Tiếng Việt | English

06/09/2017 - 13:51

Khởi sắc từ chương trình xây dựng nông thôn mới

Về thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An những ngày này, nhiều công trình được triển khai xây dựng. Thấp thoáng trên cánh đồng là những mái ngói mới, những con đường được trải đá, bêtông. Niềm vui của người dân và không khí hăng say thi đua lao động, sản xuất làm bừng sáng lên bức tranh làng quê trên đường xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Nhân dân đóng góp tiền của, công sức cùng Nhà nước nâng chất tiêu chí giao thông

Hiện nay, Kiến Tường có 3/5 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Bình Hiệp, Thạnh Hưng, Tuyên Thạnh), phấn đấu đến năm 2020, toàn thị xã có 100% xã đạt chuẩn NTM. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đến cuối năm 2016 là 35 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 6,66%.

Vùng biên thay "áo mới"

Bình Hiệp là xã đầu tiên của thị xã Kiến Tường được công nhận đạt NTM. Qua hơn 6 năm XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã có những đổi thay.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, hầu hết các tuyến đường trục xã, liên xã đều được nhựa hóa, bêtông hóa; đường trục ấp, xóm được trải đá sạch sẽ, không còn lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng cũng được cứng hóa giúp xe cơ giới lưu thông dễ dàng hơn.

Tham gia giám sát tại công trình đường liên ấp Tầm Đuông, ấp 1 (xã Thạnh Trị), ông Lê Hoàng Tiển (SN 1948) - Trưởng ấp Tầm Đuông, xã Bình Hiệp, chân tình nói: “Việc xây dựng con đường này là mơ ước của người dân từ rất lâu rồi. Lúc trước, đây chỉ là đường đất nhỏ, hẹp, nắng bụi, mưa lầy, việc đi lại vô cùng khó khăn.

Nay được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, con đường được mở rộng gần 3m, trải đá 2,5m, với kinh phí hơn 1 tỉ đồng, người dân rất phấn khởi!”.

“Cơ chế, chính sách đồng bộ trong hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn tạo nên bước đột phá, thu hút lượng khá lớn nguồn lực đối ứng của địa phương, cộng đồng dân cư, giúp nông dân giảm gánh nặng đóng góp tiền của trong XDNTM. Đây là chính sách đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn thị xã, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào XDNTM ở tất cả địa phương, được người dân đón nhận” - Phó Trưởng phòng Kinh tế thị xã Kiến Tường - Võ Thanh Tòng cho biết.

Không những thay đổi bộ mặt từ những tuyến đường quê, việc XDNTM cũng mang đến cuộc sống tốt hơn về vật chất và tinh thần cho người dân Bình Hiệp. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND xã - Trương Văn Thanh, qua rà soát theo Quyết định số 1243/QĐ-UBND, ngày 07-4-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Bộ tiêu chí xã NTM tỉnh Long An đến năm 2020, Bình Hiệp bị “tụt” 5 tiêu chí: Giao thông; hộ nghèo; nhà ở dân cư; tổ chức sản xuất; môi trường và an toàn thực phẩm. Do đó, xã tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí còn đạt thấp, phấn đấu được công nhận lại vào năm 2019.

Trạm Y tế xã Bình Hiệp được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân

Để hoàn thành các tiêu chí này cần nguồn vốn đầu tư lớn, nhất là tiêu chí giao thông. Vì vậy, xã tiến hành từng bước với phương châm “chậm mà chắc”. Năm 2017, xã khởi công xây dựng 13 công trình xây dựng cơ bản, về giao thông có các công trình: Nạo vét kết hợp đắp đê và giao thông nông thôn kênh Cây Gáo, kênh Cây Keo; đường ấp Gò Dưa; đường ấp Ông Nhan Tây; sửa chữa cầu Kênh 61, ấp ông Nhan Đông;...

Ngoài ra, xã còn khuyến khích người dân làm hàng rào, trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan trên các tuyến đường và vận động các hộ dân đăng ký thu gom rác thải, phân loại, xử lý rác đúng quy định, góp phần bảo vệ môi trường.

Phấn đấu về đích đúng hẹn

Cũng như những địa phương khác, khi bắt tay vào XDNTM, xã Bình Tân gặp rất nhiều khó khăn. Sản xuất nông nghiệp là kinh tế chính của người dân nhưng bị ảnh hưởng, chi phối bởi nhiều yếu tố: Thời tiết, dịch bệnh, giá cả bấp bênh,... Các nguồn lực hỗ trợ XDNTM còn hạn hẹp, trong khi nhu cầu xây dựng hạ tầng nông thôn cao, khả năng đóng góp của nhân dân có hạn. Một bộ phận cán bộ, người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước.

Trường Mẫu giáo Sơn Ca, xã Bình Tân đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1

Nắm bắt được thực tế đó, Ban Chỉ đạo XDNTM xã chủ động phối hợp chặt chẽ các ban, ngành, đoàn thể trong hệ thống chính trị từ xã đến các ấp bằng nhiều hình thức: Thông qua hệ thống loa đài truyền thanh của xã; lồng ghép tại các cuộc họp, hội nghị; tuyên truyền bằng các panô;... Đến nay, phong trào thật sự đi vào tâm thức của mỗi người dân, tạo đà cho địa phương bứt phá trong phát triển KT-XH.

Xác định nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân là nội dung trọng tâm, cốt lõi, cùng với việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xã Bình Tân luôn chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất. Theo đó, xã xây dựng và nhân rộng những mô hình kinh tế hiệu quả, khuyến khích nông dân mạnh dạn đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao, phù hợp điều kiện địa phương vào sản xuất nhằm cải thiện thu nhập.

Thời gian qua, từ nguồn vốn tích góp được và sự hỗ trợ cho vay lãi suất thấp của Ngân hàng Chính sách Xã hội, nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Ông Đặng Văn Lực, ngụ ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, bộc bạch: “Vì không có đất sản xuất nên trước đây, cuộc sống gia đình tôi vô cùng chật vật. Nhờ có nguồn vốn vay, năm 2015, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi bò sinh sản. Đến nay, gia đình tôi có 9 con bò. Ngoài nuôi bò, tôi còn nấu rượu, nuôi trăn, gà, vịt để tăng thu nhập”.

Ông Đặng Văn Lực, ngụ ấp Gò Tranh, xã Bình Tân, được hỗ trợ vốn chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến thời điểm này, Bình Tân cơ bản đạt 13/19 tiêu chí NTM. 3/3 trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. 99% hộ dân có điện, nước hợp vệ sinh để sử dụng. An ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Bên cạnh đó, xã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, xã vận động xây tặng 3 căn nhà tình nghĩa, 3 căn nhà đại đoàn kết, 1 căn nhà tình thương, giúp người dân ổn định cuộc sống, an tâm sản xuất.

“Phát huy những kết quả và khắc phục khó khăn, thời gian tới, thị xã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia XDNTM; rà soát, điều chỉnh, bổ sung nâng cao chất lượng đồ án quy hoạch, đề án XDNTM của các xã; triển khai thực hiện hiệu quả các quy hoạch, đề án, chính sách hỗ trợ đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn” - ông Võ Thanh Tòng thông tin thêm.

Bộ mặt nông thôn Kiến Tường đang đổi thay từng ngày, nhất là hệ thống điện, đường, trường, trạm, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Thành quả đó là “trái ngọt” từ sự kết hợp chặt chẽ giữa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và phong trào thi đua Dân vận khéo trong XDNTM của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết