê kinh doanh, anh Hoàng Gia từ chối tất cả lời mời làm việc của công ty với mức lương 800USD/tháng để chọn con đường kinh doanh.

Kể về chuyện “bén duyên” với thực phẩm dế, anh Hoàng Gia hào hứng: “Trong một lần đến huyện Đức Hòa, tôi được bạn mời ăn món dế. Thấy ngon nên tôi tìm đến Trang trại nuôi dế Thanh Dũng (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa) để tham quan. Ý tưởng chế biến dế sấy cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng được thực hiện ngay sau đó. Thời gian đầu, những tưởng chỉ làm để thỏa đam mê nhưng càng làm càng hăng say. Cứ như vậy, tôi vừa làm, vừa tìm hiểu, đến nay sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng trên địa bàn các tỉnh: Tiền Giang, Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình. Thời gian tới, tôi dự định mở rộng thị trường sang Long An và các tỉnh miền Tây”.

Theo anh Hoàng Gia, thực phẩm từ dế có hàm lượng protein cao gấp nhiều lần so với thịt gia súc, gia cầm; canxi trong lớp vỏ của dế tương đương với hải sản. Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Hóa chất Hoa Kỳ đã xác định, các chất dinh dưỡng có trong côn trùng như dế mèn có giá trị dinh dưỡng hơn nhiều so với thịt bò, đặc biệt là chất sắt. Sản phẩm dinh dưỡng làm từ dế ít chất béo, phù hợp với người luyện tập thể thao. Nhiều người Việt cũng thích ăn côn trùng nhưng chỉ theo kiểu chế biến thông thường, chưa hình thành chuỗi sản phẩm dinh dưỡng sạch, chuyên nghiệp.

Đậm hương vị miền tây

Cơ sở sản xuất của anh nay là Công ty TNHH Chế biến Thương mại Thực phẩm Hoàng Gia Phát do anh làm Giám đốc. Đây cũng là nơi “thai nghén” công thức món dế sấy đậm hương vị miền Tây. Thưởng thức món dế sấy này, nhiều khách hàng “ghiền”. “Nhiều khách thưởng thức dế sấy đều khen ngon, hương vị rất đặc trưng vì nguyên liệu sạch, không chất bảo quản” - anh Hoàng Gia cho biết.

Dế sấy có thể ăn kèm với các loại rau để ngon hơn

Dế sấy có thể ăn kèm với các loại rau để ngon hơn

Hiện tại, toàn bộ dế nguyên liệu được nhập từ một số trang trại dế lớn tại huyện Đức Hòa với nguồn cung ổn định. Dế ở đây được nuôi theo quy trình sạch, nghiêm ngặt, thức ăn gồm cỏ và rau sạch, tuyệt đối không có hóa chất. Dế sơ chế qua nhiều lần với nước muối loãng, bảo quản lạnh và chế biến, sấy khô thủ công.

Theo anh Hoàng Gia, dù được ưa chuộng nhưng nhiều người còn dè dặt, ngại ăn món dế. Để người dùng không còn tâm lý lo sợ món dế và sản phẩm được tiêu dùng rộng rãi, anh nghiên cứu kỹ thuật, công thức chế biến. Quá trình nghiên cứu không đơn giản, anh kết hợp công nghệ hóa sinh, vi sinh đến hóa thực phẩm và tìm hiểu trong thịt dế có các hoạt chất nào, cách xử lý,... để sản phẩm không gây dị ứng và không bị nặng mùi./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích