Tiếng Việt | English

12/03/2020 - 21:07

Khởi sắc tại một vùng quê

Đảng bộ và nhân dân xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An nỗ lực vượt khó, ra sức phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Diện mạo đổi mới

Bà Nguyễn Thị Bé Ba (65 tuổi) cả một đời gắn bó với quê hương Lộc Giang, huyện Đức Hòa. Hơn ai hết, bà là người biết rõ những đổi thay của vùng đất này. Từ một vùng quê nghèo, Lộc Giang từng bước “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân từng bước được nâng cao. Đây là cả một quá trình phấn đấu của cấp ủy, chính quyền, người dân nơi đây.

Diện mạo Lộc Giang thay đổi từng ngày

“Tôi rất phấn khởi trước những phát triển hiện nay của Lộc Giang. Địa phương thay đổi rất lớn. Nếu như trước đây, kinh tế phụ thuộc vào những ruộng lúa, thu nhập bấp bênh thì giờ đã khác xa. Gia đình tôi phát triển chăn nuôi bò thịt và làm thêm nghề bánh tráng. Thu nhập tăng lên, gia đình có cuộc sống đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, con cháu được học tập trong những ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất. Giao thông rất thuận lợi” - bà Bé Ba chia sẻ.

Gần 3 năm trở lại đây, cuộc sống gia đình anh Trần Thành Phong, ngụ ấp Lộc Hòa ổn định, thu nhập tăng cao hơn trước rất nhiều. Bởi, gia đình anh mạnh dạn chuyển đổi ngành nghề. Từ một hộ sống bằng nghề nông, nay gia đình đã chuyển sang nghề làm bánh tráng, bỏ mối cho nhiều đại lý lớn trên địa bàn và các địa phương khác. Không chỉ vậy, cơ sở của gia đình anh Phong còn tạo việc làm cho hàng chục lao động của địa phương với mức thu nhập khá.

Anh Phong cho hay: Nhờ sự định hướng cũng như hỗ trợ tích cực của địa phương, anh tìm hiểu và quyết định đến với nghề bánh tráng. Từ đó, cuộc sống gia đình ổn định hơn. Mỗi ngày, cơ sở có khoảng 35-40 lao động làm việc. Đời sống của gia đình cũng như những người dân ở đây ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất, các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, diện mạo địa phương đổi mới rất nhiều so với trước. Chúng tôi vui mừng trước những kết quả đã đạt và tiếp tục cùng địa phương xây dựng quê hương giàu, đẹp hơn nữa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Giang - Châu Văn Hải, trước đây, KT-XH của xã còn gặp rất nhiều khó khăn. Đường giao thông, hệ thống điện,... chưa bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo cao (khoảng 7%), thu nhập bình quân đầu người rất thấp, chỉ khoảng 12 triệu đồng/năm,... Hiện nay đã thay đổi rất lớn, diện mạo địa phương khởi sắc, người dân có cuộc sống đầy đủ hơn, nhất là 5 năm trở lại đây. Hiện nay, hộ nghèo giảm xuống còn 1,09%, lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,15%, thu nhập bình quân đầu người đạt 51 triệu đồng/năm. Hệ thống đường giao thông trên địa bàn thông suốt. Các tuyến đường được nhựa hóa, bêtông hóa, cứng hóa bảo đảm cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Người dân xã Lộc Giang tăng thêm thu nhập nhờ nghề bánh tráng (ảnh chụp tại cơ sở bánh tráng Thảo Vân của gia đình anh Phong)

Hệ thống thủy lợi được nạo vét khai thông, bảo đảm cho tưới tiêu, thoát nước, đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp. Hệ thống điện được quan tâm đầu tư, đảm bảo yêu cầu sản xuất, sinh hoạt. Xã hiện có 16 tuyến đường dây trung áp, 34 trạm biến áp, 39 tuyến đường dây hạ áp. Trường học được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn. Toàn xã có 2/3 trường đạt chuẩn quốc gia, còn Trường Tiểu học Lộc Giang A đang tiến hành xây dựng để tiếp tục đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu dạy và học, chất lượng giáo dục cũng nâng lên. Phổ cập giáo dục tiểu học, THCS được giữ vững, hoạt động khuyến học, khuyến tài đạt hiệu quả.

Trạm y tế được tập trung đầu tư nhân lực, cơ sở vật chất, thiết bị được trang bị đầy đủ, bảo đảm cho việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình chính sách, hộ nghèo được Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể xã tập trung vận động các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân gần, xa cùng thực hiện. Xã xây dựng và sửa chữa hàng trăm căn nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết, góp phần ổn định cuộc sống cho các đối tượng khó khăn về nhà ở, xóa nhà tạm trên địa bàn... Kết quả trên là nhờ người dân đồng lòng, chung tay với địa phương xây dựng xã nhà phát triển. 

Hệ thống thủy lợi được đầu tư phục vụ sản xuất

Tiếp tục xây dựng

Những ngày này, Lộc Giang trở nên nhộn nhịp hẳn, không khí rộn ràng, hai bên đường cờ hoa phấp phới, nhà nhà phấn khởi vì địa phương vinh dự được chọn làm điểm của tỉnh tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025.

Ông Nguyễn Văn Bình, người dân xã Lộc Giang, vui vẻ cho biết: “Diện mạo nông thôn cũng như cuộc sống của người dân ở đây khởi sắc hơn trước. Chúng tôi rất vui mừng trước những đổi thay của quê hương và tự hào khi xã nhà được chọn làm điểm của tỉnh để tổ chức đại hội đảng trong nhiệm kỳ mới. Là người dân, chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Gia đình tôi tham gia hiến đất làm đường, vận động người thân, bà con trong ấp chung tay, góp sức cùng chính quyền xây dựng xã nhà ngày càng giàu, đẹp”.

Ông Châu Văn Hải thông tin: Nhiệm kỳ qua, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đều đạt và vượt. Các chương trình đột phá, công trình trọng điểm đều được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng kế hoạch. Kết cấu hạ tầng trên địa bàn ngày càng hoàn thiện, xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, văn hóa - xã hội có sự chuyển biến tích cực, an sinh được đảm bảo. Quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động.

Phát huy các kết quả đã đạt, nhiệm kỳ mới, xã đề ra mục tiêu tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy tiềm năng, lợi thế đẩy mạnh phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh-xã hội, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân; tăng cường quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh-chính trị, trật tự xã hội; huy động mọi nguồn lực để xây dựng địa phương.

“Tin tưởng, nhiệm kỳ mới, Đảng bộ và người dân Lộc Giang chung tay hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, xây dựng xã nhà tiếp tục phát triển ổn định và bền vững” - ông Châu Văn Hải nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết