Tiếng Việt | English

27/07/2016 - 11:06

Khởi sắc từ hoạt động Về nguồn

Hoạt động Về nguồn luôn được các cấp, các ngành quan tâm đặc biệt. Từ hoạt động này, đánh dấu sự đổi thay vượt bậc về điện, đường, trường, trạm và đời sống của nhân dân. Thời gian qua, Huyện ủy Tân Thạnh, tỉnh Long An có những quyết định đúng đắn, kịp thời trong hoạt động Về nguồn, góp phần giúp nhiều địa phương xây dựng thành công xã văn hóa, nông thôn mới, nhất là mức sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt.


Từ hoạt động Về nguồn, cầu, đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển sản xuất

Hiệu quả từ hoạt động về nguồn

Với chủ đề: “Về với cội nguồn, cùng với nhân dân làm công tác xã hội, xây dựng nông thôn mới, chào mừng Đại hội Đảng các cấp”, năm 2015, Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Ban Tổ chức, xây dựng kế hoạch triển khai và chọn xã Tân Bình làm xã điểm tổ chức hoạt động Về nguồn của huyện. Qua đó, xây dựng 31 công trình, trong đó, 19 công trình là vốn của huyện, xã đầu tư 8 công trình và nhân dân đóng góp xây dựng 4 công trình. Cuối năm 2015, xã có 19/31 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Điểm nổi bật của hoạt động Về nguồn tại xã Tân Bình là cầu và đường giao thông nông thôn được tập trung đầu tư xây dựng. Theo đó, xã khởi công xây dựng 16 cây cầu, trong đó có 11 cây cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng; rải đá xanh 6 công trình, với tổng chiều dài 12,7km,...

Chủ tịch UBND xã Tân Bình - Trần Vũ Phong chia sẻ: “Qua hoạt động Về nguồn, cầu và đường giao thông nông thôn được thông suốt, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Trước kia, người dân đi lại chủ yếu bằng xuồng ghe, không có đường giao thông bộ,... Vì thế, nhân dân Tân Bình chỉ mơ ước có đường giao thông để thuận tiện đi lại, sinh hoạt. Hoạt động Về nguồn đã biến niềm mơ ước ấy trở thành hiện thực. Giờ đây, người dân Tân Bình có thể đi xe đến trung tâm xã; nông sản được bán với giá cao hơn; học sinh không còn bỏ học khi mùa lũ về, nhất là trình độ nhận thức của người dân có sự tiến bộ rõ rệt,...”.

Ngoài ra, thực hiện chủ đề Về nguồn, Ban Dân vận Huyện ủy rất chú trọng đến hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn,... Đến cuối năm 2015, xã Tân Bình xây dựng và bàn giao 33 căn nhà, trong đó, 2 căn nhà tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa; xây mới 22 căn nhà tình thương; 5 căn nhà đại đoàn kết và 4 căn nhà của các đoàn thể vận động. Năm 2015, tổng kinh phí Về nguồn tại xã Tân Bình là 16,6 tỉ đồng.

Ông Thái Văn Thao, ngụ ấp Xóm Than, xã Tân Bình bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi sống trong căn nhà lá dột nát. Mỗi khi trời mưa, cả nhà không có chỗ ngủ, đồ đạc trong nhà bị mưa dột ướt hết. Biết được hoàn cảnh của gia đình, xã hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa để có chỗ thờ cúng cha là liệt sĩ Thái Văn Ban được đàng hoàng hơn. Căn nhà hoàn thành, gia đình tôi cảm thấy phấn khởi và an tâm lao động, phát triển kinh tế gia đình”.

Động lực mới

Về xã Tân Bình hôm nay, chúng ta cùng vui chung với niềm vui của địa phương khi các công trình cầu, đường giao thông nông thôn được xây dựng khang trang, sạch, đẹp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa của xã, nhất là xây dựng xã nông thôn mới. Trước khi tổ chức hoạt động Về nguồn, Tân Bình chỉ đạt 7/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Thế nhưng, sau khi Về nguồn, xã đạt 11/19 tiêu chí. Đặc biệt, hộ nghèo của xã giảm từ 54 xuống còn 34 hộ nghèo. Đây chính là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Bình. Đồng thời, đó cũng là niềm tự hào và động lực mới để đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận tiếp tục làm tốt nhiệm vụ được giao.

Năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy chọn xã Tân Lập để tiếp tục tổ chức hoạt động Về nguồn cấp huyện. Qua đó, tạo điều kiện cho xã đạt xã văn hóa vào cuối năm 2016. Đợt Về nguồn sẽ đầu tư 2 công trình: Lộ bờ kênh Đông Nhà thờ và nhựa hóa khu dân cư xã. Ngoài ra, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác an sinh xã hội như tổ chức xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương; khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo; vận động tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo học giỏi;... Hoạt động Về nguồn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Mong rằng, qua đợt Về nguồn năm 2016, xã Tân Lập sẽ khoác lên mình chiếc áo mới với những gam màu tươi sáng.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Lê Thanh Đông cho biết: "Qua thời gian tổ chức hoạt động Về nguồn, kết quả năm sau luôn cao hơn năm trước. Đạt kết quả trên chính là sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Huyện ủy; sự phối hợp tốt của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự đoàn kết một lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tân Thạnh. Thời gian tới, Ban Dân vận Huyện ủy tiếp tục nâng cao vai trò tham mưu; tăng cường công tác phối hợp, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể nhằm phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới,..."./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết