Tiếng Việt | English

15/11/2017 - 11:44

Khởi sắc ở xã vùng biên

Là 1 trong 3 xã vùng biên khó khăn của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, những năm gần đây, nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, người dân chuyển đổi phương thức canh tác và áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên KT-XH xã Hưng Hà dần thay đổi.


Trường, lớp được đầu tư khang trang

Kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện

Hưng Hà có 916 hộ với 4.370 nhân khẩu, sinh sống tại 5 ấp. Trước đây, trình độ dân trí thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, kết cấu hạ tầng trên địa bàn xã dần được cải thiện. Ông Trịnh Văn Phấn, ngụ ấp Hà Tân, nói: “Những năm trước đây, việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa, nhưng nay, các tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng dần mức sống người dân”.

Dù còn không ít khó khăn, song có điều dễ nhận thấy khi đến nơi đây đó là kết cấu hạ tầng: Điện, đường, trường, trạm y tế được đầu tư. Đến nay, xã có đường ôtô về đến trung tâm, các tuyến đường liên ấp cơ bản hoàn thành phần nền và được trải sỏi đỏ, 99% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu, 90% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh,... Có được diện mạo trên là nhờ nguồn lực rất lớn từ các chương trình, dự án đầu tư của Nhà nước.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hà - Đỗ Đình Sắc cho biết: “Thời gian qua, qua các chương trình, dự án, điện, đường, trường, trạm y tế được quan tâm đầu tư mang lại hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, KT-XH của xã từng bước thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên”.

Tập trung phát triển kinh tế- xã hội

Bên cạnh xây dựng kết cấu hạ tầng, xã còn tiếp nhận nguồn hỗ trợ hướng dẫn người nghèo phát triển kinh tế. Công tác tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm nhằm từng bước thay đổi tập quán sản xuất của người dân.

Với gần 4.000ha đất sản xuất nông nghiệp, xã có điều kiện thuận lợi trong việc phát triển nông nghiệp, năng suất bình quân hàng năm đạt 12 tấn/ha, sản lượng trên 42.000 tấn. Thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm gần đây, bên cạnh cây lúa, nông dân Hưng Hà còn mở rộng diện tích rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày: Dưa hấu, sen, mè,... Cùng với việc phát triển các loại cây trồng, xã còn quan tâm đến các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó, gia súc hơn 1.100 con, gia cầm gần 21.000 con.

Chủ tịch UBND xã Hưng Hà - Vũ Kim Thành cho biết: “Những năm qua, xã tập trung phát triển KT-XH, khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năng suất, sản lượng không ngừng tăng lên. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng cũng được quan tâm đầu tư, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo”.

Ông Trần Văn Nguyên, ngụ ấp Hà Long, xã Hưng Hà phấn khởi: “Thời gian qua, xã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng tăng năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế. Triển khai nhiều mô hình trồng trọt áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Tuy nhiên, mong muốn của nông dân hiện nay là việc ổn định đầu ra cho nông sản, có như vậy, nông dân mới gắn bó và làm giàu trên mảnh đất vùng biên giới này".

Phong trào xây dựng nông thôn mới thu hút sự tham gia của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, lồng ghép hiệu quả với các chương trình, dự án khác mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, xã đạt 11/19 tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2020 được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Từ nay đến cuối năm, Hưng Hà quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Trong đó, tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp tục khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển KT-XH, giảm nghèo, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh toàn diện./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết