Tiếng Việt | English

19/04/2017 - 14:06

Khởi sắc ở một xã vùng sâu

“Chúng tôi cứ hiểu đơn giản, xây dựng xã văn hóa (XVH) là làm cho vùng đất này khởi sắc, điều kiện sống của người dân tốt hơn, mọi người đều có việc làm, thu nhập ổn định, học sinh được học tập trong môi trường tốt. Và giờ đây, chúng tôi có được những điều này.” - bà Nguyễn Thị Bạch (ngụ ấp Phước Cường, xã Hậu Thạnh Tây, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) cho biết.


Cầu giao thông xã Hậu Thạnh Tây được xây dựng kiên cố tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng

Hậu Thạnh Tây là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Thạnh, việc phát triển KT-XH cũng gặp nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhất là sau khi phát động phong trào xây dựng XVH, Hậu Thạnh Tây có nhiều khởi sắc. Ông Nguyễn Văn Hành, ngụ ấp Phước Cường, cho biết: “Điều đầu tiên là phải làm thay đổi nhận thức người dân, giúp họ thấy được ý nghĩa của việc xây dựng XVH và cùng tham gia”.

Năm 2013, xã Hậu Thanh Tây phát động phong trào xây dựng XVH. Tuy nhiên, thời điểm này, kết cấu hạ tầng giao thông ở xã chưa đồng bộ; thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Xác định được những khó khăn trên, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, trong đó, chú trọng việc củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo Xây dựng đời sống văn hóa, đồng thời xác định nhiệm vụ cụ thể của từng tập thể và cá nhân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là tranh thủ sự ủng hộ của người dân, Hậu Thạnh Tây sắp được công nhận XVH. Đến nay, xã có 95,83% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố; 5/5 ấp có nhà văn hóa - khu thể thao hoạt động thường xuyên; tình hình an ninh, trật tự được bảo đảm. Từ năm 2013-2015, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc đạt loại vững mạnh;...

Bên cạnh những kết quả, Hậu Thạnh Tây còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng XVH. Điển hình như tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 7,91%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp, chỉ đạt 66%.

Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Tây - Nguyễn Văn Sinh chia sẻ: “Thời gian tới, xã tiếp tục phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Trong đó, xã yêu cầu các hộ có nhu cầu vay vốn phải đổ móng cho nhà vệ sinh mới được đăng ký vay nhằm tránh trường hợp sử dụng vốn vay không hiệu quả. Dự kiến năm 2019, xã có 100% người dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh. Bên cạnh đó, xã nhân rộng những mô hình sản xuất hiệu quả, phối hợp các ngành chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn nhằm góp phần tăng thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo đến mức thấp nhất”.

Để xã Hậu Thạnh Tây đạt chuẩn XVH là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và người dân nơi đây. Chính những nỗ lực ấy, chắc chắn xã Hậu Thạnh Tây nâng chất và giữ vững danh hiệu XVH trong thời gian tới và phấn đấu đến cuối năm 2018 đạt xã nông thôn mới./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết